​4 tư thế yoga giúp cải thiện sức khỏe F0 Leave a comment

Yoga giúp bệnh nhân Covid-19 tăng cường khả năng miễn dịch, cải thiện chức năng của các cơ quan trong cơ thể để giảm căng thẳng và trầm cảm.

Covid-19 mang nhiều tác động tiêu cực tới sức khỏe con người. Ngay cả khi âm tính với virus, nhiều người vẫn mắc những triệu chứng kéo dài gây ảnh hưởng đến quá trình hồi phục.

Trong khi đó, yoga được chứng minh là một trong những giải pháp giúp cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần, góp phần tăng cường khả năng miễn dịch và cải thiện chức năng của các cơ quan trong cơ thể. Đồng thời, khi tập luyện thường xuyên và đúng cách các tư thế yoga, bệnh nhân còn có thể giảm căng thẳng và hạn chế nguy cơ trầm cảm.

Dưới đây là 4 tư thế yoga giúp F0 tăng cường thể chất và cải thiện tinh thần.

Tư thế Staff pose (Dandasana)

Tư thế này phù hợp với các bệnh nhân Covid-19 căng thẳng. Việc tập luyện thường xuyên với tư thế Staff pose giúp ức chế việc sản xuất hormone căng thẳng cortisol và xoa dịu não, đồng thời, giúp hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa các bệnh như táo bón, trào ngược axit và đầy hơi.





Tư thế Staff Pose giúp cải thiện tư thế người tập luyện. Ảnh: Popsugar Photography

Tư thế Staff Pose giúp cải thiện tư thế người tập luyện. Ảnh: Popsugar Photography

Cách thực hiện:

– Ngồi trên sàn với hai chân mở rộng về phía trước, gót chân nhấn xuống thảm. Giữ lưng thẳng và ngực ưỡn.

– Để tập động tác này, người tập cần hình dung cột sống của mình như một cây gậy thẳng đứng đang cắm trên mặt đất.

– Duy trì tập luyện tư thế trong 1-2 phút.

Tư thế Cat and Cow Pose

Tư thế này kết hợp giữa tư thế con mèo (Marjaryasana) và tư thế con bò (Bitilasana) để kéo giãn và giúp cơ thể giải phóng năng lượng. Cat and Cow Pose hỗ trợ lưng, giảm đau và duy trì cột sống khỏe mạnh. Động tác uốn và giãn cột sống có thể giúp cải thiện lưu thông máu trong các đĩa đệm ở lưng.

Cat and Cow Pose giúp cải thiện tư thế và khả năng thăng bằng. Đây cũng là tư thế đòi hỏi người kết hợp hơi thở với động tác nên giúp giảm căng thẳng và làm dịu tinh thần, phù hợp cho người mắc Covid-19 cải thiện chức năng phổi và nâng cao tinh thần.





Tư thế Cat and Cow Pose giúp giảm đau và duy trì cột sống khỏe mạnh. Ảnh: Popsugar Photography

Tư thế Cat and Cow Pose giúp giảm đau và duy trì cột sống khỏe mạnh. Ảnh: Popsugar Photography

Cách thực hiện:

– Chống người bằng hai bàn tay và đầu gối. Người tập căn chỉnh sao cho bàn tay thẳng hàng ngay dưới vai và đầu gối thẳng hàng ngay dưới hông. Lúc này, cột sống sẽ là một đường thẳng nối vai với hông.

– Chuyển sang tư thế Cow Pose bằng cách hít vào và thả bụng về phía thảm. Nâng cằm và ngực, mắt nhìn lên trần nhà đồng thời mở rộng bả vai.

– Chuyển sang tư thế Cat Pose bằng cách thở ra, hóp bụng vào cột sống và kéo lưng về phía trần nhà.

– Lặp lại tư thế và thở đúng nhịp, tiếp tục tập trong 5 – 10 nhịp thở. Sau nhịp thở ra cuối cùng, người tập đưa cột sống trở lại vị trí cân bằng.

Tư thế Butterfly Pose

Tư thế Butterfly Pose kéo giãn các cơ phần đùi trong, háng và đầu gối, đồng thời, giúp cải thiện sự linh hoạt cho người tập sau thời gian ngồi và đứng liên tục. Thực hành tư thế yoga này thường xuyên có thể giúp cải thiện tâm trạng và giảm trầm cảm.





Tư thế cánh bướm giúp máu lưu thông tốt hơn trên toàn cơ thể. Ảnh: yogamoha

Tư thế cánh bướm giúp máu lưu thông tốt hơn trên toàn cơ thể. Ảnh: yogamoha

Cách thực hiện:

– Ngồi xuống và duỗi nhẹ 2 chân về phía trước. Từ từ thu 2 chân lại, sao cho 2 lòng bàn chạm nhau, kéo gót chân lại càng gần tâm của háng càng tốt.

– Hai tay nắm nhẹ mũi bàn chân, giữ sao cho lưng mông và cổ nằm trên đường thẳng và tránh ngồi khom lưng.

– Sau đó hít thở đều và nhắc nhẹ gối lên rồi hạ xuống nhịp nhàng trong vòng 1 phút. Sau đó, gập nhẹ người về phí trước, có thể đặt nhẹ trán xuống sàn và thư giãn hít thở sau, ép bụng chạm vào chân.

– Lặp lại tư thế 3 lần nữa rồi thư giãn.

Tư thế Pigeon pose

Bằng cách kéo căng đùi, háng và lưng, tư thế này giúp giảm căng thẳng và xoa dịu tâm trí, bổ trợ cho các bài tập ngồi và gập lưng.





Tư thế chim bồ câu giúp giảm căng thẳng và xoa dịu tâm trí. Ảnh: Ekhart Yoga

Tư thế chim bồ câu giúp giảm căng thẳng và xoa dịu tâm trí. Ảnh: Ekhart Yoga

Cách thực hiện:

– Ngồi trên thảm với chân phải co lại, bàn chân hướng vào trong xương chậu.

– Chân trái duỗi thẳng về sau. Hai tay đặt hai bên cơ thể, với lòng bàn tay úp, các ngón tay hướng ra ngoài.

– Cố gắng giữ hai chân song song một đường thẳng trên sàn nhà. Giữ hông vuông và hướng về phía trước, đầu và ngực ngước lên cao, hít thở và thư giản.

– Lưu ý, chân sau luôn áp mu và đầu gối trực diện xuống thảm để tránh chấn thương và vặn hông không đúng, không để chân trước bị mông đè lên.

– Hạ thấp ngực và đầu về dưới sàn nhà thư giản. Sau đó nâng ngực và đầu lên hít thở và thư giản. Làm lại tương tự cho chân trái.

Hồng Thảo (Theo India.com)

Trả lời