3 sai lầm khi luyện tập thể thao gây đau lưng Leave a comment

Người chơi thể thao nếu khởi động không hiệu quả, chọn dụng cụ tập luyện quá nặng hay uốn cong người quá mức dễ gây ra cơn đau thắt lưng.

Đau lưng là một trong những biểu hiện suy nhược sức khỏe, khiến hàng triệu người không thể làm việc hay tận hưởng các hoạt động hàng ngày. Theo Hiệp hội Thần kinh Cột sống Mỹ, đau lưng là lý do phổ biến thứ 3 khiến nhiều người đến bệnh viện.

Trong thể thao, tập thể dục không đúng tư thế hoặc tập luyện sai kỹ thuật, vận động quá mức có thể gây ra đau lưng. Một người khi thức dậy vào buổi sáng nếu cảm thấy lưng đau buốt, khó cử động, hãy kiểm tra nhật ký luyện tập luyện ngày trước đó, vì có thể trong quá trình luyện tập thể thao đã mắc phải sai lầm nào đó, ví dụ như uống người quá cong về phía sau, chọn tạ quá nặng…

Nhấc vật quá nặng

Sự phấn khích khi nhấc được một quả tạ nặng luôn thôi thúc người tập luyện môn thể thao này thử thách bản thân. Tuy nhiên, việc tập tạ quá nặng gây mất đà, khiến bài tập không hiệu quả và là sai lầm phổ biến gây ra đau lưng khi tập luyện.

Theo các chuyên gia, để hạn chế đau lưng khi tập tạ, nên chọn một trọng lượng tạ thoải mái, trong tầm kiểm soát của cơ thể, không sử dụng sức quá đà. Một cách khá hay khác đó là hãy ngắm mình trong gương khi luyện tập, nếu thấy tư thế ưỡn quá mức hoặc phần lưng bị cong vượt giới hạn nên dừng lại trước khi chịu tác động của cơn đau.

Bên cạnh đó, trước khi tập luyện cần khởi động kỹ cho cơ thể nóng lên, hoạt động này giúp các cơ linh hoạt. Bài khởi động nên chú trọng đến các động tác mở rộng hông, lưng và vai trên. Bài tập đi từ những động tác nhẹ, đơn giản đến các động tác khó hơn, phức tạp hơn.

Uốn quá cong về phía sau hoặc về phía trước

Người luyện tập thể thao khi uốn cong cột sống quá nhiều về phía sau (kéo dài quá mức) hoặc quá xa về phía trước để làm các động tác uốn dẻo hay khi cố gắng nâng mức tạ nặng mong muốn là một sai lầm khác thường gặp gây ra đau lưng, thậm chí dẫn đến chấn thương.

Theo Sam Becourtney, nhà vật lý trị liệu tại Mỹ, khi một người nhấc vật nặng nào đó lên khỏi mặt đất, bộ phận giữa cơ thể là cột sống sẽ chịu tác động nhiều nhất. Nếu sức rướn quá khả năng cho phép, lưng sẽ bị đau. Bên cạnh động tác uốn cong, động tác xoay tròn hay ưỡn người cũng có thể gây nên cơn đau lưng, nếu người đó vận động vượt quá giới hạn.

Các chuyên gia khuyên rằng, khi thực hiện các môn thể thao có động tác uốn cong người hay nâng vật gì nặng, người chơi không nên cố gắng vượt quá giới hạn cho phép. Khi gặp phải cơn đau lưng do luyện tập, người luyện tập nên thay đổi các động tác làm đau và dành thời gian nghỉ ngơi để hồi phục cơn đau.





[Caption]Uốn cong người quá mức có thể gây đau lưng. Ảnh: Freepik

Uốn cong người quá mức có thể gây đau lưng. Ảnh: Freepik

Bỏ qua các bài tập một bên

Một sai lầm khác nữa hay gây ra đau lưng khi tập luyện thể thao đó là bỏ qua các bài tập một bên. Nhiều người nghĩ rằng bài tập một bên dễ gây ra mất cân đối, tuy nhiên các động tác sức mạnh một bên như deadlifts một chân hoặc một tay ép ngực vừa là các bài tập thách thức, vừa là cách giúp cho cơ cân bằng và không bị sai lầm khi tập luyện gây ra đau lưng.

Các bài tập một chân hoặc một tay giúp rèn luyện cả hai bên cơ thể như nhau, tránh tình trạng khi luyện tập chỉ sử dụng tay hoặc chân thuận gây mất cân đối cơ thể, mất cân bằng cơ là nguyên nhân tiềm ẩn gây ra đau lưng khi tập luyện.

Anh Chi (Theo Goodfit, The Charlotte Athlete)

Trả lời