5 lợi ích của massage ngực Leave a comment

Massage ngực có thể góp phần phát hiện khối u bất thường, xoa dịu các cơ đau và tăng đáng kể chất lượng sữa mẹ.

Massage ngực có thể làm dịu một loạt tình trạng từ tắc ống dẫn sữa đến đau cơ, đôi khi có thể giúp bạn phát hiện ung thư sớm. Bạn có thể thường xuyên massage ngực, tuy nhiên, nếu đang có các vấn đề về vú thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ. Dưới đây là một số lợi ích của massage ngực mang lại.

Với phụ nữ cho con bú

Một nghiên cứu của Đại học Quốc gia Chungnam (Hàn Quốc) cho thấy, các bà mẹ mới cho con bú thực hiện massage ngực 10 ngày với tần suất hai lần trong 30 phút ít bị đau vú hơn khi cho con bú so với các bà mẹ không được massage. Con của các mẹ được massage cũng bú nhiều hơn.

Một nghiên cứu khác của Nhật Bản trên 39 bà mẹ cho con bú bằng sữa mẹ cho thấy, thường xuyên massage ngực trong năm đầu tiên sau sinh làm tăng đáng kể chất lượng sữa mẹ. Các thành phần sữa mẹ được cải thiện chất lượng khi massage như chất rắn, chất béo, nồng độ casein, tổng năng lượng.

Massage ngực cũng cải thiện dòng chảy của sữa. Một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Sản phụ khoa và Sinh sản châu Âu cho thấy, sự kết hợp giữa cho con bú và xoa bóp có tác dụng làm rỗng ống dẫn sữa và sản xuất nhiều sữa hơn. Massage cũng góp phần ngăn ngừa và cải thiện các vấn đề như căng sữa, tắc ống dẫn sữa, nhiễm trùng mô vú.

Nhận biết sớm ung thư vú

Tự kiểm tra và và xoa bóp ngực có thể xác định được ung thư vú ở giai đoạn sớm. Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Sức khỏe phụ nữ Mỹ, trong 361 phụ nữ được chẩn đoán ung thư vú, sống sót sau điều trị thì có 57% tự phát hiện ung thư không qua kiểm tra hình ảnh mà nhờ massage hoặc biện pháp khác không phải chụp nhũ ảnh, 25% phụ nữ khám vú phát hiện được ung thư vú, 18% phụ nữ phát hiện ung thư tình cờ (tai nạn, khám bệnh khác).

Phát hiện ung thư vú ở giai đoạn đầu góp phần cải thiện kết quả điều trị. Vì vậy, bạn nên duy trì thói quen massage ngực thường xuyên để có thể phát hiện bệnh sớm nhất.





Massage vú có thể nhận biết được ung thư vú sớm. Ảnh: Freepik.

Massage vú có thể nhận biết được ung thư vú sớm. Ảnh: Freepik

Cải thiện vẻ ngoài bộ ngực

Một số người đã massage ngực như một cách để cải thiện tình trạng ngực chảy xệ. Bởi họ tin rằng, việc này có thể tăng lưu lượng máu đến các mô vú. Một số khác còn sử dụng các loại dầu như dầu ô liu để tăng độ săn chắc và đàn hồi của da bầu ngực. Theo tờ Healthline (Mỹ) chưa có bằng chứng về điều này và hầu hết chỉ truyền miệng. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Inonu (Thổ Nhĩ Kỳ), phụ nữ khi mang thai xoa bóp ngực, da với dầu hạnh nhân 15 phút mỗi ngày, vết rạn (ở ngực, bụng) được cải thiện, ít bị rạn da và nổi vân hơn.

Hệ bạch huyết

Mô vú có rất nhiều hạch bạch huyết. Hệ thống bạch huyết chịu trách nhiệm giúp cơ thể thải độc tố ra ngoài. Xoa bóp ngực góp phần kích thích hoạt động hệ thống bạch huyết, hỗ trợ quá trình thải độc tố.

Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, hơn 1/5 người bị ung thư vú phát triển phù bạch huyết. Các triệu chứng như sưng ở cánh tay, vú và việc điều trị tiêu chuẩn thường sử dụng băng ép để giảm sưng. Tuy nhiên, nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Viện Ung thư Cross (Canada) cho thấy, kết hợp giữa băng bó và xoa bóp (dẫn lưu bạch huyết bằng tay) để điều trị chứng phù bạch huyết, tình trạng này được cải thiện đáng kể hơn là chỉ băng bó. Ngay cả khi không bị phù bạch huyết, massage ngực có thể giúp cơ thể loại bỏ các độc tố bị mắc kẹt trong hệ thống bạch huyết.

Giảm đau cơ

Massage ngực làm giảm đau cơ. Chẳng hạn, nếu bạn cảm thấy đau ngực do căng cơ khi tham gia vào các hoạt động, bài tập hoặc môn thể thao, thực hiện massage ngực sẽ giảm căng cơ, giảm đau. Ngoài ra, massage ngực cũng là phương pháp giúp thư giãn, giảm bớt căng thẳng.

Massage ngực không được tính là một thành phần bình thường của massage chuyên nghiệp. Người mắc các bệnh lý về tổn thương hệ bạch huyết nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi massage ngực.

Mai Cat
(Theo Healthline)

Trả lời