6 thay đổi trong chế độ ăn giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng Leave a comment

Hạn chế thịt đỏ và rượu bia, ăn nhiều rau củ, trái cây, chọn ngũ cốc nguyên hạt… giúp bạn giảm nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng.

Ung thư đại trực tràng là một trong 10 nguyên nhân gây tử vong do ung thư đứng hàng đầu trên thế giới. Một số yếu tố làm tăng nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng không thay đổi được như tuổi tác, tiền sử gia đình. Trong khi đó, yếu tố lối sống làm tăng nguy cơ phát triển loại ung thư này như chế độ ăn uống không lành mạnh, lười tập thể dục, béo phì, hút thuốc lá… nhưng có thể thay đổi được.

Dưới đây là sáu lời khuyên về chế độ ăn uống có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng theo tờ Verywell Health (Mỹ).

Hạn chế thịt đỏ đã qua chế biến

Bất kỳ loại thịt đỏ nào đã được xử lý, ướp muối, hun khói hoặc bảo quản đều không tốt cho việc giảm thiểu nguy cơ ung thư đại trực tràng. Nghiên cứu của Đại học hoàng gia London (Anh), phân tích từ 111 nghiên cứu cho thấy, 100 gram lượng thịt đỏ và thịt chế biến mỗi ngày làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng 12%. Do đó, thực phẩm này cần hạn chế hoặc tránh.

Ăn nhiều hải sản

Hướng dẫn Chế độ ăn uống cho người Mỹ năm 2020-2025 khuyến nghị ăn ít nhất 226 gram hải sản mỗi tuần (dựa trên chế độ ăn 2.000 calo) cho hầu hết người lớn. Tuy nhiên, hầu hết mọi người vẫn chưa đạt được những khuyến nghị này. Do đó, ăn nhiều hải sản có thể giúp ích, vì tiêu thụ hải sản có thể làm giảm nguy cơ ung thư trực tràng.

Ăn nhiều chất xơ

Chất xơ giúp đi tiêu đều đặn, gián tiếp đóng vai trò rất lớn trong việc giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng. Các chất xơ làm hạn chế sinh ung thư do chất xơ thúc đẩy nhanh lưu thông ống tiêu hoá làm giảm thời gian tiếp xúc của các chất gây ung thư với niêm mạc của đại tràng và trực tràng.

Ăn nhiều loại trái cây, rau, đậu, hạt, quả hạch, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu có thể cung cấp đầy đủ chất xơ cho cơ thể. Ăn 20 gram chất xơ mỗi ngày có liên quan đến việc giảm 25% nguy cơ ung thư đại trực tràng, theo nghiên cứu của Bệnh viện Sanitas La Zarzuela (Tây Ban Nha) đăng trên Thư viện Quốc gia Mỹ.





Rau củ quả có chứa nhiều chất xơ.

Rau củ quả có chứa nhiều chất xơ, góp phần hạn chế nguy cơ ung thư. Ảnh: Freepik

Uống sữa

Uống sữa mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng mỗi ngày. Cũng theo nghiên cứu thuộc bệnh viện Sanitas La Zarzuela, uống hơn 2 cốc khoảng 525 ml sẽ làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết của nam giới xuống 26%.

Hạn chế rượu

Rượu, bia đều là những đồ uống không được khuyến khích cho những người chú trọng chăm sóc sức khỏe đường ruột vì lượng rượu vừa phải có thể làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng. Một số dữ liệu cho thấy, nguy cơ ung thư đại trực tràng tăng lên khi uống rượu. Do đó, bỏ rượu là cách tốt để phòng tránh ung thư đại trực tràng nói riêng và các loại ung thư khác nói chung.

Chọn ngũ cốc nguyên hạt

Đổi bánh mì trắng, bánh quy giòn tinh chế bằng các loại thay thế ngũ cốc nguyên hạt có thể cung cấp cho cơ thể bạn các chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm cả chất xơ, có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng. Cụ thể, dữ liệu cho thấy nguy cơ ung thư đại trực tràng giảm 17% cho mỗi lần tăng 90 gram mỗi ngày ngũ cốc nguyên hạt.

Kim Uyên
(Theo Verywell Health)

Trả lời