Tốc độ tăng trưởng chiều cao của trẻ sau hành kinh Leave a comment

Bé nhà tôi 8 tuổi, có dấu hiệu dậy thì như ngực nở, nổi mụn, chưa có kinh nguyệt. Vậy tuổi của cháu còn cao được bao nhiêu năm nữa? (Dung Vũ)

Các dấu hiệu trong trường hợp này cho thấy con đã bắt đầu vào giai đoạn dậy thì. Giai đoạn dậy thì có thể kéo dài 3-5 năm. Tuy nhiên, cần đánh giá độ nở của ngực để chẩn đoán trẻ đang ở giai đoạn dậy thì nào, từ đó tiên lượng bao lâu nữa sẽ hành kinh.

Sau lần đầu tiên hành kinh, trẻ thường sẽ có hai năm nữa trong giai đoạn dậy thì để tăng chiều cao tối ưu (sau đó trẻ có thể tăng cao ít hơn đến năm 18, 19 tuổi). Tuy vậy, tốc độ tăng trưởng chiều cao sau hành kinh ít hơn so với trước khi trẻ hành kinh rất nhiều, khoảng 5 cm một năm. Hiện cháu ngực nở, chưa hành kinh thì có thể tăng 1-1,2 cm chiều cao mỗi tháng.

Theo đó, trường hợp cháu 8 tuổi, ngực nở thì ít nhất đang dậy thì giai đoạn hai hoặc ba. Lâu nhất khoảng một năm nữa, con sẽ hành kinh. Trong một năm này, trẻ có thể cao tối đa 12 cm, sau hành kinh thì có thể tăng được khoảng 5-10 cm tùy theo từng trẻ. Tóm lại, từ giờ đến khi kết thúc giai đoạn dậy thì, bé có thể tăng nhiều nhất 15-22 cm. Vì vậy, ở giai đoạn cuối cùng này, mẹ nên cho bé thăm khám dinh dưỡng, vận động để có hỗ trợ tốt nhất cho bé về mặt phát triển chiều cao.

PGS.TS.BS Lê Bạch Mai
Nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia
Giám đốc Y khoa miền Bắc Hệ thống Phòng khám Dinh dưỡng Nutrihome

Trả lời