6 cách đơn giản giảm đầy bụng trong kỳ kinh Leave a comment

Chị em thay đổi nhịp sinh hoạt trước, trong ngày “đèn đỏ”, lưu ý tốc độ ăn, chia nhỏ bữa ăn… giúp cải thiện chứng đầy bụng, ngăn tích nước.

Ngoài triệu chứng đầy bụng do tiêu hóa, nữ giới cũng thường gặp phải cảm giác căng bụng, sưng bụng một số thời điểm trong tháng. Theo MedlinePlus, hơn 90% phụ nữ trong kinh kỳ cho biết có triệu chứng đầy hơi trước hoặc trong kỳ kinh, gây ảnh hưởng chất lượng sinh hoạt. Chị em thường cảm thấy căng tức bụng, chặt bụng thời gian này; cùng với đau đầu, thay đổi tâm trạng, chuột rút, đau lưng dưới, căng tức ngực… Nồng độ hormone estrogen và progesterone giảm nhanh chóng trong kỳ kinh có thể gây tích nước và đầy hơi ở bụng. Sau vài ngày có kinh, các hormone bắt đầu tăng trở lại, triệu chứng kinh nguyệt cũng tự khỏi.

Dù vậy, các triệu chứng trước, trong kỳ kinh nguyệt ít nhiều gây ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt, nhịp công việc của chị em. Một số mẹo sau được các chuyên gia y tế khuyến nghị, có thể giúp giảm đầy hơi những ngày “đèn đỏ” một cách tự nhiên.

Ăn chậm: Ăn và nhai từ tốn có lợi cho tiêu hóa, ngăn đầy bụng trong ngày thường, tạo thói quen tốt khi ăn uống và phòng căng tức bụng khi chị em trong kỳ kinh. Ăn quá nhanh có thể dẫn đến nuốt phải không khí, gây chướng bụng. Chị em cũng lưu ý hạn chế nhai kẹo cao su hay uống thức uống có gas thời gian này, vì các thực phẩm có thể gây tăng nạp không khí gây đầy bụng.

Chế độ ăn uống: Theo Tổ chức sức khỏe phụ nữ (Mỹ), áp dụng thêm các cách khắc phục khác như lượng nước cần nạp, cách bổ sung vitamin B6 và lượng magie phù hợp cũng giúp giảm dần triệu chứng. Uống đủ nước có thể giúp cải thiện khả năng giữ nước, ngăn ngừa táo bón – nguyên nhân phổ biến gây đầy hơi. Vitamin B6 có trong cá, thịt gia cầm, khoai tây, trái cây, ngũ cốc tăng cường giúp dịu chứng đầy hơi. Bổ sung thêm magie có trong socola đen, chuối, cà chua, rau lá xanh… hỗ trợ ngăn tích nước cho cơ thể.





Siêng nạp thức ăn giàu xơ, vitamin B6, magie có trong các rau củ và rau lá xanh giúp phòng đầy bụng kinh. Ảnh: Freepik

Siêng nạp thức ăn giàu xơ, vitamin B6, magie có trong các rau củ và rau lá xanh giúp phòng đầy bụng kinh. Ảnh: Freepik

Thời gian này, chị em nên tránh ăn các thực phẩm có thể gây hoặc làm nặng thêm triệu chứng đầy hơi, như hạn chế dùng thức ăn chứa nhiều muối, đường, giảm nạp caffeine. Nếu đã lưu ý thay đổi nhịp sinh hoạt nhưng các triệu chứng vẫn không cải thiện, chị em cân nhắc thăm khám với bác sĩ để được hướng dẫn thực đơn phù hợp.

Chia nhỏ nhiều bữa ăn: Cao đẳng Sản phụ khoa Mỹ gợi ý nên chia nhỏ bữa ăn hằng ngày thành 6 bữa nhỏ, thay vì ăn 3 bữa ăn lớn. Việc chia nhỏ bữa ăn không chỉ làm giảm chứng đầy hơi mà còn giúp duy trì ổn định lượng đường trong máu. Trong thành phần bữa ăn, chị em có thể tăng lượng chất xơ tự nhiên như rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt để ngăn ngừa táo bón. Phái đẹp bổ sung thêm thức ăn chứa carbohydrate phức hợp, duy trì năng lượng cho cơ thể như bánh mì, ngũ cốc nguyên hạt, gạo lứt và thực phẩm từ lúa mạch. Ngoài ra, chị em cũng nên cân nhắc bổ sung canxi từ sữa chua, pho mát… để đảm bảo bữa ăn luôn đầy đủ dinh dưỡng cần thiết.

Hoạt động thể chất: Vận động thường xuyên đã được các chuyên gia sức khỏe chứng minh có thể làm giảm các triệu chứng đầy hơi trong kinh kỳ. Chị em được khuyến nghị nên rèn nhịp tập thể dục đều đặn để cải thiện thể trạng những ngày “đèn đỏ”.





Tập thể dục, uống đủ nước ngăn chứng đầy bụng trong kinh kỳ và các triệu chứng tiền kinh nguyệt khác. Ảnh: Freepik

Tập thể dục, uống đủ nước ngăn chứng đầy bụng trong kinh kỳ và các triệu chứng tiền kinh nguyệt khác. Ảnh: Freepik

Ngủ đủ giấc: Thiếu ngủ không những gây tăng mắc các triệu chứng tiền kinh nguyệt ở nữ giới gồm căng tức bụng, đầy hơi…, mà còn gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe tổng thể. Do đó, chị em nên lưu ý thực hiện nhịp sinh hoạt, ngủ nghỉ nhất quán, nên cố gắng ngủ 7-9 tiếng nếu có thể.

Thư giãn: Nghiên cứu cho thấy, chị em thường cảm thấy căng thẳng có nhiều khả năng mắc các triệu chứng tiền kinh nguyệt hơn. Tập thiền, thư giãn cơ bắp, tập yoga, tản bộ nhẹ nhàng những ngày “đèn đỏ” là một số cách đơn giản giúp giảm dần, ngăn chứng đầy bụng kinh kỳ trở lại.

Mai Trinh (Theo Very Well Health)

Trả lời