15 thực phẩm giàu vi chất giúp trẻ không biếng ăn Leave a comment

Trẻ biếng ăn có thể do cơ thể thiếu vi chất như kẽm, vitamin nhóm B, selen, axit amin thiết yếu, khiến khả năng chuyển hóa, hấp thu dinh dưỡng kém.

Thạc sĩ, bác sĩ Trần Thị Hồng Loan – Hệ thống Phòng khám Dinh dưỡng Nutrihome, cho biết, trẻ em ở mọi độ tuổi đều có thể biếng ăn, trong đó đặc biệt là trẻ ở tuổi ăn dặm, tuổi mầm non, mẫu giáo. Biếng ăn ở trẻ có thể do một hoặc nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó có nguyên nhân từ thói quen dinh dưỡng chưa phù hợp. Ví dụ, phụ huynh lựa chọn thực phẩm cho con thiếu khoa học, không cân đối, không hấp dẫn, thiếu các dưỡng chất có tác dụng kích thích bé ăn ngon, thích ăn, tiêu hóa, hấp thu tốt.

Ngoài ra, trẻ biếng ăn có thể do thói quen ăn uống không đúng giờ giấc; vừa ăn vừa xem tivi, chơi game; số lượng bữa ăn chưa hợp lý, ăn quá ít hoặc quá nhiều. Tất cả đều cần có sự thăm khám, tư vấn bởi chuyên gia dinh dưỡng, từ đó đưa ra cho trẻ một chế độ ăn uống phù hợp.

Dưới đây là những thực phẩm giàu các vi chất có tác dụng giúp trẻ ăn ngon, hấp thu tốt mà phụ huynh có thể tham khảo, theo bác sĩ Hồng Loan.

Hàu

Hàu là thực phẩm trong nhóm giàu kẽm được lựa chọn hàng đầu bổ sung cho trẻ biếng ăn. Trong 6 con hàu sống chứa khoảng 30 mg kẽm, có thể đáp ứng nhu cầu tối đa cho bé. Ngoài ra hàu còn chứa một lượng axit béo, protein lớn cung cấp cho sự phát triển toàn diện cơ thể.

Mẹ lưu ý, hàm lượng dinh dưỡng trong hàu cao nên sử dụng cho bé lượng vừa đủ. Đồng thời chỉ nên dùng cho trẻ từ 7 tháng tuổi trở lên. Mẹ có thể chế biến bằng cách làm súp, nấu cháo.

Tôm, cua, động vật có vỏ

Tôm, cua, động vật có vỏ cũng thuộc nhóm thực phẩm có hàm lượng kẽm cao. Lượng kẽm trong 100 gr tôm (đặc biệt là tôm hùm) là khoảng 30-34mg. Ngoài ra, trong các loại thực phẩm này còn chứa nhiều vitamin, khoáng chất khác hỗ trợ giúp bé ăn ngon, lớn nhanh, phát triển xương tốt.





Hải sản là 1 trong những thực phẩm hữu ích cho trẻ biếng ăn. Ảnh: Shutterstock

Hải sản là 1 trong những thực phẩm hữu ích cho trẻ biếng ăn. Ảnh: Shutterstock

Mẹ có thể chế biến các món ăn bằng cách lấy phần thịt cua, tôm để nấu súp, nấu cháo với cà rốt, nấu cháo với mồng tơi, hoặc hấp với sả gừng cho bé ăn. Tuy nhiên, đối với cua tôm nói riêng, hải sản nói chung, khi ăn mẹ tránh kết hợp cùng trái cây, vì có thể khiến khả năng hấp thụ dinh dưỡng giảm.

Trứng

Trong trứng có chứa nhiều protein, các chất dinh dưỡng lành mạnh cần thiết cho cơ thể như muối, vitamin B12, D và A, các axit amin. Bổ sung thêm trứng, thực phẩm bổ dưỡng giúp trẻ phát triển, tăng cân rất hiệu quả. Mỗi ngày mẹ cho bé ăn một quả trứng trong thực đơn vào bữa sáng để đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất. Mẹ có thể chế biến bằng nhiều cách khác nhau để giúp bé hào hứng, ăn ngon miệng hơn.

Củ cải

Củ cải là thực phẩm thuộc nhóm chứa nhiều vitamin B, giàu khoáng chất. Vì vậy sẽ hỗ trợ giúp trẻ tăng cường hấp thu tối đa chất dinh dưỡng cho cơ thể. Thêm vào đó, những chất cặn bã đường ruột cũng được loại bỏ nhờ ăn củ cải. Trong củ cải còn chứa nhiều vitamin A, C, giúp hạn chế tiêu chảy, ngăn ngừa tình trạng bị táo bón hiệu quả. Mẹ kết hợp củ cải với thịt bò làm món ăn cho trẻ. Mẹ có thể chế biến củ cải bằng cách luộc, xào, hầm ninh cùng thịt bò, thịt heo nạc.

Đậu hà lan

Đây là siêu thực phẩm giàu chất sắt, protein hỗ trợ giúp trẻ ăn ngon, phát triển lành mạnh. Đồng thời đậu hà Lan giúp tăng cường sắt cho trẻ sơ sinh, phát triển trí não tốt. Trong đậu Hà Lan có một nguồn chất xơ dồi dào giúp hệ tiêu hóa tốt hơn, giảm tình trạng táo bón. Mẹ có thể chế biến thành món ăn như: làm bánh, nấu canh, hấp, luộc, xào, làm salad củ quả,…

Thịt heo nạc

Thịt nạc heo là thực phẩm bỏ túi cho nhiều mẹ khi có con biếng ăn, thấp còi. Trong thịt nạc heo, đặc biệt là phần thịt thăn có chứa nhiều chất béo và calo cho cơ thể. Vitamin B1 có trong nạc heo là thành phần chính hỗ trợ kích thích vị giác, giảm tình trạng biếng ăn cho trẻ rất tốt. Ngoài ra, nạc heo còn chứa vitamin B12, phốt pho, protein, chất béo nhiều hơn so với thịt bò, thịt gà.

Cách chế biến món ăn này cũng dễ và đa dạng cho trẻ. Với trẻ nhỏ, ăn dặm mẹ có thể xay trộn với cháo, súp. Với bé lớn, đã ăn thô được thì mẹ có thể luộc, xào với rau củ hoặc kho hầm với củ cải, khoai tây.

Thịt bò

Thịt bò là thực phẩm không chỉ giàu chất đạm mà còn bổ sung cả kẽm cho cơ thể. Trong 100 gr thịt bò cung cấp khoảng 7 mg kẽm. Đây cũng là thực phẩm lành tính, đặc biệt thích hợp cho trẻ ở thời kỳ ăn dặm. Mẹ hãy bổ sung loại thực phẩm này vào bữa ăn cho trẻ bằng cách nấu cháo, ninh hầm, làm súp hoặc luộc.

Sữa

Nếu con đang kém ăn, suy dinh dưỡng thì sữa là giải pháp tốt nhất giúp trẻ hấp thu dinh dưỡng, tốt cho hệ tiêu hóa và ăn ngon miệng hơn. Mẹ nên bổ sung các loại sữa giàu khoáng chất, vitamin hỗ trợ hấp thu, tiêu hóa tốt, kích thích sự thèm ăn. Sữa cũng là thực phẩm đồng hành với trẻ trong quá trình phát triển hỗ trợ hệ xương vững chắc. Bởi trong sữa có chứa canxi, bổ sung cho hệ xương tốt, phát triển chiều cao của bé.

Sữa chua

Đây là thực phẩm có chứa nhiều lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ. Khi sử dụng sữa chua đường ruột bé được ổn định, bởi thực phẩm có tác dụng diệt những vi khuẩn có hại, bổ sung acid cho dạ dày. Trẻ sẽ có cảm giác thèm ăn, ăn ngon hơn. Mẹ hãy bổ sung cho trẻ mỗi ngày một hộp sữa chua.





Sữa chua giúp trẻ tiêu hoá tốt, ăn ngon. Ảnh: Shutterstock

Sữa chua giúp trẻ tiêu hoá tốt, ăn ngon. Ảnh: Shutterstock

Các loại đậu hạt, ngũ cốc

Các loại hạt, ngũ cốc chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như: vitamin, magie, giàu chất sắt,… giúp trẻ ăn ngon, ngủ kỹ. Ngoài ra, hạt khô còn chứa nhiều protein, chất béo lành mạnh giúp trẻ tăng cân nhanh. Các loại hạt gồm có: hạt điều, vừng, đậu phộng (lạc), các loại đậu… Một số loại hạt chứa hàm lượng chất kẽm giúp bé ăn ngon, kích thích sự thèm ăn như: hạt bí đao, bí đỏ… Cách chế biến các loại hạt là mẹ có thể hầm với món ăn, xay nhuyễn ra để pha nước cho con uống.

Giá đỗ

Trong giá đỗ có chứa nhiều kẽm, một trong những thành phần quan trọng giúp kích hoạt khoảng 100 enzim trong cơ thể. Ngoài ra, giá đỗ còn chứa selen, các men tiêu hóa tốt cho cơ thể của trẻ, từ đó kích thích giúp bé ăn ngon hơn. Mẹ có thể chế biến bằng cách xào, nấu cùng các thực phẩm khác hoặc luộc lấy nước cho bé uống mỗi ngày.

Các loại rau xanh

Đây là nhóm thực phẩm cũng chứa nhiều chất xơ, khoáng chất, vitamin cho cơ thể. Ngoài ra, rau xanh còn chứa kali, khoáng chất giúp điều hòa, cân bằng điện giải, nước trong cơ thể. Đối với các bé hay bị táo bón, mẹ thường dùng rau xanh để cải thiện tình trạng này. Đồng thời còn giúp ruột của trẻ sạch sẽ, tiêu hóa tốt hơn. Đối với trẻ từ 6 tháng đến 2 tuổi, mẹ có thể xay cùng đồ ăn cho bé. Với trẻ lớn hơn rau xanh có thể nấu cùng thịt bò, thịt gà hoặc luộc.

Các loại trái cây

Thành phần dinh dưỡng trong trái cây cao, mẹ có thể cho bé ăn từ lúc bắt đầu ăn dặm. Một số loại trái cây chứa nhiều kẽm, kali như: lựu, mâm xôi, chuối, đào, cam, ổi, dâu tây, mận,… Các loại trái cây chứa nhiều sắt như: dưa hấu, cà chua, nho, đào, táo cam,… Một loại quả an toàn, lành mạnh giúp trẻ tăng cân nhanh, khỏe mạnh là bơ. Mẹ xay nhuyễn bơ rồi trộn với sữa mẹ cho trẻ ăn. Phụ huỵnh làm kem bơ, sinh tố bơ cho trẻ lớn hơn.

Khoai củ

Khoai củ là loại thực phẩm không thể thiếu khi bé gặp tình trạng biếng ăn, táo bón. Trong khoai củ chứa rất giàu vitamin A, B6, C, kali, chất xơ… Ngoài ra, khoai củ còn chứa nhiều khoáng chất bổ dưỡng, đường ăn ngon, giúp tiêu hóa dễ dàng. Nhiều cách để chế biến thực phẩm này, mẹ có thể làm súp, luộc, nướng, làm bánh, nấu canh cho trẻ.

Chocolate đen

Socola đen là thực phẩm chứa nhiều kẽm giúp trẻ ăn ngon, các chất chống oxy hóa giúp kích thích và tăng cường sự tập trung ở trẻ.

Minh Thư

Trả lời