5 bài tập cho bé chậm nói có thể luyện hàng ngày Leave a comment

Bài tập thổi bong bóng, dùng ống hút, bắt chước khẩu hình miệng… giúp trẻ vận động linh hoạt giữa môi, miệng, lưỡi, cải thiện khả năng nói.

Thông tin trong bài viết của nhóm tác giả người Mỹ đăng trên Tạp chí Nghiên cứu Tiếng nói và Thính giác, cho thấy, một trong những nguyên nhân khiến trẻ chậm nói là do vận động cơ miệng yếu và sự phối hợp vận động giữa các cơ quan phát âm như môi, lưỡi, miệng không linh hoạt. Các tác giả cũng chỉ ra rằng sự phối hợp không linh hoạt giữa môi, miệng, lưỡi khiến trẻ lười nói, tự ti và hạn chế ngôn ngữ.

Theo Viện Hàn Lâm Nhi Khoa Mỹ, cứ 5 trẻ thì có một trẻ học nói hoặc sử dụng từ muộn hơn những đứa trẻ khác cùng tuổi. Mặt khác, theo các chuyên gia, chậm nói còn có thể do cha mẹ lười giao tiếp hoặc không biết cách giao tiếp với con; trẻ thường xuyên xem các thiết bị điện tử; đôi khi sự chậm trễ có thể là dấu hiệu cảnh báo trẻ mất thính giác, chậm phát triển.

Trẻ chậm nói thường có những biểu hiện như: nói không rõ lời, diễn đạt khó khăn, nói nhại lời hoặc nói lắp, nói ngược, nói ngọng, trẻ tới hai tuổi mà vẫn chỉ nói được một đến hai từ đơn.

Luyện tập giúp vận động cơ miệng cho bé chậm nói

Một số gợi ý sau đây giúp mẹ khuyến khích trẻ tập môi miệng và vận động của lưỡi, phối hợp các cơ quan phát âm khác theo hướng dẫn từ trường Cao đẳng Khoa học Y tế Ứng dụng (Ả-rập Xê-út).

Thổi: giúp cải thiện tình trạng yếu môi và má; tăng sức bền của lưỡi. Mẹ hãy cho trẻ thổi các đồ vật như còi, sáo, nến, bóng nhỏ, bông gòn, khăn giấy hoặc bong bóng qua ống hút…





Thổi giúp cải thiện tình trạng yếu cơ môi và má. Ảnh: Shutterstock

Thổi giúp cải thiện tình trạng yếu cơ môi và má. Ảnh: Shutterstock

Hút: dùng ống hút để hút chất lỏng giúp tăng cường độ mềm của vòm miệng.

Bắt chước: mẹ cùng nhau nhìn vào gương và bắt chước những khuôn miệng ngộ nghĩnh giúp tăng cường vận động cho miệng.





Những khẩu hình miệng giúp tăng vận động cơ miệng. Ảnh: Shutterstock

Những khẩu hình miệng giúp tăng vận động cơ miệng. Ảnh: Shutterstock

Đánh răng: ngoài mục đích bảo vệ răng miệng, hoạt động đánh răng còn tăng cường kích thích, nhận biết xúc giác cho môi của bé.

Ăn uống: mẹ nên cho trẻ ăn các thức ăn cứng như: bánh mì, hoa quả, rau củ; tập cho bé cách đưa thức ăn vào giữa hai hàm răng ở bên để nhai; ngậm miệng trong khi nhai; massage các cơ má trẻ bằng cách xoa nhẹ vòng tròn.

Mẹ nên kiên trì thực hành những động tác trên hàng ngày như một thói quen, có thể biến tấu các hoạt động thành những trò chơi vui nhộn để cả nhà cùng chơi, tăng sự phấn khích ở trẻ.

Bổ sung omega thực vật

Các bài tập tăng cường sự vận động cơ miệng về bản chất là sự truyền tín hiệu từ mắt đến não để não ghi nhớ, bắt chước và làm theo. Não sẽ truyền tín hiệu đến cơ quan phát âm để phối hợp vận động và bật ra tiếng nói. Ngoài việc kết hợp dạy bé tập vận động môi – mắt – miệng, mẹ có thể bổ sung cho bé dưỡng chất cần thiết nhằm phát triển não bộ để bé ghi nhớ, bắt chước tốt hơn.

Nghiên cứu công bố trên Thư viện Quốc Gia Mỹ cho thấy, bộ não con người có gần 60% chất béo, trong đó, omega-3 và omega-6 là hai axit béo không bão hòa đa quan trọng nhất. Theo Viện nghiên cứu tại Bệnh viện Nhi đồng toàn quốc Mỹ, dưới tác dụng của omega, vỏ não được hoạt hóa, tăng dẫn truyền thần kinh, khả năng kích thích tốt hơn, giúp trẻ tập trung, ghi nhớ, chóng bật âm và nhanh biết nói. Tuy nhiên, những axit béo omega cơ thể không tự tổng hợp được mà phải bổ sung hàng ngày từ bên ngoài bằng thực phẩm hoặc các sản phẩm bổ sung.





Bổ sung omega thực vật từ đường uống có thể hỗ trợ phát triển não bộ. Ảnh minh họa

Bổ sung omega thực vật từ đường uống có thể hỗ trợ phát triển não bộ. Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia, bổ sung omega 3 từ thực vật là lựa chọn thân thiện với trẻ nhỏ vì không tanh, dễ uống, chứa lượng vitamin E tự nhiên giúp bảo quản omega không bị biến chất. Dòng omega thực vật có thể sử dụng cho bé ngay từ một ngày tuổi, ví dụ như thực phẩm bảo vệ sức khỏe Fitobimbi Omega Junior. Tỷ lệ omega 6: omega 3 là 4:1 giúp tăng cường hấp thụ omega vào não.

Ngọc An

Trả lời