5 điều cần biết về tinh trùng và khả năng sinh sản Leave a comment

Mỗi lần xuất tinh, nam giới có thể giải phóng gần 1 triệu tế bào tinh trùng và chúng có thể có tuổi thọ lên tới 5 ngày.

Tuổi thọ của tinh trùng

Tinh trùng sống được bao lâu phụ thuộc vào điều kiện môi trường. Trên bề mặt khô ráo (quần áo, giường chiếu), tinh trùng sẽ chết khi tinh dịch khô. Còn ở trong nước như bồn tắm nước ấm, tinh trùng có thể tồn tại lâu hơn do chúng phát triển mạnh ở những nơi ẩm ướt.

Tuy nhiên, không cần quá lo lắng ở khi đến các khu bể bơi công cộng vì khả năng tinh trùng di chuyển vào bên trong để thụ tinh là cực kỳ thấp, thậm chí hoàn toàn không thể xảy ra.

Với môi trường bên trong cơ thể nữ giới, sau khi di chuyển vào tử cung, tinh trùng có tuổi thọ lên đến 5 ngày. Do đó, xác suất để mang thai cao nhất là quan hệ trước khi diễn ra rụng trứng 2-3 ngày.





Để gặp được trứng bên trong tử cung, tinh dịch phải trải qua cuộc hành trình khá gian nan, bắt đầu từ âm đạo đến ống dẫn trứng. Ảnh: Shutterstock

Để gặp được trứng bên trong tử cung, tinh dịch phải trải qua “cuộc hành trình” khá gian nan, bắt đầu từ âm đạo đến ống dẫn trứng. Ảnh: Shutterstock

Cần bao nhiêu tinh trùng để thụ thai?

Ở mỗi lần xuất tinh, nam giới có thể giải phóng gần 1 triệu tế bào tinh trùng. Tuy nhiên, chỉ cần duy nhất một tinh trùng để thụ tinh cùng trứng là đủ. Lý do là vì để gặp được trứng bên trong tử cung, tinh trùng phải trải qua “cuộc hành trình” khá gian nan, bắt đầu từ âm đạo đến ống dẫn trứng. Không phải mọi tinh trùng đều có thể sống sót đến lúc gặp được trứng mà chỉ là những tinh trùng khỏe mạnh nhất.

Chẩn đoán vô sinh nhờ kết quả phân tích tinh dịch

Nhờ kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ, các bác sĩ sản khoa sẽ tìm ra lý do tại sao các cặp vợ chồng gặp khó khăn trong việc sinh con:

Số lượng và nồng độ tinh dịch: Trung bình mỗi lần xuất tinh, dương vật giải phóng khoảng 2-6 ml tinh dịch, tương đương mười lăm triệu tinh trùng/ml, tức là khoảng 1/2 thìa đến 1 thìa cà phê. Nếu kết quả phân tích tinh dịch của bạn ít hơn thì rất khó mang thai. Còn nếu nhiều hơn thì nồng độ tinh trùng bị loãng, không có khả năng sống sót cao.

Khả năng di chuyển của tinh trùng: Tinh trùng được coi là phát triển bình thường nếu sau một giờ xuất tinh, ít nhất 32% số lượng tinh trùng trong mẫu tinh dịch di chuyển về phía trước theo phương thẳng đứng. Ban đầu khi quan sát có thể thấy nồng độ tinh dịch đặc hơn và loãng dần sau 10 – 15 phút xuất tinh. Nếu quá đặc quánh thì tinh trùng rất khó di chuyển đến ống dẫn trứng.

Khi nào nam giới hết tinh trùng?

Theo quy luật tự nhiên, chất lượng và số lượng của tinh trùng cũng suy giảm theo tuổi tác. Ở tuổi 20-25, khả năng vận động của tinh trùng mạnh nhất và giảm dần đến độ tuổi 55. Mặc dù vậy, nam giới sau 55 tuổi vẫn có thể tiếp tục sinh con nếu cơ thể vẫn sản sinh ra tinh trùng.

Điều này cũng có nghĩa cơ thể nam giới vẫn sản xuất ra tinh trùng đến cuối đời, miễn là còn tinh hoàn.

Mẹo cải thiện sức khỏe tinh trùng

Đầu tiên, hãy tránh xa rượu bia, thuốc lá hay chất gây nghiện như ma túy, cocaine,… Đây đều là những chất tác động xấu đến tinh trùng của nam giới. Thứ hai, duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, tránh tiếp xúc với các chất độc như thuốc trừ sâu, kim loại nặng, môi trường gây hại cho tinh trùng.

Ngoài ra, hãy giữ cho bìu – tinh hoàn luôn mát mẻ. Nhiệt độ bìu tăng khi thường xuyên tắm nước nóng, mặc đồ lót bó sát hay để máy tính lên đùi khi làm việc sẽ ảnh hưởng tới tốc độ sản xuất tinh trùng, từ đó làm giảm khả năng sinh sản ở nam giới.

Bảo Bảo (Theo WebMD)

Trả lời

1.4858