4 điều nên biết về hắt hơi Leave a comment

Hắt hơi gần như không cảnh báo vấn đề sức khỏe nguy hiểm, phản xạ giúp bảo vệ cơ thể, phản xạ có thể lây lan vi khuẩn, vi trùng.

Hắt hơi là cách cơ thể loại bỏ chất gây kích ứng khỏi mũi hoặc họng. Phản xạ thường xảy ra đột ngột, không có dấu hiệu báo trước. Mặc dù tình trạng có thể gây khó chịu nhưng hầu như không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Lợi ích

Khi một hạt lạ xâm nhập vào mũi, chúng sẽ tương tác với các sợi lông nhỏ, làn da mỏng ở mũi. Lớp màng mỏng của mũi gặp phải chất lạ đầu tiên sẽ gửi một tín hiệu đến não. Tín hiệu này cho não biết mũi cần tự làm sạch. Bộ não báo hiệu cho cơ thể rằng đã đến lúc hắt hơi, cơ thể sẽ phản ứng bằng cách chuẩn bị cho cơn co thắt sắp xảy ra. Quá trình này diễn ra trong vài giây.

Hắt hơi thực hiện một vai trò quan trọng khác trong cơ thể. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Pennsylvania phát hiện rằng, phản xạ là cách tự nhiên để mũi “thiết lập lại”. Lông mao, tế bào lót mô bên trong mũi, được khởi động lại khi hắt hơi. Phản xạ sẽ đẩy nước, chất nhầy, không khí ra khỏi mũi.





Hắt hơi là một phản ứng cơ thể mà hầu hết mọi người từng trải qua. Ảnh: Freepik

Hắt hơi là một phản ứng cơ thể mà hầu hết mọi người từng trải qua. Ảnh: Freepik

Vì sao hắt hơi khi dị ứng, ngẩng lên nhìn mặt trời

Bụi bay trong khi dọn dẹp có thể khiến bạn hắt hơi. Nhưng nếu bị dị ứng với bụi, bạn có thể thấy mình hắt hơi thường xuyên hơn. Điều này cũng đúng đối trường hợp dị ứng với phấn hoa, nấm mốc…

Khi các chất này vào cơ thể, cơ thể sẽ phản ứng bằng cách giải phóng histamine để tấn công dị nguyên xâm nhập. Histamine gây ra phản ứng dị ứng, triệu chứng bao gồm hắt hơi, chảy nước mắt, ho, chảy nước mũi.

Thực tế, không phải ai cũng sẽ phản ứng với các kích thích bên ngoài hoặc chất gây dị ứng. Điều này do độ nhạy cảm của mỗi người.

Theo Viện Y tế Mỹ, xu hướng hắt hơi khi nhìn vào ánh sáng chói ảnh hưởng đến một phần ba dân số. Hiện tượng này gọi là phản xạ hắt hơi âm hoặc phản xạ hắt hơi mặt trời. Hắt hơi cũng có thể do nhiễm trùng, chẳng hạn như cảm lạnh thông thường. Ít phổ biến hơn, biểu hiện có thể liên quan đến một tình trạng là viêm mũi vận mạch, nghẹt mũi do dị ứng hoặc nhiễm trùng.

Khi nào cần thăm khám khi cơ thể hắt hơi

Hắt hơi có thể gây khó chịu nhưng hiếm khi là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Một số người mắc các bệnh lý có thể gặp thêm các triệu chứng hoặc biến chứng nếu hắt hơi nhiều. Ví dụ, những người bị chảy máu cam thường xuyên có thể bị chảy máu nhiều hơn khi hắt hơi. Người bị chứng đau nửa đầu có thể cảm thấy khó chịu thêm nếu phản xạ xảy ra khi đau đầu. Nếu hắt hơi thường xuyên, không thể xác định rõ nguyên nhân, bạn cần thăm khám bác sĩ.

Cách xử lý đúng cách khi hắt hơi

Khi hắt hơi, bạn cần thực hành vệ sinh đúng cách. Nước, chất nhầy thải ra sau mỗi lần hắt hơi có thể mang theo vi trùng, vi khuẩn lây lan bệnh tật. Vì vậy, khi cơ thể xảy ra phản xạ này, bạn che mũi, miệng bằng khăn giấy, vứt vào thùng rác sau khi sử dụng. Bạn quay đầu khỏi nơi có người khi ho hoặc hắt hơi. Nếu hắt hơi vào tay bạn hãy làm sạch tay ngay lập tức, tránh chạm vào mắt, mũi, miệng.

Lê Nguyễn

Trả lời