3 vấn đề tình dục ở nam giới cảnh báo bệnh tim Leave a comment

Rối loạn cương, testosterone thấp, căng thẳng là những dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh tim ở nam giới ít người biết.

Rối loạn cương

Nam giới phát triển bệnh tim trung bình sớm hơn 10 năm so với phụ nữ. Trong đó, rối loạn cương là một dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh tim ở nhóm này.

Chuyên gia của Johns Hopkins cho biết, dấu hiệu ban đầu của rối loạn cương là không thể duy trì sự cương cứng đủ lâu trong một lần quan hệ tình dục. Các vấn đề cương dương không phải là một phần bình thường của sự lão hóa như nhiều người nghĩ, mà nó hầu như luôn liên quan đến một vấn đề vật lý.

Rối loạn cương là một trong những dấu hiệu cảnh báo sức khỏe tim mạch vì dương vật là một cơ quan chứa nhiều mạch máu, giống như trái tim. Động mạch của nó nhỏ hơn nhiều so với tim, do đó tổn thương động mạch xuất hiện ở bộ phận này đầu tiên, thường có trước các triệu chứng của bệnh tim vài năm. Đàn ông ở độ tuổi 40 gặp vấn đề về cương dương (nhưng không có yếu tố nguy cơ nào khác đối với bệnh tim) có 80% nguy cơ mắc các vấn đề về tim trong vòng 10 năm.

Điều trị có thể thành công ngay khi nam giới bắt đầu nhận thấy các vấn đề rối loạn cương trong một vài tháng. Điều trị rối loạn cương có thể giải quyết các yếu tố nguy cơ bệnh tim, như tiền tiểu đường, huyết áp cao hoặc thừa cân.





Rối loạn cương có thể là dấu hiệu sớm cảnh báo bệnh tim ở nam giới. Ảnh: Freepik

Rối loạn cương có thể là dấu hiệu sớm cảnh báo bệnh tim ở nam giới. Ảnh: Freepik

Testosterone thấp

Mức testosterone thấp thường được coi là giảm ham muốn tình dục, nhưng ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy nó liên quan đến bệnh tim, tiểu đường loại 2.

Theo chuyên gia của Johns Hopkins, những người bị béo bụng hoặc mắc hội chứng chuyển hóa thường có testosterone thấp. Hội chứng chuyển hóa bao gồm lượng đường trong máu cao, cholesterol cao, mỡ máu, bệnh tiểu đường là những yếu tố nguy cơ hàng đầu của bệnh tim.

Testosterone thấp chỉ đơn giản là một phần của bức tranh tổng thể về nguy cơ tim mạch. Nhưng nó có thể cảnh báo những thay đổi trong chức năng tình dục liên quan đến sức khỏe. “Đàn ông thường không liên hệ vấn đề này với nguy cơ đột quỵ hoặc đau tim cho đến khi nó xảy ra. Nhưng vấn đề tình dục là một thông điệp của cơ thể mà họ cần lắng nghe”, chuyên gia nói.

Căng thẳng

Căng thẳng, tức giận, lo lắng làm tăng mức huyết áp và hormone căng thẳng, dẫn đến hạn chế lưu lượng máu đến tim. Nghiên cứu chỉ ra rằng, trong hai tiếng sau một cơn tức giận, nguy cơ đau tim cao hơn gần 5 lần, nguy cơ đột quỵ cao gấp ba lần.

Bên cạnh đó, tác động của căng thẳng mạn tính có thể hình thành theo thời gian, làm hỏng các động mạch. Những người đàn ông có tính cách nóng nảy hoặc hiếu chiến có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn. Các vấn đề tình dục liên quan đến bệnh tim có thể gây thêm lo lắng hoặc căng thẳng trong mối quan hệ, có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, gây tác động tiêu cực đến sức khỏe tim mạch.

Các yếu tố thể chất, tình cảm và tâm lý đều liên quan đến sức khỏe tim mạch. Khi bị căng thẳng mạn tính, trầm cảm hoặc lo lắng, bạn nên thăm khám bác sĩ để có một đánh giá cơ bản về tất cả yếu tố nguy cơ của bệnh tim.

Châu Vũ (Theo Johns Hopkins Medicine)

Trả lời

2.5097