5 loại thịt chế biến sẵn làm tăng nguy cơ mắc ung thư Leave a comment

Xúc xích, thịt bò khô, lạp xưởng, dăm bông… được xếp vào nhóm những loại thịt chế biến sẵn làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

Cơ quan nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC), thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đã đưa ra báo cáo về các loại thịt chế biến sẵn làm tăng nguy cơ mắc ung thư, nhất là ung thư đại trực tràng. Theo cơ quan này, thịt đã qua chế biến là thịt đã được biến đổi qua quá trình ướp muối, xử lý, lên men, hun khói hoặc các quy trình khác để tăng hương vị hoặc cải thiện khả năng cũng như thời gian bảo quản.

Thịt chế biến sẵn nói chung có thể gây ra các bệnh ung thư như ung thư trực tràng, ung thư tuyến tụy, ung thư tuyến tiền liệt. Những người béo phì có nguy cơ ung thư cao. Nếu cắt giảm thịt chế biến sẵn trong khẩu phần ăn là trực tiếp cắt giảm các hợp chất có khả năng gây ung thư, giảm lượng chất béo bão hòa nạp vào cơ thể. Dưới đây là 5 loại thịt chế biến sẵn có thể gây ung thư, theo Very Well Health (Mỹ).

Xúc xích

Xúc xích được liệt kê là một trong những loại thịt chế biến sẵn có thể gây ung thư. Theo Cơ quan nghiên cứu Ung thư Quốc tế, những người có thói quen ăn một chiếc xúc xích mỗi ngày có nguy cơ mắc ung thư trực tràng cao hơn 18% so với những người ăn ít hoặc không ăn.





Xúc xích, lạp xưởng là 2 loại thịt chế biến sẵn. Ảnh: Freepik

Xúc xích, lạp xưởng là hai loại thịt chế biến sẵn. Ảnh: Freepik

Thịt bò khô

Thịt bò khô cũng được xếp vào nhóm thịt đã qua chế biến và được IARC liệt kê vào nhóm thực phẩm có thể gây ung thư. Để đưa ra kết luận này, IARC đã xem xét hơn 800 nghiên cứu điều tra mối liên quan giữa hơn 10 loại ung thư với việc tiêu thụ thịt đỏ hoặc thịt chế biến sẵn, ở nhiều quốc gia và dân số có chế độ ăn đa dạng. Qua xem xét, nhóm nghiên cứu nhận thấy thịt bò khô qua quá trình tẩm ướp, chế biến có nguy cơ cao gây ung thư.

Lạp xưởng

Lạp xưởng là một loại thịt chế biến khác được IARC nhận định là chất tiếp theo có thể gây ung thư. Theo IARC, ăn mỗi phần lạp xưởng khoảng 50 g hàng ngày làm tăng 18% nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Thịt nguội

Thịt nguội là một loại thịt chế biến không chỉ có nguy cơ cao gây ung thư mà thịt nguội còn có liên quan đến các bệnh lý như huyết áp cao, tim mạch vì hàm lượng natri cao… Các loại thịt nguội đã qua chế biến bao gồm mì ống, xúc xích Ý, dăm bông và các loại tương tự, có cùng nguy cơ gây ung thư như thịt nguội.

Bắp bò ủ muối

Bắp bò ủ muối cũng là một trong những thực phẩm chế biến sẵn được IARC liệt kê có chứa chất gây ung thư, có thể gây ra ung thư đại trực tràng. IARC lưu ý thêm rằng ngoài 5 thực phẩm chế biến sẵn được liệt kê trên, thịt đóng hộp và các chế phẩm làm từ thịt và nước sốt cũng có nguy cơ gây ung thư tương tự. Nguyên nhân là vì các loại thịt chế biến sẵn có chứa haem, nitrat và nitrit, các amin dị vòng (HDAs) và các amin đa vòng (PCAs).

Haem: là hợp chất có thể làm hỏng các tế bào và khiến vi khuẩn trong cơ thể sản sinh ra các hóa chất có hại, làm tăng nguy cơ ung thư.

Nitrat và nitrit: được sử dụng để giữ cho thịt đã qua chế biến tươi lâu hơn. Khi bạn ăn thịt chứa nhiều nitrit, nitrit có thể trở thành hóa chất gây ung thư (hợp chất N-nitroso hoặc NOC). Những hóa chất này có thể là lý do tại sao thịt đã qua chế biến làm tăng nguy cơ ung thư hơn thịt đỏ tươi.

Các amin dị vòng (HCAs) và các amin đa vòng (PCAs): hóa chất này được tạo ra khi thịt được nấu ở nhiệt độ cao bao gồm nướng hoặc nướng thịt. Chúng có thể làm hỏng các tế bào trong ruột, dẫn đến ung thư.

Anh Chi (Theo Very Well Health)

Trả lời