12 cách giúp giảm đầy hơi tại nhà Leave a comment

Tập thể dục, bổ sung thực phẩm đúng cách, massage vùng bụng, bổ sung men vi sinh, hạn chế muối giúp giảm đầy hơi và ngăn ngừa tái phát.

Đầy hơi là cảm giác mà hầu hết mọi người đều trải qua, thường xảy ra do sự tích tụ khí trong đường tiêu hóa. Nhiều nguyên nhân khác cũng gây đầy hơi như ăn không tiêu, thực phẩm không phù hợp, stress, mệt mỏi… Đầy hơi khiến bụng trông to hơn bình thường kèm theo cảm giác mềm hoặc đau bụng. Dưới đây là một số cách hỗ trợ giảm triệu chứng khó chịu này tại nhà, theo Medical News Today.

Đi dạo

Hoạt động thể chất giúp ruột hoạt động liên tục hơn, giảm áp suất khí nhanh chóng, đẩy nhanh hoạt động thải khí và phân dư thừa. Đi dạo sẽ hiệu quả hơn với người đang bị táo bón.

Thử các tư thế yoga

Theo Medical News Today, một số tư thế yoga phù hợp có thể khuyến khích hoạt động thải khí thừa ra khỏi đường tiêu hóa, làm giảm đầy hơi. Các tư thế yoga còn có thể giải tỏa tình trạng tích tụ khí nhanh chóng, cải thiện đầy hơi.





Tư thế yoga phù hợp giúp giải tỏa tích tụ khí. Ảnh: Freepik

Tư thế yoga phù hợp giúp giải tỏa tích tụ khí. Ảnh: Freepik

Massage bụng

Xoa bóp vùng bụng có thể giúp cho ruột di chuyển trơn tru hơn. Massage theo đường đi của ruột già hữu ích với người đang bị đầy hơi. Người bị đầy hơi có thể thực hiện massage bụng. Đặt hai tay ngay trên xương hông bên phải. Xoa theo chuyển động tròn với áp lực nhẹ lên phía bên phải của lồng ngực. Xoa vùng bụng theo hướng từ trên xuống và đi về phía khung xương sườn bên trái. Di chuyển từ từ xuống về phía xương hông bên trái. Lặp lại các bước nhiều lần để đẩy khí ra ngoài.

Tắm nước ấm, ngâm mình và thư giãn

Hơi nóng của bồn tắm giảm đau bụng. Thư giãn có thể cải thiện mức độ căng thẳng, giúp đường tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn và giảm đầy hơi.

Bên cạnh các giải pháp giảm đầy hơi nhanh chóng, nhiều giải pháp lâu dài khác cũng được Medical News Today liệt kê nhằm hạn chế các triệu đầy hơi tái phát.

Tăng chất xơ

Ăn nhiều chất xơ có thể ngăn ngừa táo bón và chướng bụng. Bạn lưu ý không ăn quá nhiều chất xơ hoặc tăng lượng chất xơ quá nhanh cùng một lúc vì chúng gây ra tình trạng tích tụ khí dẫn đến đầy hơi. Khi tăng lượng chất xơ, tốt nhất bạn nên bắt đầu từ từ và tăng lượng ăn trong vài tuần để cơ thể thích nghi với sự thay đổi này trong chế độ ăn. Liều lượng chất xơ khuyên dùng từ các chuyên gia là khoảng 70g một ngày.





Đu đủ giàu chất xơ. Ảnh: Freepik

Đu đủ giàu chất xơ. Ảnh: Freepik

Thay soda bằng nước

Đồ uống có ga chứa khí, gây tích tụ khí trong dạ dày. Carbon dioxide trong soda và đồ uống ngọt tương tự nước có ga cũng có thể gây ra sủi bọt và đầy hơi trong dạ dày. Do vậy, thay vì uống sada, nước có ga, bạn hay uống nước lọc để loại bỏ nguy cơ đầy hơi.

Tránh nhai kẹo cao su

Đường trong kẹo cao su có thể gây đầy hơi ở một số người. Nuốt không khí trong khi nhai cũng có thể dẫn đến tình trạng này.

Ăn đều đặn

Nhiều người bị đầy hơi ngay sau một bữa ăn quá no. Nếu bạn thường xuyên bị đầy hơi thì nên tránh ăn một bữa quá no, thử những bữa ăn nhỏ hơn để duy trì hoạt động của hệ tiêu hóa. Nhai và nuốt thức ăn nhanh là cơ hội cho không khí lọt vào đường tiêu hóa. Uống bằng ống hút cũng khiến mọi người nuốt nhiều không khí hơn, từ đó dẫn đến đầy hơi và chướng bụng. Người bị đầy hơi nên tránh sử dụng ống hút nếu có thể và cố gắng ăn chậm để tránh nuốt phải không khí trong bữa ăn.

Bổ sung lợi khuẩn

Lợi khuẩn là vi khuẩn tốt sống trong ruột. Uống men vi sinh hoặc chọn thực phẩm chứa nhiều lợi khuẩn giúp điều chỉnh vi khuẩn đường ruột, giảm đầy hơi.

Cắt giảm lượng muối

Lượng natri dư thừa khiến cơ thể giữ nước. Điều này có thể gây ra cảm giác sưng và đầy hơi ở bụng và các vùng khác của cơ thể, chẳng hạn như bàn tay và bàn chân.

Anh Chi (Theo Medical News Today)

Trả lời