5 thói quen giúp giảm đau lưng hiệu quả Leave a comment

Vận động vừa phải, giữ tư thế lưng luôn thẳng hay giảm cân có thể giúp giảm bớt cơn đau lưng tại nhà.

Đau lưng là một trong những bệnh lý xương khớp phổ biến trong cuộc sống hiện đại. Bệnh có xu hướng ngày càng trẻ hóa, gia tăng ở những người trẻ tuổi, thậm chí ở độ tuổi 20 tuổi cũng có thể bị bệnh.

Cơn đau lưng ban đầu chỉ xuất hiện ở phần lưng dưới nhưng dần dần có thể lan xuống mông, đùi và thậm chí xuống chân. Thậm chí một số người còn cảm thấy ngứa ran, tê buốt khắp các đầu ngón chân. Cơn đau từ nhẹ tăng dần và chuyển sang dạng nặng. Tình trạng bệnh diễn tiến mạnh nhất là vào buổi sáng sau khi thức dậy hoặc ngồi lâu một chỗ như lái xe, làm việc văn phòng.

Sử dụng thuốc giảm đau là biện pháp tức thời giúp cắt các cơn đau lưng, nhất là khi cơn đau không thể kiểm soát được. Tuy nhiên, các chuyên gia cho hay việc duy trì những thói quen tốt hằng ngày như dưới đây cũng giúp giảm cơn đau lưng ngay tại nhà.

Vận động nhẹ nhàng

Nhiều người mắc bệnh đau lưng không dám vận động. Đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Ít vận động khiến các cơ xung quanh cột sống và lưng trở nên yếu đi.

Người đau lưng nên cố gắng duy trì vận động vừa phải mỗi ngày, tránh ngồi liên tục hơn 2 tiếng sẽ làm tăng áp lực vùng lưng và có nguy cơ bị sa đĩa đệm trong tương lai. Có thể đi bộ nhanh 30 phút hoặc đi dạo quanh nơi ở. Duy trì thói quen này ít nhất ba lần mỗi tuần.

Duy trì tư thế ngồi thẳng

Tư thế khi ngồi rất quan trọng với lưng và cột sống. Tư thế ngồi không ngay ngắn trong thời gian dài có thể gây ra biến dạng cấu trúc của đĩa đệm, cong vẹo cột sống. Vì vậy, hãy ngồi trong tư thế lưng thẳng hoặc sử dụng dây đai, giúp cố định tư thế.

Đặc biệt, ở các nhân viên văn phòng hay làm việc với máy tính nhiều, hãy ngồi thẳng, hai tay đặt lên bàn làm việc, giữ mắt ngang tầm với phần trên của màn hình. Thường xuyên đứng dậy vươn vai và đi lại trong thời gian làm việc.





Vận động nhẹ nhàng như đi bộ có thể làm giảm đau lưng. Ảnh: Very well health

Vận động nhẹ nhàng như đi bộ có thể làm giảm đau lưng. Ảnh: Very well health

Tránh hoạt động mạnh

Nâng tạ nặng, đặc biệt là vào sáng sớm, sẽ rất có hại cho phần lưng và đĩa đệm. Khi muốn nhặt một vật nào đó dưới chân, thay vì khom lưng hay cúi gập người, hãy hạ đầu gối xuống và nhặt một cách nhanh gọn. Một số bài tập tạ chân, ép chân có thể khiến cơn đau lưng trở nên trầm trọng hơn nếu đã mắc bệnh này.

Bỏ thuốc lá

Một cột sống khỏe mạnh giúp lưng trở nên linh hoạt và các cơ không bị cứng, đau. Người hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh thoái hóa đĩa đệm hoặc các vấn đề cột sống cao gấp 4 lần người không hút. Nicotine trong thuốc lá có thể lấy đi các chất dinh dưỡng quan trọng từ các đĩa xốp đệm khớp, làm xương cột sống suy yếu đi.

Giảm cân

Cột sống thắt lưng chịu ảnh hưởng nhiều nhất khi trọng lượng cơ thể tăng quá mức, từ đó khiến cho bộ phận này bị thoái hóa sớm và dễ tổn thương. Giảm cân sẽ giúp giảm áp lực ở phần lưng và đĩa đệm. Một vài hoạt động nhẹ nhàng như đi bộ hoặc chạy bộ kết hợp với ăn kiêng có tác dụng giảm cân đáng kể.

Với những người bị tình trạng đau lưng trầm trọng, sử dụng thuốc uống hay thuốc dạng bôi thoa, miếng dán có thể làm giảm bớt tình trạng này.

Bảo Bảo (Theo WebMD)

Trả lời

2.4934