11 hiểu lầm về ngủ ngáy Leave a comment

Ngủ ngáy đồng nghĩa với bị ngưng thở khi ngủ, giúp giảm cân, thường chỉ gặp ở người lớn tuổi… là những hiểu lầm thường gặp.

Ngáy là âm thanh phát ra khi các mô đường hô hấp trên rung lên khi ngủ. Ngáy có thể xảy ra lúc hít vào nhưng cũng có thể xuất hiện khi thở ra. Mặc dù tình trạng ngáy khá phổ biến trong cuộc sống nhưng đến nay vẫn có nhiều hiểu lầm về nó. Dưới đây là 11 hiểu lầm thường gặp về chứng ngủ ngáy.

Người ngủ ngáy đều bị ngưng thở khi ngủ

Theo Web MD, có đến một nửa số người lớn ngủ ngáy thường xuyên nhưng chỉ khoảng 2-4% trong số này mắc chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn. Sự khác biệt lớn giữa ngủ ngáy và ngưng thở khi ngủ là ngưng thở khi ngủ khiến người mắc ngừng thở lặp đi lặp lại suốt đêm, có khi hàng trăm lần. Trong khi ngáy là các âm thanh phát ra ở các mô đường hô hấp khi ngủ, xảy ra do các vấn đề như nghẹt mũi, hình dạng của miệng, cổ họng. Ngưng thở khi ngủ nghiêm trọng hơn ngáy vì nó liên quan đến các vấn đề sức khỏe như bệnh tim, tiểu đường, đột quỵ…

Người lớn tuổi ngáy nhiều hơn

Thực tế, mọi người ở mọi lứa tuổi, ngay cả trẻ em đều có thể ngủ ngáy. Tuy nhiên khi già đi, cơ cổ họng, lưỡi của người lớn tuổi giãn ra nhiều hơn khi ngủ, khiến chúng rung lên lúc thở và tạo ra tiếng ngáy. Vì vậy, người lớn tuổi thường có cơ địa dễ ngáy hơn lứa tuổi khác. Tuy nhiên, khá nhiều người dù lớn tuổi không ngủ ngáy, do đó, chưa thể chứng minh được người lớn tuổi ngáy nhiều hơn thanh niên.

Ngáy là đang ngủ sâu giấc

Nhiều bằng chứng cho thấy, nếu ngáy bạn có thể đang đối mặt với chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn. Trong khi ngưng thở khi ngủ thường khiến một người bị thức giấc nhiều lần trong đêm, gián đoạn chu kỳ ngủ và kết quả khó có được giấc ngủ sâu, thoải mái. Người mắc chứng ngưng thở khi ngủ đa số đều bị mất ngủ.





Tiếng ngáy ngủ gây ảnh hưởng đến người xung quanh. Ảnh: Freepik

Tiếng ngáy ngủ gây ảnh hưởng đến người xung quanh. Ảnh: Freepik

Nằm ngửa ít bị ngáy hơn

Khi nằm ngủ ở tư thế ngửa, trọng lực khiến các cơ ở vòm miệng mềm và cổ họng hơi khép lại gây ra tiếng ngáy to hơn. Tiếng ngáy thường tồi tệ nhất khi nằm ngửa khi ngủ, do vậy, thay đổi tư thế ngủ dù không chữa khỏi chứng ngáy nhưng nó có thể hữu ích trong việc giảm cường độ ngáy. Bạn có thể thử nằm nghiêng khi ngủ để xem sự thay đổi về tiếng ngáy của mình.

Phụ nữ hiếm khi ngáy

Nhiều người vẫn cho rằng nam giới ngáy nhiều hơn và phụ nữ thì hiếm khi ngáy. Mặc dù đúng là nam giới thường ngáy và khó thở khi ngủ nhưng điều này không có nghĩa là phụ nữ không ngáy.

Hiệp hội ngưng thở khi ngủ Mỹ, thống kê vào năm 2019, nước này có khoảng 1/4 phụ nữ ngủ ngáy ít nhất vài lần một tuần. Trên thực tế, các trường hợp phụ nữ ngủ ngáy tăng lên sau khi mãn kinh và trong giai đoạn phụ nữ mang thai, sau khi sinh con.

Thuốc ngủ có thể giúp ích cho chứng ngủ ngáy

Những người mắc chứng ngủ ngáy thường lo lắng khi bước vào giấc ngủ. Họ sợ rằng khi ngủ tiếng ngáy của mình sẽ làm phiền người khác. Từ suy nghĩ đó, họ tìm kiếm các thiết bị hỗ trợ. Một số người cho rằng thuốc ngủ có thể giúp họ kiểm soát được chứng ngủ ngáy. Tuy nhiên, đây lại là quan điểm sai lầm vì thuốc không kê đơn tác động xấu đến cơ bắp của mỗi người đồng thời khiến chứng ngủ ngáy trở nên tệ hơn.

Uống ít nước sẽ đỡ ngủ ngáy

Người mắc chứng ngủ ngáy nếu ban ngày không uống đủ nước, đường mũi và miệng có thể bị khô khiến dễ ngủ ngáy hơn. Uống nước phải theo nhu cầu cơ thể, đảm bảo uống đủ chất lỏng trong ngày để hạn chế tình trạng ngủ ngáy. Bên cạnh đó, bạn nên sử dụng máy tạo độ ẩm trong phòng ngủ, nó có thể hữu ích bằng cách giảm bớt tắc nghẽn.

Ngáy chỉ ảnh hưởng đến cá nhân

Ngáy không chỉ ảnh hưởng đến chính người ngáy mà những người xung quanh sẽ cảm thấy phiền phức bởi tiếng ồn. Những người có tiếng ngáy to, kéo dài, đôi khi họ trở thành nỗi ám ảnh với người bên cạnh. Nhiều nghiên cứu cho thấy, ngủ với người ngủ ngáy có thể bị tăng huyết áp. Ngủ ngáy cũng ảnh hưởng đến đời sống tình dục của một cặp vợ chồng, gây ra các vấn đề bất đồng trong hôn nhân.

Người béo mới ngáy

Quan điểm chỉ người béo mới ngủ ngáy không chính xác, vì thực tế có rất nhiều người gầy vẫn ngáy khi ngủ. Mặc dù, tăng cân có thể liên quan đến chứng ngủ ngáy nhiều hơn, nhưng bản thân chứng bệnh này không phân biệt giữa người gầy và người béo. Một người ở bất kỳ kích thước hoặc cân nặng nào cũng có thể ngủ ngáy. Ngoài ra, người có các vấn đề như lệch vách ngăn, polyp, dị ứng… cũng có thể bị ngáy.

Uống rượu trước khi ngủ ngăn ngủ ngáy

Rượu khiến bạn nhanh chóng buồn ngủ nhưng sẽ thức giấc thường xuyên hơn vào nửa sau của đêm. Ngoài ra, rượu làm giãn cơ cổ họng, làm tắc nghẽn đường thở và làm cho khả năng ngủ ngáy nhiều hơn.

Ngáy không nguy hiểm

Một người mắc chứng ngủ ngáy có thể có khả năng mắc tình trạng nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSA), có liên quan đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Ngoài ra, ngáy quá nhiều cũng có thể chỉ ra một tình trạng khác chưa được chẩn đoán.

Ngáy có thể chỉ ra một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hoặc cảnh báo bạn về một tình trạng sức khỏe nào đó. Nếu bạn hoặc người thân ngáy quá nhiều hoặc to có thể là dấu hiệu cho thấy luồng không khí trong cổ họng bị hạn chế đáng kể khi ngủ. Điều này không chỉ có hại cho sức khỏe mà còn có thể làm gián đoạn lịch trình ngủ của bạn đời. Do vậy, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ khi gặp bất kỳ vấn đề nào về ngủ ngáy, nhất là khi nó ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Anh Chi
(Theo Web MD)

Trả lời