Runner cần làm gì khi say nắng? Leave a comment

Giảm tốc độ, cân nhắc dừng chạy ngay khi có biểu hiện say nắng, say nóng là nguyên tắc cơ bản giúp runner tự bảo vệ mình theo bác sĩ Vũ Quang Hưng.

Trước thềm VnExpress Marathon Amazing Hạ Long 2022 một tuần, bác sĩ Vũ Quang Hưng (Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương), tổ trưởng tổ y tế VnExpress Marathon có buổi chia sẻ những tình huống sốc nhiệt phổ biến khi chạy dưới thời tiết nắng nóng. Buổi tranning nhằm trang bị thông tin và kỹ năng sơ cấp cứu cho bác sĩ, điều dưỡng và tình nguyện viên làm việc tại giải VM Hạ Long ngày 24/7.





Bác sĩ Vũ Quang Hưng hướng dẫn sơ cứu trực quan tại buổi tranning y tế hôm 15/7. Ảnh chụp màn hình

Bác sĩ Vũ Quang Hưng hướng dẫn sơ cứu trực quan tại buổi tranning y tế hôm 15/7. Ảnh chụp màn hình

“Khi chạy bộ ngoài trời trong thời gian dài, ánh nắng chiếu trực tiếp vào gáy làm trung tâm điều hòa thân nhiệt của cơ thể bị chấn động, dẫn đến rối loạn điều hòa thân nhiệt và mất nước là nguyên nhân dẫn đến say nắng”, bác sĩ Hưng nói.

Biểu hiện dễ nhận thấy nhất là hoa mắt, chóng mặt, tăng nhịp tim, nhịp thở, khó thở, chuột rút, nặng hơn có thể là ngất, hôn mê… Rơi vào tình trạng này, người chạy cần nghỉ ngơi ngay lập tức. Do để càng lâu, tiên lượng càng xấu nên các biện pháp sơ cấp cứu có vai trò quan trọng.

“Nếu trên đường chạy xảy ra trường hợp có người bị say nắng, say nóng, cần nghỉ tại nơi có bóng râm, thoáng mát. Cởi khăn, mũ, găng tay, nới lỏng áo để thoát nhiệt, loại bỏ muối ứ đọng trên cơ thể. Sau đó là những biện pháp để bù nước cho các chân chạy như uống nước lạnh, nước điện giải. Chườm lạnh ở những vùng có động mạch lớn đi qua như nách, bẹn, cổ và quạt mát để giảm thân nhiệt”, bác sĩ Hưng hưỡng dẫn cách sơ cấp cứu tại chỗ cho đội ngũ y tế và tình nguyện viên.





Trang phục thi đấu có mũ, bao tay, kính chống nắng của 2 vận động viên ở VM Quy Nhơ nhôm 12/6. Ảnh: VM

Trang phục thi đấu có mũ, bao tay, kính chống nắng của 2 vận động viên ở VM Quy Nhơ nhôm 12/6. Ảnh: VM

Thời tiết Hạ Long dự báo sẽ nắng nóng vì thế các vận động viên cần có sự chuẩn bị kỹ về trang phục. Ngoài những trang phục cơ bản như quần, áo và giày, cũng cần chuẩn bị thêm các phụ kiện như mũ, kính, khăn ống, găng tay để che chắn cho cơ thể. Ánh nắng mặt trời với cường độ UV cao sẽ làm cho da bị tổn thương, mất nước nhanh. Che chắn tốt sẽ làm giảm thiểu tình trạng bay hơi nước qua da, giúp ổn định thân nhiệt.

“Với các em nhỏ khi thi đấu ở những đường chạy marathon, cần xây dựng nền tảng thể lực vững chắc thông qua chế độ dinh dưỡng, bổ sung nước. Cha mẹ nên chuẩn bị cho con trang phục phù hợp và trang bị kiến thức, kỹ năng để tránh nắng một cách chủ động”, bác sĩ Hưng nhấn mạnh.

Trước mỗi giải chạy, vận động viên có thể tìm hiểu kỹ về cung đường, lộ trình, vị trí các trạm y tế, trạm tiếp nước mà ban tổ chức cung cấp để ứng phó kịp thời khi có các tình huống xấu xảy ra. VM Hạ Long có 18 trạm nước, trong đó có những trạm hai chiều (cả chiều đi lẫn chiều về) cung cấp nước lạnh, mút lạnh, nước điện giải phục vụ các vận động viên hạ nhiệt.

Khi có dấu hiệu say nắng, phải dừng lại ngay và tìm đến sự giúp đỡ của đồng đội hoặc tình nguyện viên. Giải bố trí các trạm y tế dọc đường đua với khoảng cách trung bình 1,5 đến 2 km một trạm. Sáu xe cứu thương và hàng chục bác sĩ cũng sẽ sẵn sàng khi có tình huống khẩn cấp.





Hai vận động viên làm mát bằng nước tại các trạm trên đường đua VM Quy Nhơn. Ảnh: VM

Hai vận động viên làm mát bằng nước tại các trạm trên đường đua VM Quy Nhơn. Ảnh: VM

VnExpress Marathon Amazing Hạ Long 2022 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 24/7 với cung đường đua đậm chất biển. Giải do Báo VnExpress phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức. 11.000 vận động viên cùng hàng chục nghìn du khách sẽ đến Hạ Long dịp này. Tìm hiểu thêm về giải tại đây.

Thanh Lan

Trả lời