10 yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng Leave a comment

Sức khỏe tinh trùng của nam giới chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố từ thói quen ăn uống, sinh hoạt, đến môi trường sống.

Một người đàn ông khỏe mạnh xuất ra hàng triệu tinh trùng ở mỗi lần xuất tinh. Và trong quá trình quan hệ tình dục, chỉ có vài trăm tinh trùng sẽ đến gặp trứng trưởng thành và sẵn sàng thụ tinh.

Dưới đây là những kiến thức y khoa và yếu tố mà cánh mày râu cần nên lưu ý để cải thiện tinh trùng khỏe mạnh và tăng cơ hội có con.





Cải thiện chất lượng tinh trùng giúp nam giới tăng khả năng có con. Ảnh: Shutterstock

Cải thiện chất lượng tinh trùng giúp nam giới tăng khả năng có con. Ảnh: Shutterstock

Quần lót quá chật: Nam giới mặc quần lót chật có thể gây những tác động xấu đối với cơ thể, thậm chí ảnh hưởng đến tinh trùng và tinh hoàn, ảnh hưởng xấu lên khả năng sinh sản của nam giới. Vì vậy, nam giới cần lựa chọn những chiếc quần vừa vặn và phù hợp với cơ thể, làm từ những chất liệu mềm mại, thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt.

Bồn tắm nước nóng và phòng xông hơi khô: Thường xuyên sử dụng bồn tắm nước nóng và phòng xông hơi khô có thể làm giảm số lượng tinh trùng, vì nhiệt độ cao làm giảm khả năng sản xuất tinh trùng.

Rượu: Uống rượu có thể ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình sản xuất tinh trùng. Đầu tiên, rượu có thể làm tăng sản xuất estrogen của gan, dẫn đến làm giảm số lượng tinh trùng. Ngoài ra, rượu có thể gây độc trực tiếp cho các tế bào sản xuất tinh trùng của tinh hoàn. Vì thế hãy hạn chế uống rượu khi bạn đang muốn cố gắng có con.

Thuốc: Có một số loại thuốc ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới, như steroid hay các loại thuốc gây độc tế bào được sử dụng trong điều trị ung thư, hoặc cần sa, thuốc phiện. Nên liên hệ và hỏi ý kiến các bác sĩ nếu bạn đang sử dụng bất kỳ loại thuốc dài hạn nào có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Chất độc trong môi trường: Hiện có khá nhiều bằng chứng trái ngược nhau liên quan đến các chất độc hại trong môi trường có thể gây tổn thương cho tinh trùng. Các chất được cho là có ảnh hưởng tiêu cực đến tinh trùng như: một số loại nước hoa có chứa phthalate, một số loại thuốc trừ sâu, thủy ngân hữu cơ và estrogen trong nguồn cung cấp nước.

Hút thuốc: Những người hút thuốc đã được chứng minh là bị giảm khả năng sinh sản so với những người không hút thuốc. Hút thuốc có thể ảnh hưởng xấu đến sự di chuyển của tinh trùng, cũng như chất lượng của tinh trùng.

Thời gian: Số lượng tinh trùng vào buổi sáng sẽ nhiều hơn nên đây cũng thời điểm lý tưởng để thụ thai.

Xuất tinh quá nhiều và kiêng quan hệ kéo dài: Cả 2 điều này đều được cho là ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng của tinh trùng. Giao hợp 2 đến 3 lần/tuần sẽ giúp đảm bảo số lượng và chất lượng tinh trùng một cách tối ưu.

Chế độ ăn uống: Một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh, trái cây và rau quả nhiều hơn thực phẩm chế biến sẵn, luôn hữu ích cho sức khỏe. Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa (như L-carnitine và lycopene) có thể tăng cường sức khỏe tinh trùng một cách tốt nhất.

Bổ sung dưỡng chất cần thiết: Một số nghiên cứu đã chứng minh các chất chống oxy hóa (như L-carnitine), axit folic, selen và kẽm sulfat có thể cải thiện số lượng tinh trùng và chức năng của tinh trùng.

Nếu nam giới lo lắng về khả năng sinh sản của mình và nghĩ rằng tinh trùng yếu, hãy liên hệ với các bác sĩ chuyên khoa hỗ trợ sinh sản để tiến hành làm một số xét nghiệm máu và tinh dịch đồ theo chỉ định.

Phương Trinh (Theo Very Well Health)

Trả lời