5 cách giảm đau thần kinh tọa khi mang thai không cần dùng thuốc Leave a comment

Đau thần kinh tọa khiến mẹ bầu khó chịu, việc bổ sung khoáng chất magie, tăng cường vận động,… sẽ giúp thai phụ giảm đau hiệu quả.

Khi mang thai, cơ thể phụ nữ thay đổi nhiều trong khoảng thời gian ngắn. Một vài triệu chứng mà bà bầu nào cũng than phiền như mắt cá chân bị sưng, khó ngủ, ợ chua. Đau thần kinh tọa là một trong những triệu chứng khi mang thai ít được nói đến nhưng nếu thai phụ mắc chứng này việc đi lại sẽ rất khó khăn.

Đau thần kinh tọa là hiện tượng đau lan tỏa từ hông xuống chân, cơn đau này gây ra bởi sự chèn ép của dây thần kinh tọa. Đau thần kinh tọa khi mang thai khiến thai phụ khó chịu, bất tiện trong sinh hoạt, một số triệu chứng bao gồm: đau liên tục ở một bên mông hoặc chân, đau dọc theo đường thần kinh tọa, từ mông đến mặt sau đùi, xuống chân, tê mỏi, cảm giác kim châm ở chân.

Dưới đây là những phương pháp điều trị đau thần kinh tọa khi mang thai an toàn mà không cần dùng đến thuốc.

Trị liệu thần kinh cột sống

Trị liệu thần kinh cột sống thường là lựa chọn tiên quyết để điều trị đau thần kinh tọa. Bác sĩ trị liệu sẽ thực hiện thao tác nắn chỉnh bằng tay, tác động lên cột sống của thai phụ nhằm giải phóng sự chèn ép lên dây thần kinh tọa. Phương pháp trị liệu thần kinh cột sống giúp thai phụ giảm dần triệu chứng đau nhức rồi chấm dứt hẳn.

Massage

Khi thai phụ mắc chứng đau thần kinh tọa, massage không chỉ giúp thư giãn mà còn là liệu pháp điều trị hữu ích. Bà bầu nên được massage mô sâu (deep tissue massage) thường xuyên. Việc nhẹ nhàng xoa bóp cho vùng lưng và hông, sử dụng thiết bị hỗ trợ như con lăn, bóng tennis… giúp cơ đùi thư giãn tối đa, giảm dần các triệu chứng đau mỏi.





Đau dây thần kinh tọa khiến thai phụ đi lại khó khăn, cản trở sinh hoạt thường ngày. Ảnh: Healthline

Đau dây thần kinh tọa khiến thai phụ đi lại khó khăn, cản trở sinh hoạt thường ngày. Ảnh: Healthline

Vật lý trị liệu

Do hormone relaxin làm dây chằng của phụ nữ bị giãn khi mang thai khiến cho xương chậu rộng ra, dễ dàng hơn trong việc sinh nở. Vì thế, thai phụ nên hỏi ý kiến chuyên gia trước khi thử bất kỳ bài tập nào. Tốt nhất, mẹ bầu nên thực hiện các bài tập vật lý trị liệu dưới sự giám sát của chuyên gia để đảm bảo độ chính xác và an toàn.

Bổ sung magiê

Magiê là khoáng chất đóng vai trò quan trọng cho cơ thể thai phụ bởi nó tham gia vận hành các chức năng thần kinh phản xạ. Magiê được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm nhưng nhiều thai phụ vẫn thiếu hụt khoáng chất này. Việc bổ sung magiê giúp cải thiện quá trình tái tạo dây thần kinh tọa và giảm nguy cơ viêm ruột.

Mẹ bầu có thể bổ sung magiê qua đường uống hoặc thực phẩm chức năng sau khi tham khảo ý kiến bác sĩ. Bên cạnh đó, sử dụng tinh dầu hoặc kem dưỡng có thành phần magiê làm giảm đáng kể sự khó chịu do đau thần kinh tọa gây nên.

Yoga

Những lợi ích của yoga đối với tinh thần và thể chất được ghi nhận và biết đến rộng rãi, phương pháp yoga cũng giúp thai phụ giảm chứng đau dây thần kinh tọa. Tương tự như vật lý trị liệu hay trị liệu thần kinh cột sống, yoga giúp thai phụ nắn chỉnh xương khớp, giảm bớt sự chèn ép dây thần kinh. Tuy nhiên, tập yoga khi mang thai có thể nguy hiểm do dây chằng của bà bầu bị nới lỏng. Để an toàn, thai phụ nên tập yoga với huấn luyện viên cá nhân.

Quỳnh Anh (Theo Healthline)

Trả lời