10 thực phẩm người bị trào ngược axit dạ dày cần tránh Leave a comment

Người bị trào ngược nên tránh ăn đồ chiên, thịt nhiều chất béo, trái cây có múi, chocolate và nước giải khát có gas.

Trào ngược axit dạ dày dẫn đến triệu chứng ho khan kéo dài, khó nuốt, hôi miệng, cảm giác chua trong miệng, ợ hơi liên tục… Bệnh nếu nếu không được điều trị và tiến triển mạn tính có thể làm tổn thương thực quản.

Lựa chọn thực phẩm không phù hợp khiến tình trạng trào ngược trở nên trầm trọng hơn. Dưới đây là 10 thực phẩm mà người bị trào ngược nên tránh.

Đồ chiên rán và thức ăn nhanh

Đồ chiên rán và thức ăn nhanh thường xếp hàng đầu. Đây là hai món ăn thường đi đôi với nhau, điển hình như khoai tây chiên, gà rán, bánh rán, thực phẩm tiện lợi. Thay vì ăn đồ chiên, người bị trào ngược có thể cân nhắc chọn các thực phẩm giàu chất xơ. Đây là những món ăn có lợi cho hệ tiêu hóa, có vai trò quan trọng trong việc giảm các triệu chứng của trào ngược dạ dày.





Đồ ăn nhanh, chiên rán không tốt cho người bị trào ngược axit. Ảnh: Freepik

Đồ ăn nhanh, chiên rán không tốt cho người bị trào ngược axit. Ảnh: Freepik

Thịt béo

Các loại thực phẩm như thịt xông khói, xúc xích và thịt ba chỉ không tốt cho chứng trào ngược axit vì chúng là những tác nhân gây ra các triệu chứng bệnh. Thực phẩm giàu chất béo làm tăng sức căng ở phần thực quản, khiến thực quản gặp khó khăn khi đóng lại và cho phép axit trào ngược lên.

Thức ăn cay

Thực phẩm cay gây kích ứng niêm mạc thực quản. Theo một báo cáo trên tạp chí Bệnh lồng ngực, các loại gia vị như bột ớt và hạt tiêu là thủ phạm gây nên chứng trào ngược axit.

Cà chua

Cà chua có tính axit nên cần tránh khi bạn đang bị trào ngược. Nước sốt làm từ cà chua cũng được chứng minh gây ra các triệu chứng trào ngược.





Cà chua và các sản phẩm từ cà chua dễ gây ra trào ngược axit. Ảnh: Freepik

Cà chua và các sản phẩm từ cà chua dễ gây ra trào ngược axit. Ảnh: Freepik

Trái cây có múi

Giống như cà chua, các loại trái cây họ cam quýt có tính axit như bưởi, cam, chanh đều là những thực phẩm kích thích trào ngược axit. Không chỉ hạn chế các thực phẩm này ở dạng ăn trực tiếp, bánh kẹo, nước trái cây làm từ các loại quả có tính axit cũng nên loại bỏ để tránh cảm giác khó chịu do trào ngược.

Allium

Allium gồm các loại như hành tây, tỏi, tỏi tây cũng có thể làm gia tăng các triệu chứng trào ngược. Allium có liên quan đến những loại rau chứa nhiều FODMAP (oligosaccharide có thể lên men, disaccharides, monosaccharides và polyols), có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa cho một số người. Nếu bạn không thể bỏ hành tây ra khỏi thực đơn hằng ngày thì có thể ăn hành tây nấu chín thay vì ăn sống để giảm tính axit của chúng.

Chocolate, caffeine

Chocolate chứa cafeine có khả năng kích hoạt trào ngược, dẫn đến kích ứng cổ họng và các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản (GERD). Đây cũng là một trong những thực phẩm không tốt cho chứng ợ nóng, khiến thực quản tiếp xúc với axit gây khó chịu. Đồ uống có chứa caffeine như cà phê, trà có thể làm trầm trọng thêm bệnh trào ngược.

Bạc hà

Các sản phẩm bạc hà như trà có thể làm dịu cổ họng do trào ngược dạ dày thực quản thì bạc hà tươi lại thực phẩm gây ra ợ chua. Bạc hà khiến cơ vòng thực quản bị giãn ra, tạo điều kiện cho axit trào ngược trở lại.

Đồ uống có gas

Đồ uống có gas là yếu tố nguy cơ gây ợ chua ở người bị trào ngược. Khí thoát ra từ đồ uống có gas là tăng áp lực dạ dày. Nước có gas có thể đẩy và kéo căng dạ dày, buộc cơ vòng thực quản mở ra, dẫn đến trào ngược. Nhiều loại nước ngọt có gas có chứa caffeine và cũng có tính axit cao khiến tình trạng này trở nặng hơn.

Rượu

Rượu cũng là nguyên nhân dẫn đến trào ngược và gây hại cho hệ tiêu hóa. Những người bệnh về đường tiêu hóa được các bác sĩ khuyên tránh thức uống này.

Anh Chi
(Theo LiveStrong)

Trả lời