Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc ung thư thận Leave a comment

Một số yếu tố như hút thuốc lá, béo phì, cao huyết áp làm tăng nguy cơ mắc ung thư thận.

Yếu tố nguy cơ là bất cứ điều gì làm tăng khả năng mắc bệnh. Các bệnh ung thư khác nhau thì có các yếu tố nguy cơ khác nhau. Một số yếu tố nguy cơ như hút thuốc lá có thể thay đổi. Ngược lại có một số không thể thay đổi như tuổi tác hoặc tiền sử gia đình mắc bệnh.

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, một số yếu tố nguy cơ có thể làm gia tăng nguy cơ ung thư thận bao gồm:

Hút thuốc: hút thuốc làm gia tăng nguy cơ phát triển các ung thư biểu mô tế bào thận. Nguy cơ gia tăng hay giảm xuống liên quan đến mức độ hút thuốc. Nguy cơ mắc ung thư thận giảm xuống nếu bạn ngừng hút thuốc nhưng phải mất nhiều năm để đạt được mức độ rủi ro thấp như người chưa bao giờ hút thuốc.

Béo phì: những người quá cân có nguy cơ phát triển ung thư biểu mô tế bào thận cao hơn người có chỉ số BMI bình thường. Béo phì có thể gây ra những thay đổi trong một số hormone, những thay đổi này dẫn đến nguy cơ phát triển ung thư biểu mô.





Béo phì có nguy cơ cao mắc ung thư thận. Ảnh: Freepik

Béo phì có nguy cơ cao mắc ung thư thận. Ảnh: Freepik

Cao huyết áp: nguy cơ mắc ung thư thận ở những người bị cao huyết áp cao hơn người có sức khỏe ổn định. Cao huyết áp làm tăng nguy cơ mắc ung thư và không thể giảm xuống ngay cả khi bệnh nhân sử dụng những loại thuốc điều trị cao huyết áp và tạm thời kiểm soát được tình trạng này.

Tiền sử gia đình có người mắc ung thư thận: những người có các thành viên trong gia đình mắc bệnh ung thư tế bào thận có nguy cơ mắc bệnh ung thư này cao hơn. Nguy cơ cao nhất đối với những người có anh hoặc chị em mắc bệnh ung thư. Nguyên nhân của ung thư di truyền là do gene, môi trường sống hay do cả hai yếu tố cùng quyết định.

Phơi nhiễm tại nơi làm việc: nhiều nghiên cứu đã gợi ý rằng phơi nhiễm với một số hóa chất tại nơi làm việc, chẳng hạn như trichloroethylene làm tăng nguy cơ ung thư biểu mô tế bào thận.

Giới tính: ung thư tế bào thận phổ biến ở nam giới gấp đôi so với nữ giới. Nguyên nhân của sự khác biệt này được giải thích là do nam giới thường hút thuốc và dễ phơi nhiễm với hóa chất gây ung thư hơn nữ giới.

Chủng tộc: người Mỹ gốc Phi có tỷ lệ mắc ung thư thận cao hơn một chút so với người da trắng, tuy nhiên, lý do chưa được làm rõ.

Bệnh thận mạn tính: người mắc bệnh thận mạn tính, nhất là bệnh nhân chạy thận (lọc máu) có nguy cao mắc ung thư thận. Lọc máu là một phương pháp điều trị được sử dụng để loại bỏ chất độc khỏi cơ thể nếu thận của bạn không hoạt động bình thường.

Di truyền và yếu tố di truyền: một số người thừa hưởng các gene có thể làm tăng khả năng phát triển một số loại ung thư. DNA trong mỗi tế bào mà bạn nhận được từ cha mẹ có thể có những biến đổi khiến bạn có nguy cơ này. Một số tình trạng di truyền hiếm gặp có thể gây ra ung thư thận.

Điều quan trọng là những người có nguyên nhân di truyền của ung thư biểu mô tế bào thận nên đi khám bác sĩ thường xuyên, đặc biệt nếu họ đã được chẩn đoán mắc căn bệnh này. Một số bác sĩ khuyên bạn nên kiểm tra hình ảnh thường xuyên (chẳng hạn như chụp CT) để phát hiện u thận một cách sớm nhất.

Bệnh Von Hippel-Lindau (một rối loạn thần kinh di truyền hiếm gặp): những người gặp tình trạng này thường phát triển một số loại khối u và u nang ở các bộ phận khác nhau của cơ thể. Họ có nguy cơ phát triển ung thư biểu mô tế bào thận rõ ràng hơn, nhất là ở người trẻ. Họ cũng có thể có các khối u lành tính ở mắt, não, tủy sống, tuyến tụy và các cơ quan khác và một loại khối u tuyến thượng thận có tên là pheochromocytoma.

Hội chứng Birt-Hogg-Dube (BHD): là một rối loạn di truyền chi phối tự phát. Những người mắc hội chứng này phát triển nhiều khối u da lành tính nhỏ và tăng nguy cơ mắc các loại khối u thận khác nhau, bao gồm ung thư thận. Họ cũng có thể có các khối u lành tính hoặc ác tính của một số mô khác.

Hội chứng Cowden: những người mắc hội chứng này có nguy cơ cao mắc các bệnh ung thư vú, tuyến giáp và ung thư thận.

Bệnh xơ cứng củ: là một rối loạn di truyền hiếm gặp, thường xuất hiện ngay sau sinh. Những người mắc hội chứng này phát triển nhiều khối u, thường là lành tính (không phải ung thư) ở các bộ phận khác nhau của cơ thể bao gồm da, não, phổi, mắt, thận và tim. Mặc dù các khối u thận thường là lành tính nhưng đôi khi chúng có thể là ung thư tế bào thận rõ ràng.

Anh Chi (Theo American Cancer Society)

Trả lời