5 cách giúp tránh nguy cơ viêm tai cho người bơi lội Leave a comment

Người đi bơi có thể giữ tai sạch và khô, duy trì ráy tai đúng cách, mang nút tai khi bơi để tránh nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm về tai.

Bơi lội là môn thể thao được lựa chọn khá nhiều, nhất là trong mùa hè. Tuy nhiên, nếu không chăm sóc tai đúng cách, người đi bơi dễ mắc phải các bệnh liên quan đến tai, mũi, họng. Trong số đó phải kể đến các bệnh nhiễm trùng tai.

Viêm tai là bệnh nhiễm trùng khá phổ biến ở người đi bơi. Viêm tai giữa có thể xuất hiện đơn lẻ hay theo sau một đợt nhiễm trùng hô hấp trên với các triệu chứng như: sốt, đau đầu, sổ mũi, ho, đau họng, mệt mỏi, ăn uống kém… Bệnh viêm tai gây ra các cảm giác đau dai dẳng, ù tai, một số trường hợp kèm sốt.





Bơi lội thường phù hợp cho cả người lớn lẫn trẻ em vào mùa hè. Ảnh: Freepik

Bơi lội thường phù hợp cho cả người lớn lẫn trẻ em vào mùa hè. Ảnh: Freepik

Một số loại vi trùng thường gây ra nhiễm trùng tai ở người bơi lội bao gồm pseudomonas và các loại nấm khác nhau. Do vi trùng cần môi trường ẩm ướt để tồn tại nên với người thường xuyên đi bơi, nếu để tai ướt sẽ tạo điều kiện cho vi trùng phát triển, nhất là khi nước bị ô nhiễm đọng lại trong tai trong một thời gian dài.

Theo Very Well Health, khoảng 10% người đi bơi gặp phải các vấn đề về tai. Việc quản lý và vệ sinh tai đúng cách có thể giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng tai khi đi bơi. Dưới đây là 5 cách giúp vệ sinh tai sạch sẽ sau khi đi bơi.

Giữ tai sạch và khô sau khi bơi

Sau khi bơi xong, bạn nên lau khô kỹ mỗi ống tai. Đầu tiên, nghiêng đầu sang một bên cho nước ra ngoài cho đến khi hết nước trong tai, lặp lại với bên tai còn lại. Nếu cần, bạn có thể sử dụng máy sấy tóc ở chế độ mát nhất để làm khô hoàn toàn ống tai. Lau tai bằng khăn sạch và mềm, không dùng tăm bông quấy quá sâu vào tai hoặc nhỏ các dung dịch chưa được chỉ định từ bác sĩ.

Luôn duy trì vệ sinh ráy tai đúng cách

Ráy tai (còn gọi là cerumen) đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng tai. Ráy tai quá nhiều hoặc quá ít đều có thể gây ra vấn đề. Do đó, duy trì vệ sinh ráy tai đúng cách có vai trò quan trọng. Bạn nên để lượng ráy tai vừa đủ, không gây khó chịu, ù tai. Đối với những người đi bơi, ráy tai có tác dụng giúp đẩy nước ra ngoài.

Mang nút tai khi bơi

Đeo nút tai ngăn nước vào tai khi bơi hoặc tắm có thể giúp người bơi giảm nguy cơ nước vào tai gây viêm tai. Bạn nên chọn nút tai vừa vặn với tai, không còn nút nhỏ vì có thể chạy tọt vào tay hoặc rơi trong quá trình bơi. Nếu nút tai quá to có gây xảy ra tổn thương tai.

Chăm sóc tốt cho da ống tai

Sự toàn vẹn của da bên trong ống tai đóng một vai trò lớn trong việc ngăn ngừa các bệnh về tai của người bơi lội. Người đi bơi thường xuyên hay đối diện với nguy cơ bị da nứt nẻ, khô ráp hoặc bị suy. Nguy cơ nhiễm trùng cao hơn với người mắc bệnh chàm, dị ứng, tăng bã nhờn. Người đi bơi nên đảm bảo rằng các vấn đề sức khỏe về da đã ổn định và có thể kiểm soát được trước khi bơi.

Để hạn chế da tai bị khô, ngứa tai, da bong tróc, bạn nên tránh lau mạnh tai. Nếu bạn có quá nhiều ráy tai, hãy nhờ bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng loại bỏ ráy tai an toàn. Nếu bị trầy xước, bạn nên dừng bơi hoặc ngâm mình trong nước vài tuần; giữ cho tai khô ráo, không gãi, không dùng tăm bông hay bất cứ vật nào đưa vào tai vì hành động này có thể làm hỏng da, tổn thương tai.

Cân nhắc sử dụng thuốc nhỏ tai

Có một vài loại thuốc nhỏ tai người đi bơi có thể sử dụng để giúp ngăn ngừa nhiễm trùng tai. Tuy nhiên trước khi sử dụng bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ. Tốt nhất nên dùng thuốc nhỏ tai với sự giúp đỡ của người khác. Nằm nghiêng sao cho tai của bạn hướng lên trên rồi kéo nhẹ vành tai ra ngoài và hướng lên để làm thẳng ống tai, sau đó nhỏ vào một vài giọt. Tiếp tục nằm nghiêng trong vài phút sau khi thuốc nhỏ vào để đảm bảo thuốc đã được hấp thụ, sau đó đổi bên.

Anh Chi (Theo VeryWellHealth)

Trả lời