5 cách làm dịu cơn ho ban đêm Leave a comment

Thay đổi tư thế ngủ, theo dõi độ ẩm phòng, uống trà thảo mộc mật ong có thể giúp làm dịu cơn ho vào ban đêm.

Nhiều người thường không bị ho vào ban ngày nhưng cứ đến tối cơn ho lại ập đến. Những trận ho có thể bắt đầu từ cảm giác nhột nhạt, ngứa ngáy khó chịu ở cổ họng nhưng sau đó nặng hơn thành một cơn đau dữ dội khiến bạn mất ngủ. Chìa khóa để làm giảm cơn ho ban đêm là làm dịu cổ họng ngứa ngáy và đường hô hấp nhảy cảm trước khi đi ngủ.

Thực tế, có nhiều nguyên nhân gây ra cơn ho vào ban đêm như cảm lạnh, dị ứng, hen suyễn… Nếu ho ra chất nhầy, bạn có thể bị nhiễm trùng như viêm phế quản , ho gà hoặc viêm phổi. Ngoài ra, các tác nhân dị ứng, bệnh trào ngược axit, ợ chua, thói quen hút thuốc cũng gây ra cơn ho vào ban đêm.

Uống trà thảo mộc với mật ong

Người thường xuyên bị quấy rầy bởi con ho vào ban đêm nên tập thói quen uống một tách trà không chứa caffein trước khi đi ngủ. Ngoài trà không cafein, uống trà mật ong hoặc mật ong pha với ít nước ấm cũng giúp phá vỡ chất nhầy trong đường thở, dịu con ho. Trà thảo mộc với mật ong còn góp phần làm ẩm đường hô hấp trên, giúp cơn ho được kiểm soát.

Thay đổi tư thế ngủ

Giáo sư Brent A.Senior tại Đại học Y khoa North Carolina (Mỹ), cho biết khi bị ho vào ban đêm, trọng lực là kẻ thù của cơ thể. Tất cả các chất nhầy và dịch tiết sau mũi bạn nuốt vào ban ngày sẽ trào ngược và gây kích ứng cổ họng khi nằm xuống vào ban đêm. Trọng lực này thường nặng hơn khi ngủ ngửa, do vậy người bị ho ban đêm có thể chọn tư thế ngủ nghiêng. Ngoài ra, bạn có thể chống lại trọng lực bằng cách tựa mình lên một số chiếc gối trong khi ngủ, nâng cao đầu giường để giữ axit trong dạ dày không gây kích ứng cổ họng.





Ngủ nghiêng có thể giảm cơn ho. Ảnh:Freepik

Ngủ nghiêng có thể giảm cơn ho. Ảnh: Freepik

Theo dõi độ ẩm

Đường thở khô có thể làm cho cơn ho nặng hơn. Vì vậy, bạn có thể tắm nước ấm trước khi đi ngủ hoặc dùng vòi sen xả nước ấm và xông hơi vài phút trong phòng tắm trước khi đi ngủ.

Ngoài ra, máy tạo độ ẩm có thể giúp giảm ho nếu không khí xung quanh khô. Bạn nên giữ độ ẩm ở mức 40-50%. Lưu ý, người bị hen suyễn không xông hơi nước vì hơi nước làm cơn hen suyễn nặng hơn.

Chuẩn bị những đồ dùng cần thiết

Với người thường xuyên bị ho vào ban đêm, trước khi đi ngủ nên chuẩn bị những thứ cần dùng đến như một cốc nước, thuốc ho, thuốc nhỏ mũi hoặc một viên kẹo ngậm. Ngay khi cơn ho bắt đầu bạn nên tìm cách để làm dịu nó, tránh để cơn ho liên tục làm kích thích đường thở có thể khiến tình trạng ban đêm kéo dài hơn.

Loại bỏ tác nhân dị ứng

Bạn nên dọn dẹp sạch sẽ phòng ngủ, hút bụi để đảm rằng các mạt bụi không còn trên gối hay trên chăn. Mạt bụi hay các tác nhân dị ứng như phấn hoa, thời tiết có thể khiến một người ho liên tục không ngừng. Các thiết bị làm mát như quạt, điều hòa, máy tạo ẩm nên được vệ sinh thường xuyên, các nấm mốc phát triển lâu ngày trong các loại máy này cũng có thể làm cơn ho vào buổi tối tồi tệ hơn.

Anh Chi (Theo WebMD)

Trả lời