10 chiếc răng lổn nhổn trong một khối u Leave a comment

Quảng NinhNgười đàn ông 34 tuổi đau răng, đến Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí khám phát hiện mắc u xương hàm.

Ngày 26/7, bác sĩ Vũ Quảng Phong, Khoa răng hàm mặt, cho biết vùng hàm trên của người bệnh có một khối u, bên trong chứa nhiều chiếc răng với kích thước khác nhau. Các bác sĩ đã rất khó khăn khi phẫu thuật cắt u do khối u răng dính chắc vào xương hàm. Cuối cùng, sau một tiếng đồng hồ mổ, bác sĩ lấy được 10 chiếc răng lớn nhỏ với hình dạng khác nhau.

U xương hàm bệnh lý u răng hiếm gặp, có thể xảy ra ở cả xương hàm trên và dưới. Một hốc u răng chứa từ vài chục đến vài trăm chiếc răng nhỏ li ti. Do khối u lấn át vị trí của răng, gương mặt bệnh nhân bị biến dạng, hàm răng lộn xộn, xô đẩy.

Bệnh này rất khó nhận biết do khối u phát triển âm thầm, không gây cảm giác đau nhức hay khó chịu cho người bệnh. Triệu chứng đau nhức cũng có thể bị nhầm lẫn là do sâu răng hay các bệnh lý răng miệng khác, khối u thường được phát hiện khi tình cờ đi khám và chụp X-quang vùng hàm mặt.

Trường hợp phát hiện muộn, bệnh để lại nhiều di chứng như lép mặt, răng rụng hàng loạt cản trở chức năng nhai, nuốt, nói… U thậm chí phát triển thành u ác tính, di căn vào máu, nguy hiểm đến tính mạng. Lúc này, các bác sĩ không thể phẫu thuật triệt để vì u lan rộng, không có ranh giới.

Bác sĩ khuyến cáo mọi người cần thăm khám răng định kỳ 6 tháng/lần. Khi có dấu hiệu bất thường ở vùng xương hàm như đau nhức, phồng bề mặt xương…, cần đến bệnh viện khám để phát hiện sớm khối u và điều trị kịp thời, tránh biến chứng.

Minh An

Trả lời