10 loại ung thư gây tử vong hàng đầu ở nam giới Leave a comment

Ung thư tuyến tiền liệt, ung thư bàng quang, ung thư tuyến tụy nằm trong số những căn bệnh ung thư gây tử vong hàng đầu ở nam giới.

Theo thống kê của Tổ chức ung thư toàn cầu (Globocan) năm 2020, thế giới có hơn 10 triệu nam giới mắc ung thư, trong đó ung thư tuyến tiền liệt là bệnh ung thư phổ biến nhất ở nam giới (14%), tiếp theo là phổi (14,3%), ung thư dạ dày 11,2% và ung thư đại trực tràng chiếm 10,6%.

Ung thư phổi

Ung thư phổi dẫn đầu danh sách các bệnh ung thư gây tử vong ở nam giới. Các triệu chứng có thể bao gồm ho dai dẳng, ho ra máu, khàn tiếng và khó thở. Hút thuốc là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ung thư phổi. Nam giới có tỷ lệ hút thuốc cao hơn phụ nữ nên tỷ lệ nam giới mắc ung thư phổi cao là điều dễ hiểu.

Ung thư phổi ở nam giới cũng được phát hiện bằng các phương pháp thông thường, nếu được phát hiện từ giai đoạn sớm ung thư phổi có thể được điều trị dứt điểm, mang lại chất lượng cuộc sống tốt cho người bệnh.

Ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt là loại ung thư đứng hàng thứ hai gây tử vong cho nam giới. Ung thư tuyến tiền liệt có số ca mắc mới mỗi năm cao hơn ung thư phổi, tuy nhiên tỷ lệ sống sót lại cao hơn. Cứ 8 nam giới thì có 1 người mắc ung thư tuyến tiền liệt nhưng tỷ lệ sống thêm 5 năm của họ là 99% trong khi tỷ lệ sống khi mắc ung thư phổi thấp hơn nhiều. Hầu hết nam giới được chẩn đoán mắc ung thư tuyến tiền liệt từ sớm nên cơ hội điều trị khỏi cao.





Hút thuốc là nguyên nhân gây ung thư hàng đầu ở nam giới. Ảnh: Freepik

Hút thuốc là nguyên nhân gây ung thư hàng đầu ở nam giới. Ảnh: Freepik

Ung thư đại trực tràng

Ung thư đại trực tràng là tất cả các bệnh ung thư kết hợp tại ruột kết và trực tràng. Đây là loại ung thư gây tử vong cao thứ ba ở nam giới. Theo các chuyên gia, nội soi đại tràng có thể phát hiện sớm các bệnh ung thư ở đại tràng. Người có các dấu hiệu ung thư đại trực tràng nên tầm soát sớm để có cơ hội điều trị tốt hơn.

Bệnh ung thư tuyến tụy

Ung thư tuyến tụy là bệnh ung thư gây tử vong cao thứ tư ở nam giới. So với ung thư tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tụy ít gặp hơn nhưng tỷ lệ sống sót khi mắc loại ung thư này khá thấp.

Tỷ lệ sống trên 5 năm của người mắc ung thư tuyến tụy chỉ khoảng 10% và giảm chỉ còn 3% khi một người được chẩn đoán ở giai đoạn sau của bệnh. Đáng chú ý hơn, ung thư tuyến tụy có các triệu chứng rất mơ hồ, không rõ ràng, khi phát hiện đa số bệnh nhân ở giai đoạn muộn. Bệnh chỉ có thể sàng lọc theo khuynh hướng di truyền.

Ung thư gan và ống mật

Ung thư gan và ống mật gây tử vong khá cao ở nam giới. Nếu ung thư bắt nguồn từ gan, được gọi là ung thư gan nguyên phát, một số ung thư gan do di căn từ các bộ phận khác đến gọi là ung thư gan thứ phát.

Các triệu chứng phổ biến của ung thư gan bao gồm vàng da, chán ăn và đau bụng. Đến nay vẫn chưa có xét nghiệm tầm soát cho bệnh ung thư gan. Ung thư gan được chẩn đoán dựa vào các yếu tố như người bị nhiễm viêm gan B mạn tính hoặc xơ gan.

Ung thư máu

Ung thư máu có nhiều loại và nguyên nhân của mỗi loại cũng khác nhan. Vì là bệnh ung thư liên quan đến máu nên các triệu chứng thường không liên quan đến một vùng cụ thể nào của cơ thể. Ngoài ra, các triệu chứng của bệnh bạch cầu thường trùng lặp với các triệu chứng của các bệnh lý khác.

Ung thư thực quản

Ung thư thực quản là bệnh ung thư gây tử vong cao thứ bảy ở nam giới. Có hai loại ung thư thực quản chính gồm ung thư biểu mô tuyến và ung thư biểu mô tế bào vảy. Mỗi loại ung thư được phân loại tùy theo loại tế bào mà ung thư khởi phát. Trước đây, ung thư biểu mô tế bào vảy phổ biến hơn nhưng hiện nay ung thư biểu mô tuyến là dạng bệnh phổ biến nhất.

Các triệu chứng của ung thư thực quản có thể bao gồm ho, khàn giọng, khó nuốt hoặc cảm giác có vật gì đó mắc kẹt trong cổ họng. Ung thư thực quản thường được chẩn đoán ở giai đoạn sau của bệnh do các triệu chứng cũng phổ biến trong các bệnh lý khác.

Tỷ lệ sống sau 5 năm tổng thể của bệnh ung thư thực quản là 20% và thay đổi đáng kể theo giai đoạn được chẩn đoán. Tỷ lệ sống sót sau 5 năm của những người mắc bệnh được chẩn đoán tại địa phương là 47%.

Ung thư bàng quang

Ung thư bàng quang là loại ung thư gây tử vong đứng hàng thứ tám ở Mỹ và là bệnh ung thư phổ biến thứ tư được chẩn đoán ở nam giới. Ở khoảng 50% nam giới mắc ung thư bàng quang được chẩn đoán ở giai đoạn sớm khi nó chỉ ảnh hưởng đến lớp tế bào bên trong của bàng quang. Hút thuốc là nguyên nhân dẫn đến 50% các ca ung thư bàng quang cho nam giới.

Ung thư hạch

Ung thư hạch là bệnh ung thư gây tử vong cao thứ chín ở nam giới. Ung thư này bắt đầu trong hệ thống bạch huyết, là một phần của hệ thống miễn dịch. Có hơn 30 loại ung thư hạch không Hodgkin. Chúng được chia thành hai nhóm chính tùy thuộc vào việc tế bào lympho bị ảnh hưởng là tế bào B hay tế bào T.

Một số yếu tố nguy cơ gây ung thư hạch gồm nhiễm trùng Helicobacter pylori, công việc thường xuyên tiếp xúc với hóa chất, chất bức xạ.

Ung thư não

Các triệu chứng của ung thư não gồm đau đầu, co giật, buồn nôn, ói mửa, nhìn mờ. Ung thư não xuất phát ở não và tất cả là ung thư nguyên phát, không bắt đầu từ một bộ phận khác di căn sang.

Anh Chi (Theo Very Well Health)

Trả lời