10 thực phẩm có chỉ số đường huyết tốt cho gan Leave a comment

Quả mọng, bưởi, quả hạch, dầu ôliu… có chỉ số đường huyết trung bình, thấp; giàu chất chống oxy hóa, chất béo omega giảm nguy cơ viêm gan, xơ gan.

Bệnh gan, nhất là gan nhiễm mỡ, thường liên quan tới chỉ số đường huyết. Chỉ số đường huyết GI (Glycemic Index) cung cấp thông tin cơ thể chuyển đổi carbs trong thực phẩm thành glucose nhanh như thế nào. Hai loại thực phẩm có cùng một lượng carbs có thể có chỉ số đường huyết khác nhau. Theo nghiên cứu từ Bệnh viện Boston (Mỹ), những loại thực phẩm có GI cao có thể tạo ra môi trường không tốt cho gan. Đây là nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD).

Theo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Obesity, thực phẩm có GI cao có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Cơ chế gây bệnh là do tăng tiết insulin gây tích tụ năng lượng dự trữ (glycogen) ở gan.

Ngoài gan nhiễm mỡ, thực phẩm có chỉ số đường huyết cao có thể làm tăng nguy cơ viêm gan và xơ gan. Vì thế, người bệnh gan nên kiêng cử nhóm thực phẩm này trong bữa ăn hàng ngày. Khi GI càng thấp, thực phẩm càng ít ảnh hưởng tới lượng đường trong máu. GI nhỏ hơn 55 là chỉ số đường huyết thấp (tốt), từ 55-69 là trung bình, GI lớn hơn 70 là chỉ số đường huyết cao, không tốt cho sức khỏe.

Thực đơn của người bệnh gan nên được theo dõi sát sao để kiểm soát và ngăn ngừa lượng mỡ trong gan. Dưới đây là một số loại thực phẩm và thức uống có lợi với chỉ số đường huyết thấp, trung bình tốt cho gan.

Cà phê

Cà phê có chỉ số GI là 0. Uống cà phê giúp giảm các nguy cơ xơ gan, tổn thương gan vĩnh viễn ở người bệnh gan mạn tính. Thức uống này còn làm giảm nguy cơ phát triển bệnh gan, ung thư gan, gan nhiễm mỡ. Những hợp chất trong cà phê góp phần giúp men gan loại bỏ các chất gây ung thư ra khỏi cơ thể. Tuy vậy, bạn chỉ nên uống một ly cà phê vào buổi sáng.





Uống cà phê lượng phù hợp giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh gan. Ảnh: Shutterstock

Uống cà phê lượng phù hợp giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh gan. Ảnh: Shutterstock

Bột yến mạch

Bột yến mạch có chỉ số GI là 58. Các chất xơ có trong yến mạch có lợi cho gan. Yến mạch có chứa nhiều hợp chất beta-glucans, góp phần điều chỉnh hệ thống miễn dịch, chống viêm và ngăn ngừa các bệnh đái tháo đường, béo phì. Hợp chất này giúp giảm lượng chất béo lưu trữ trong gan. Khi dùng yến mạch, bạn nên chọn loại nguyên chất.

Trà xanh

Trà xanh là loại thức uống mát gan được nhiều người sử dụng hàng ngày và có chỉ số GI là 0. Thức uống này chứa nhiều chất chống oxy hóa, giảm hàm lượng chất béo và ngăn ngừa tình trạng gan nhiễm mỡ do rượu. Ngoài làm mát gan, trà xanh còn giúp giảm căng thẳng và giảm cân. Khi dùng trà xanh, bạn nên chọn loại nguyên chất. Vì các loại đóng gói sẵn có thể đã được cho vào một số thành phần không có lợi cho gan.

Trà hoa cúc

Trà hoa cúc có chỉ số GI là 0. Loại trà này có tác dụng giảm thiểu mức độ các thông số về độc tính gan của paracetamol, cụ thể là giảm tác hại của paracetamol đối với gan. Thức uống này giúp giải độc, mát gan, góp phần ngăn ngừa co thắt dạ dày và làm giảm sự xói mòn niêm mạc dạ dày.

Bạn nên uống trà hoa cúc khoảng 30 phút sau bữa ăn để kích thích tiêu hóa, giảm những triệu chứng đầy bụng, khó tiêu. Tuy nhiên, người bệnh lưu ý không uống gần thời gian đi ngủ vào buổi tối vì thức uống này có thể gây khó ngủ. Khi dùng trong ngày, bạn chỉ nên uống 1-2 tách trà mỗi ngày.

Quả mọng

Các loại quả mọng rất tốt cho sức khỏe gan, đặc biệt là khả năng mát gan tiêu độc, với chỉ số GI là 22. Các loại quả như mâm xôi, việt quất, dâu tây, phúc bồn tử… làm mát gan, góp phần bảo vệ gan khỏi tổn thương. Trong đó, trái việt quất còn tăng cường phản ứng miễn dịch tế bào cùng các enzyme chống chất oxy hóa, từ đó làm chậm sự phát triển của tổn thương và xơ hóa, sự phát triển của mô sẹo trong gan.





Việt quất, mâm xôi đỏ, mâm xôi đen cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất. Ảnh: Shutterstock

Việt quất, mâm xôi đỏ, mâm xôi đen cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất. Ảnh: Shutterstock

Bưởi

Hai chất chống oxy hóa trong bưởi là naringenin và naringin, góp phần bảo vệ gan và làm giảm sự phát triển của xơ gan. Naringenin có thể giảm lượng chất béo trong gan và làm gia tăng lượng enzyme cần thiết để đốt cháy chất béo, ngăn ngừa tình trạng chất béo dư thừa tích tụ trong gan. Trong khi, naringin cải thiện khả năng chuyển hóa rượu và chống lại các động tiêu cực của rượu lên gan.

Trái cây này có chỉ số GI là 25.

Cá béo

Chỉ số GI của cá béo tùy theo loại. Cá béo là thực phẩm chứa lượng axit béo omega-3 dồi dào. Đây là chất béo lành mạnh, giúp giảm viêm và giảm các nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch. Loại chất béo này rất tốt cho gan vì có thể ngăn ngừa sự tích tụ của chất béo dư thừa, giữ mức enzyme ở mức ổn định, cải thiện tình trạng kháng insulin và chống viêm.

Quả hạch

Chỉ số GI của các loại quả hạch từ 0-22 (tùy loại). Quả hạch chứa nhiều chất béo, vitamin E và chất chống oxy hóa. Bổ sung loại quả này thường xuyên có thể cải thiện nồng độ men gan ở người bệnh gan nhiễm mỡ. Tuy nhiên, bạn không nên ăn quá nhiều vì loại hoạt này có lượng calo cao.

Dầu ô liu

Dầu ô liu chứa chất béo lành mạnh, có chỉ số GI là 0, đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhất là gan và tim. Bổ sung dầu ôliu thường xuyên giúp cơ thể tích lũy ít chất béo trong gan, cải thiện độ nhạy insulin, cải thiện nồng độ men gan trong máu.





Dầu ôliu chứa nhiều chất béo omega tôt cho gan. Ảnh: Shuttertock.

Dầu ô liu chứa nhiều chất béo omega tôt cho gan. Ảnh: Shuttertock.

Tỏi

Tỏi rất tốt cho gan, đặc biệt là người bệnh gan nhiễm mỡ với chỉ số GI là 15. Ăn tỏi có thể giảm trọng lượng cơ thể và hàm lượng chất béo ở bệnh nhân gan nhiễm mỡ.

Để tránh nguy cơ mắc các bệnh về gan, bạn nên duy trì chế độ ăn lành mạnh, hạn chế những thực phẩm có chỉ số đường huyết GI cao. Điều này sẽ giúp hạn chế sự quá tải ở gan, giảm nguy cơ các bệnh về gan tiến triển nghiêm trọng.

Anh Đài
(Theo Medical Newstoday, Web MD)

Trả lời

1.8883