10 lợi ích của thể thao với sức khoẻ nam giới Leave a comment

Tập luyện thể thao thường xuyên không chỉ giúp xương khớp chắc khỏe mà còn giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, nâng cao tuổi thọ cho nam giới.

Steven Blair, tiến sĩ, giáo sư dịch tễ học về thể dục thể thao tại Đại học Nam Carolina và là một trong những nhà khoa học hàng đầu Mỹ về lĩnh vực y học thể thao cho biết, tập thể dục giúp tim và phổi hoạt động hiệu quả, giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường khởi phát ở người lớn, cải thiện sức khỏe của xương và thậm chí giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Hoạt động thể chất dường như cũng giúp xoa dịu chứng trầm cảm đối với một số người.

Dưới đây là 10 lợi ích sức khỏe mà nam giới nhận được khi tập luyện thường xuyên.

Giảm cholesterol xấu

Khi hầu hết đàn ông già đi, lượng cholesterol bắt đầu chuyển biến chiều hướng bất lợi cho cơ thể. Lượng cholesterol xấu, tức lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL), tăng dần. Trong khi đó, lượng cholesterol tốt, tức lipoprotein tỷ trọng cao (HDL), có xu hướng giảm. Sự kết hợp giữa LDL cao và HDL thấp là một trong những yếu tố hàng đầu gây bệnh tim. Cholesterol dư thừa tích tụ trên thành động mạch, dẫn đến chứng xơ cứng khớp, xơ vữa động mạch, gây ra các cơn nhồi máu cơ tim.

Cách tốt nhất để giảm mức LDL là áp dụng một chế độ ăn ít chất béo bão hòa (loại có trong thịt và các sản phẩm từ sữa giàu chất béo.) Cách tốt nhất để tăng cholesterol tốt HDL là tập thể dục. Một nghiên cứu năm 2007 của Đan Mạch trên 835 nam giới cho thấy hoạt động thể chất thường xuyên có liên quan đến mức cholesterol HDL cao hơn. Một phân tích tổng hợp của 52 thử nghiệm luyện tập thể dục trên 4.700 đối tượng cho thấy mức HDL tăng trung bình 4,6%, đủ để giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim.

Giảm chất béo trung tính

Triglyceride là một dạng chất béo được tìm thấy trong máu. Nồng độ chất béo trung tính cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Nghiên cứu trên của Đan Mạch về mức HDL cũng cho thấy những người đàn ông hoạt động thể chất nhiều nhất cũng có mức chất béo trung tính thấp nhất.





Thể thao giúp tim và phổi hoạt động hiệu quả, cơ xương khớp chắc khỏe và ngăn ngừa nhiều bệnh ở nam giới. Ảnh: Xframe

Thể thao giúp tim và phổi hoạt động hiệu quả, cơ xương khớp chắc khỏe và ngăn ngừa nhiều bệnh ở nam giới. Ảnh: Xframe

Giảm nguy cơ cao huyết áp

Mức huyết áp thường tăng lên khi nam giới già đi. Huyết áp tăng cao đồng nghĩa với nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ cũng tăng. Trong một nghiên cứu được công bố vào năm 2007, các nhà nghiên cứu của Đại học Minnesota, Mỹ, đã theo dõi những nam giới và phụ nữ từ 18 đến 30 tuổi trong tối đa 15 năm. Kết quả cho thấy các tình nguyện viên càng hoạt động thể chất nhiều thì nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp của họ càng thấp.

Giảm viêm

Tập thể dục thường xuyên được chứng minh là làm giảm nồng độ protein phản ứng C, một chỉ số phản ánh mức độ viêm của cơ thể. Điều này rất quan trọng vì các mảng bám cholesterol tích tụ trên niêm mạc động mạch rất có thể bị vỡ ra và gây ra các cơn đau tim khi chúng bị viêm.

Một nghiên cứu năm 2006 của các nhà nghiên cứu tại Phòng khám Mayo ở Rochester, Minnesota, Mỹ, cho thấy những người đàn ông có tần suất tập thể dục cao, có mức protein phản ứng C và các dấu hiệu viêm khác thấp hơn.

Mạch máu linh hoạt hơn

Để đáp ứng nhu cầu oxy thay đổi, các mạch máu phải đủ linh hoạt để mở rộng và thu hẹp. Hút thuốc, tích tụ cholesterol và lão hóa có xu hướng làm cứng các mạch máu, làm tăng nguy cơ đau tim. Ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy rằng luyện tập thể dục giúp duy trì khả năng mở và co của mạch máu để đáp ứng với những nhu cầu thay đổi về thể chất.

Giảm nguy cơ tiểu đường

Bệnh tiểu đường khởi phát ở người trưởng thành chủ yếu là do quá nhiều chất béo trong cơ thể. Duy trì hoạt động thể chất có thể giúp giảm cân, từ đó giảm nguy cơ mắc tiểu đường.

Chương trình Phòng chống Bệnh tiểu đường phát hiện ra rằng một chương trình tập thể dục và giảm cân đã làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 ở những nam giới tham gia xuống 58% trong khoảng thời gian 3 năm. Bài tập mà họ thực hiện chỉ tương đương với việc đốt cháy thêm 593 calo năng lượng, tương đương với việc đi bộ khoảng 10km/tuần.

Ngăn ung thư đại tràng

Ung thư đại tràng là một trong những bệnh ung thư hàng đầu gây tử vong ở nam giới. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết khoảng 80% trường hợp mắc căn bệnh quái ác này có thể được ngăn ngừa. Bên cạnh một chế độ ăn uống lành mạnh hơn với nhiều chất xơ và ngũ cốc nguyên hạt, tập thể dục cũng rất hữu hiệu. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hoạt động thể chất có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại tràng từ 30 đến 40%.

Xương chắc khỏe

Một tác động không mong muốn khác của lão hóa là làm mỏng xương,dẫn đến nguy cơ gãy xương cao hơn. Trong một nghiên cứu theo dõi 3.262 nam giới từ độ tuổi 40-60, hoạt động thể chất đã làm giảm đáng kể nguy cơ gãy xương hông.





Việc duy trì tập thể dục, chỉ với những bài tập đơn giản tại nhà, cũng mang lại nhiều tác dụng cho sức khỏe nam giới. Ảnh: Xframe

Việc duy trì tập thể dục, chỉ với những bài tập đơn giản tại nhà, cũng mang lại nhiều tác dụng cho sức khỏe nam giới. Ảnh: Xframe

Giảm cân

Duy trì tập thể dục, ngay cả những hoạt động đơn giản như đi bộ nửa giờ trong ngày, có thể giúp eo thon bụng nhỏ.

Các chuyên gia từng thực hiện nghiên cứu xem xét thói quen của 3.000 nam giới trong ít nhất một năm. 8/10 người trong đó cho biết họ đã tăng cường chế độ luyện tập thể chất và giảm hơn 10% trọng lượng cơ thể. Những người này đã đi bộ, đạp xe, nâng tạ, thể dục nhịp điệu, chạy và leo cầu thang, đủ để đốt cháy thêm 3.298 calo/tuần.

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người đàn ông hoạt động thể chất nhiều hơn cũng có vòng eo thon gọn hơn. Trong nghiên cứu năm 2006 tại Đại học Ball State, một nhóm 58 tình nguyện viên thực hiện chương trình đi bộ 10.000 bước mỗi ngày. Sau 36 tuần, các tình nguyện viên đã giảm gần một inch (2,5 cm) eo và hông của họ.

Tăng tuổi thọ

Những người năng động sẽ sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn. Trong một nghiên cứu năm 2004 tại Đại học Kuopio, Phần Lan, các nhà nghiên cứu đã theo dõi 15.853 nam giới tuổi từ 30 đến 59. Trong khoảng thời gian 20 năm, những người đàn ông này tham gia tích cực các hoạt động chạy bộ, trượt tuyết, bơi lội, chơi bóng hoặc làm vườn và đã giảm tới 21% khả năng mắc bệnh tim mạch hoặc tử vong vì bất kỳ nguyên nhân nào trong suốt thời gian nghiên cứu.

Việc cần tập thể dục bao nhiêu phụ thuộc một phần vào mục đích mà mỗi người theo đuổi. Đốt cháy thêm khoảng 1.000 calo mỗi tuần có thể giúp kéo dài tuổi thọ. Đi bộ nửa giờ hầu hết các ngày trong tuần giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng và bệnh tiểu đường.

Anh Ngọc (Theo WebMD)

Trả lời