5 nhóm thực phẩm nên dùng khi mắc Covid-19 Leave a comment

Vitamin D, carotenoid và vitamin A, kẽm, axit béo omega-3, vitamin C là những nhóm thực phẩm giúp F0 tăng sức đề kháng trong và sau mắc Covid-19.

Dinh dưỡng kém có liên quan đến chứng viêm và stress oxy hóa, làm ảnh hưởng đến sức khỏe miễn dịch, nhất là khi mắc Covid-19. Healthline gợi ý những chất dinh dưỡng chính, thực phẩm có lợi cho những người bị nhiễm bệnh hoặc đang phục hồi, thông qua việc hỗ trợ sức khỏe miễn dịch.

Vitamin D

Trong cơ thể, vitamin D hoạt động trên men chuyển đổi angiotensin 2 (ACE2), một thụ thể protein được tìm thấy trong phổi và mô mỡ. SARS-CoV-2 liên kết với ACE2 khi bắt đầu bị nhiễm trùng, có khả năng dẫn đến hội chứng suy hô hấp cấp tính và bệnh nặng ở những người bị Covid-19. Tuy nhiên, vitamin D tương tác với các thụ thể ACE2, có khả năng ngăn chặn virus liên kết với chúng và giảm các biến chứng liên quan đến Covid-19.

Vitamin D cũng đóng vai trò bảo vệ và hỗ trợ chữa lành các mô bị tổn thương, chủ yếu ở phổi. Chúng hỗ trợ bảo vệ phổi bằng cách phá vỡ sự gắn kết của virus. Trung bình, mỗi người tạo ra khoảng 80% lượng vitamin D khi da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và 20% còn lại từ chế độ ăn uống. Người bệnh có thể bổ sung vitamin D vào chế độ ăn hàng ngày với các loại thực phẩm như dầu gan cá tuyết, cá trích, lòng đỏ trứng, cá mòi, cá ngừ đóng hộp, cá hồi, nước cam.

Lưu ý, một số loại thuốc có thể tương tác với các chất bổ sung vitamin D – bao gồm cả thuốc làm loãng máu, thường gặp ở những người bị Covid-19 do làm tăng nguy cơ đông máu. Do đó, người bệnh cần chia sẻ với chuyên gia trước khi bắt đầu bổ sung vitamin D thường xuyên.





Trứng, đậụ, cá hồi... chứa nhiều vitamin D. Ảnh: Freepik

Trứng, đậụ, cá hồi… chứa nhiều vitamin D. Ảnh: Freepik

Carotenoid và vitamin A

Carotenoid là chất chống oxy hóa, được tìm thấy trong tự nhiên ở một số loại tảo, vi khuẩn, nấm, thực vật, trái cây và rau có màu sắc sặc sỡ. Trong số 700 carotenoid được xác định trong tự nhiên, chỉ có khoảng 30 loại được tìm thấy trong cơ thể con người. Một trong số đó là vitamin A và tiền chất của nó, beta carotene.

Vitamin A là một chất chống oxy hóa carotenoid hòa tan trong chất béo. Nó có đặc tính chống viêm và có thể có lợi cho việc kiểm soát bệnh viêm phổi và nhiễm trùng đường hô hấp. Với người mắc Covid-19, các nghiên cứu chỉ ra rằng vitamin A làm giảm viêm và stress oxy hóa, tăng cường phản ứng miễn dịch và có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh. Các nhà nghiên cứu cho rằng nó bảo vệ các thụ thể ACE2, tương tự như vitamin D, và có thể hoạt động trên một số mục tiêu phân tử khác để chống lại Covid-19.

Một số người có thể bị thiếu vitamin A trong các bệnh nhiễm trùng như Covid-19, từ đó có thể làm tăng mức độ nghiêm trọng của bệnh. Nếu điều này xảy ra, bạn có thể cần bổ sung vitamin A thông qua các loại rau có lá màu xanh đậm và các loại thịt nội tạng, đặc biệt là gan, là những nguồn cung cấp vitamin A dồi dào. Ngoài ra, người bệnh có thể bổ sung cá thu vua, phô mai dê, khoai lang, cà rốt, rau bina.

Kẽm

Thiếu kẽm có liên quan đến tăng nguy cơ nhiễm trùng và kết quả kém hơn ở những người mắc Covid-19.

Kẽm được coi là một trong những khoáng chất quan trọng nhất. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các đặc tính chống oxy hóa và chống viêm của nó có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, có thể hỗ trợ sức khỏe của mắt và rất cần thiết cho sức khỏe miễn dịch

Ở những người mắc Covid-19, kẽm có thể làm giảm nguy cơ bị nhiễm trùng do vi khuẩn đồng thời làm giảm hoạt động của các thụ thể ACE2, là mục tiêu của coronavirus mới. Nó cũng bảo vệ sức khỏe của mô phổi và có thể là một phương pháp điều trị bổ sung.

Nếu bạn thiếu kẽm, cần bổ sung liều lượng phù hợp. Có thể tham khảo một số loại thực phẩm giàu kẽm như thịt bò, sôcôla đen, hàu hải sản, hạt điều, hạt gai dầu, hạt bí ngô, đậu lăng.

Axit béo Omega-3

Chất béo không bão hòa đa Omega-3 là một loại axit béo có lợi cho sức khỏe chống viêm, bao gồm cả sức khỏe não bộ, bệnh tim và viêm khớp dạng thấp. Những chất béo omega-3 này, đặc biệt là axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA), có thể cải thiện khả năng phục hồi ở những người bị Covid-19.

Chất béo omega-3 làm giảm chứng viêm và khả năng gây ra “bão cytokine”. Ngoài ra, lợi ích khác của chúng là cải thiện tâm trạng, lo lắng và trầm cảm.

Người bệnh có thể đưa các loại thực phẩm giàu axit béo omega-3 vào chế độ ăn hàng ngày như hạt chia, đậu tương rang khô, cá mòi, dầu gan cá tuyết, cá thu vua, hạt lanh, quả óc chó, cá hồi…

Vitamin C là một loại vitamin chống oxy hóa, hỗ trợ sức khỏe miễn dịch ở mọi người ở mọi lứa tuổi. Các nghiên cứu phát hiện ra rằng vitamin C có thể làm giảm căng thẳng oxy hóa, cải thiện chức năng nội mô để bảo vệ chống lại bệnh tim và hỗ trợ phục hồi sau cảm lạnh thông thường

Đối với người mắc Covid-19, cung cấp vitamin C có thể hỗ trợ phục hồi và cải thiện sức khoẻ. Chúng giữ một vai trò tiềm năng trong việc ngăn ngừa bệnh viêm phổi và các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn như nhiễm trùng huyết.

Người bệnh có thể tham khảo các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C như ổi, sơ ri, kiwi, súp lơ, cà chua đóng hộp, khoai tây có vỏ, ớt ngọt đỏ, đu đủ sống.

Phú An (theo Healthline)

Trả lời

1.4320