5 triệu chứng Covid-19 kéo dài ảnh hưởng lâu ở cơ thể Leave a comment

Khó thở, khó ngủ, mệt mỏi… là những triệu chứng Covid-19 kéo dài ảnh hưởng tới cơ thể lâu nhất sau khi khỏi bệnh.

WHO định nghĩa Covid-19 kéo dài là những triệu chứng trong giai đoạn Covid cấp tính vẫn kéo dài sau khi khỏi đến 3 tháng. Hầu hết người nhiễm virus có triệu chứng bệnh từ nhẹ đến trung bình, có thể hồi phục mà không cần nhập viện.

Asthma and Lung UK giải thích, Covid-19 kéo dài có thể ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể với nhiều triệu chứng cùng một lúc hoặc vào những thời điểm khác nhau. Các triệu chứng cũng có thể thay đổi theo thời gian. Dưới đây là một số vấn đề về sức khỏe liên quan tới Covid-19 kéo dài có thể tồn tại lâu.

Vấn đề về phổi

Trong quá trình phục hồi sau Covid-19, người bệnh có thể gặp một số vấn đề về phổi, bao gồm cả khó thở, ho khan. Ngạt thở có thể xảy ra khi đang đi dạo hoặc đi lên – xuống cầu thang. Hơi thở của người bệnh cũng khó nhọc, nặng nề và nghe rõ hơn bình thường.

Các biến chứng phổi do Covid-19 còn bao gồm viêm phổi, hội chứng suy hô hấp cấp tính (ARDS) và nhiễm trùng huyết.





Covid-19 kéo dài gây ra các triệu chứng khác nhau ở những cá nhân khác nhau.

Covid-19 kéo dài gây ra các triệu chứng khác nhau ở những cá nhân khác nhau.

Mệt mỏi và thiếu năng lượng

Tình trạng mệt mỏi phổ biến sau khi mắc Covid-19 và thường giảm sau 2 hoặc 3 tuần. Tuy nhiên, ở một số người, tình trạng này có thể kéo dài hàng tuần, hàng tháng hoặc thậm chí hơn một năm. Một số người chỉ cảm thấy hơi mệt mỏi, trong khi những người khác mệt đến kiệt sức. Điều này có thể là do cơ thể tiếp tục phản ứng với nhiễm Covid-19, mặc dù tình trạng nhiễm trùng ban đầu đã thuyên giảm.

Theo các chuyên gia, việc tập thể dục quá sức và trở lại mức độ tập như trước khi mắc Covid-19 quá sớm có thể gây ra tình trạng mệt mỏi. Ngay cả khi sức khỏe cải thiện, người bệnh cũng không nên cố gắng hoạt động hay làm việc quá nhiều vì điều này dễ dẫn tới “ngã quỵ”, thay vào đó cần nghỉ ngơi thường xuyên.

Đau hoặc tức ngực

Đau ngực là triệu chứng phổ biến nhiều người gặp trong quá trình hồi phục. Triệu chứng này đáng lo ngại nhưng thường không đe dọa đến tính mạng. Coronavirus có thể gây ra đau cơ hoặc đau nhức ở ngực, cũng có thể lây lan rộng hơn. Khu vực bị ảnh hưởng có cảm giác đau khi chạm vào và trở nên khó chịu hơn do các cử động như xoay người hoặc kéo căng.

Có người thấy đau ngực không rõ ràng, có thể đau nhói hoặc âm ỉ và xảy ra từng cơn ngắn hoặc liên tục. Một số người bị Covid-19 nặng cũng gặp các vấn đề về tim và tuần hoàn trong thời gian bị bệnh.

Khó ngủ

Các nghiên cứu về giấc ngủ ở những người bị Covid-19 kéo dài đã được công bố, cho thấy số lượng và chất lượng giấc ngủ giảm mạnh. Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí The Lancet Respiratory Medicine đánh giá sức khỏe hiện tại của một số người sau đợt đầu mắc Covid-19 từ Vũ Hán, sau hai năm.

2.469 người tham gia nghiên cứu đã được xuất viện Bệnh viện Jin Yin-tan từ ngày 7/1 đến ngày 29/5/2020. Trong đó, 1.119 người trải qua các cuộc đánh giá và phỏng vấn tại bệnh viện hai năm sau khi nhiễm bệnh. 31% số người báo cáo các triệu chứng Covid-19 kéo dài phổ biến nhất sau hai năm là khó ngủ và mệt mỏi.

Bệnh trầm cảm

Các triệu chứng tâm thần dai dẳng ở những người sống sót sau Covid-19 như trầm cảm, lo lắng, các triệu chứng sau chấn thương và suy giảm nhận thức có thể liên quan đến các yếu tố tâm lý và tổn thương sinh học thần kinh. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, các yếu tố nguy cơ chính dẫn đến ý định tự tử là hỗ trợ xã hội thấp, rối loạn giấc ngủ, cách ly và kiệt sức, cô đơn, khó khăn về sức khỏe tâm thần.

Điều quan trọng là người bệnh cần liên hệ với bác sĩ nếu các triệu chứng kéo dài từ bốn tuần trở lên sau khi mắc Covid-19.

Ý Linh (Theo Times of India)

Trả lời