4 khối u xơ nằm lổn nhổn trong tử cung Leave a comment

Quảng NinhBệnh nhân 30 tuổi, đau tức bụng dưới và sờ thấy u cục, đi vệ sinh liên tục, đến bệnh viện khám bác sĩ chẩn đoán u xơ tử cung.

Người bệnh từng bị u xơ tử cung nhưng không điều trị. Bác sĩ Trần Thị Huyền, Trưởng khoa phụ sản, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh, ngày 3/6 cho biết bệnh nhân có 4 khối u kích thước 3-5 cm nằm rải rác ở nhiều vị trí khác nhau trong tử cung. Các bác sĩ quyết định mổ bóc tách u, khâu phục hồi thành tử cung, tránh các biến chứng thận, bàng quang, niệu quản. Người bệnh may mắn bảo tồn được tử cung, không bị mất máu.

“Đây là phương pháp điều trị khả quan nhất, do khối u ở vị trí sát niêm mạc và dưới thanh mạc. Nếu can thiệp nút mạch, u có thể rụng trong tử cung dẫn đến nhiễm trùng”, bác sĩ Huyền nói.

U xơ tử cung là u lành tính xuất phát từ tế bào cơ tử cung, thường gặp ở phụ nữ trên 30 tuổi và khoảng 2-11% phụ nữ mang thai. Ở giai đoạn đầu, bệnh khó phát hiện. Các triệu chứng điển hình của u xơ tử cung như cảm thấy nặng bụng, sờ thấy khối ở bụng dưới, xuất huyết, đau khi giao hợp, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Một số trường hợp không có triệu chứng hay dấu hiệu nào mà chỉ tình cờ phát hiện qua thăm khám sức khỏe định kỳ.

Ở giai đoạn muộn, khối u lớn gây các triệu chứng rõ rệt như đau tức bụng, rối loạn kinh nguyệt, luôn cảm thấy buồn tiểu do khối u ép vào bàng quang. U xơ có thể gây biến chứng nghiêm trọng khi mang thai như sảy thai, băng huyết… nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Bác sĩ khuyến cáo phụ nữ nên đi khám phụ khoa định kỳ 6-12 tháng một lần. Khi có những triệu chứng, như kinh nguyệt chậm hoặc không đều, đau vùng chậu, đi tiểu khó, tiểu gấp, táo bón… cần đi khám sớm. Nếu có khối u phần phụ, bác sĩ sẽ điều trị sớm, giúp bảo tồn chức năng sinh sản cho bệnh nhân, tránh biến chứng ác tính về sau.





Bác sĩ Trần Thị Huyền siêu âm kiểm tra cho người bệnh sau phẫu thuật. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ Trần Thị Huyền siêu âm kiểm tra cho người bệnh sau phẫu thuật. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Trả lời