Người bị đậu mùa khỉ: ‘Tôi tưởng mắc bệnh tình dục’ Leave a comment

AnhGeorge, một nhân viên y tế làm việc tại London phát hiện mình mắc đậu mùa khỉ khi đi khám nam khoa.

Anh là ca đậu mùa khỉ đầu tiên trong đợt lây nhiễm khởi phát vào tháng 5. George mệt mỏi, sốt nhẹ và đau thắt lưng dữ dội. Các hạch bạch huyết của anh mềm và sưng tấy. Vết phát ban màu đen “trông rất khó chịu” xuất hiện ở bẹn, các nốt loét nhỏ rải rác khắp cơ thể, trên khuỷu tay và bụng, lưng.

Khi tổn thương vảy đen ngày càng lớn, George tìm hiểu thông tin về loại bệnh của mình trên Internet.

“Là một nhân viên y tế, tôi biết mình không nên dựa vào Google để tự chẩn đoán, nhưng tôi thực sự không biết mình đang mắc bệnh gì. Tôi rất lo lắng rằng đây có thể là bệnh lây nhiễm qua đường tình dục”, anh chia sẻ.

George quyết định đến khám tại một bệnh viện nam khoa ở London. Tuy nhiên, các kết quả xét nghiệm đều âm tính. Bác sĩ cũng bối rối vì không thể giải thích các triệu chứng ngày càng gia tăng của bệnh nhân.

Đến khi George nhập viện vì tình trạng nhiễm trùng cổ họng thứ phát, bác sĩ mới lờ mờ nhận ra căn bệnh anh gặp phải. Hai năm không mắc Covid-19 dù làm việc trong bệnh viện, George giờ đây trở thành người đầu tiên nhiễm virus đậu mùa khỉ trong một đợt bùng phát bất thường.

Anh cũng là một trong những bệnh nhân đầu tiên chia sẻ công khai về trải nghiệm của mình. “Đột nhiên, tất cả các bác sĩ đều mặc đồ bảo hộ và cực kỳ coi trọng ca bệnh của tôi”, anh kể lại.

Dấu hiệu đầu tiên trên cơ thể George là một vết đen bất thường, ngày càng lớn dần. Anh có khoảng 8 vết loét nhỏ hơn trên lưng, ngực và khuỷu tay, phát ban trên bàn chân và bẹn.

Anh được xác nhận nhiễm đậu mùa khỉ ngày 19/5 và cách ly trong khu bệnh truyền nhiễm của Bệnh viện Tự do Hoàng gia.

“Tôi gần như đã né được Covid-19, nhưng rồi lại nhiễm đậu mùa khỉ ở thời điểm này. Nước Anh có dưới 10 ca, và tôi là một trong số đó. Tôi có cảm giác hoài nghi, toàn bộ trải nghiệm này thật kỳ quái”, anh chia sẻ.

Đậu mùa khỉ là virus cùng họ với bệnh đậu mùa, lây lan thông qua việc tiếp xúc gần gũi. Dịch bệnh chủ yếu lưu hành ở miền Tây và Trung Phi, nơi đã ghi nhận 1.400 ca nhiễm và 66 người tử vong trong năm nay.

Giới chức y tế toàn cầu đã chạy đua tìm hiểu đợt bùng phát bất thường kể từ đầu tháng 5 tại những nơi dịch bệnh không lưu hành rộng rãi. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo đây là đợt lây nhiễm đột ngột và bất ngờ tại hơn 40 quốc gia, cho thấy virus đã âm thầm lây lan trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm.

Điều này khiến virus khó theo dõi và ngăn chặn hơn, đặc biệt là khi triệu chứng của các bệnh nhân không điển hình. Các biểu hiện ban đầu của đậu mùa khỉ thường giống cúm, trước khi có phát ban hoặc mụn mủ gây đau đớn.

Tuy nhiên, các bệnh nhân trong đợt bùng phát mới nhất, như George, phát ban cục bộ trước tiên, thường là ở bộ phận sinh dục và có những nốt đậu nhỏ lẻ tẻ.

“Nhiều trường hợp trong đợt bùng phát này không có triệu chứng lâm sàng giống với đậu mùa khỉ cổ điển. Biểu hiện của họ là phát ban ở bộ phận sinh dục hoặc quanh hậu môn, cho thấy bệnh có thể lây truyền qua đường tình dục”, WHO cho biết trong báo cáo ngày 4/6.

Đáng ngại hơn, tại một số quốc gia, những trường hợp mới xuất hiện không có liên hệ với các ca đã biết trước đó. Như vậy, chuyên gia phỏng đoán các nước đang bỏ sót chuỗi lây truyền.





Vết mụn rộp do dậu mùa khỉ trên cơ thể một bệnh nhân. Ảnh: VisualDx

Vết mụn rộp do dậu mùa khỉ trên cơ thể một bệnh nhân. Ảnh: VisualDx

Đến nay, phần lớn ca nhiễm là người đồng tính nam, song tính luyến ái hoặc đàn ông có quan hệ tình dục đồng giới. Dù đậu mùa khỉ không phải virus lây truyền qua đường tình dục (STI), sự lây lan của nó dường như bị khuếch đại vì việc quan hệ tình dục tại khắp châu Âu.

George khá chắc chắn về đường lây truyền của bản thân. Đầu tháng 5, anh đến Madrid cùng một người bạn. Cả hai đã thăm “phòng xông hơi dành cho người đồng tính lớn và nổi tiếng nhất thành phố”. Sau đó, địa điểm này trở thành cụm siêu lây nhiễm đậu mùa khỉ. Đây là lần thứ hai George đến một địa điểm thế này. Anh cho biết đã sử dụng các biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục.

5 ngày sau khi đến Madrid, anh nhận thấy nốt mụn nhọt đầu tiên. Cho rằng đây là biểu hiện của bệnh tình dục, anh quyết định không thân mật với bất kỳ ai và đi khám ngay khi trở về London.

“Một trong những nỗi sợ lớn nhất của tôi là truyền bệnh cho người khác. Nhưng ở giai đoạn này, tôi đã có thể cởi mở với tất cả những người mình gặp, bởi dường như tôi không lây lan bệnh dịch”, anh nói.

Việc anh phải cách ly cho đến khi các vết loét đóng vảy và tự khỏi gây ra cuộc “khủng hoảng nhỏ” với những người bạn cùng nhà. Họ sợ lây nhiễm virus, không sẵn sàng đối mặt với dịch bệnh sau hai năm bị cô lập vì Covid-19.

“Giống như Covid-19 trở lại. Một người bạn cùng phòng của tôi đeo cả găng tay, khẩu trang và yêu cầu tôi cũng làm vậy. Điều đó khiến tôi căng thẳng. Tôi cảm thấy nhiều áp lực hơn khi phải rời đi và cách ly ở một nơi khác”, anh chia sẻ.

May mắn, bệnh tình của George không trở nên trầm trọng hơn. Anh hồi phục sau khoảng một tuần, các vết mụn cũng không còn đau và ngứa. Hôm 2/6, anh nhận kết quả PCR âm tính, kết thúc thời gian cách ly.

“Đây là trải nghiệm kỳ lạ và ngẫu nhiên. Bạn chưa từng nghĩ điều này sẽ xảy ra với bạn, đặc biệt là trở thành người đầu tiên mắc bệnh. Nó thật điên rồ và không thực”, anh nói.

Thục Linh (Theo Telegraph)

Trả lời