6 cách đơn giản giúp tăng cholesterol tốt Leave a comment

Tập thể dục thường xuyên, bỏ hút thuốc và ăn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa cũng giúp tăng HDL cholesterol, bảo vệ sức khỏe tim mạch.

HDL cholesterol được mệnh danh là “cholesterol tốt” vì chúng dọn dẹp cholesterol dư thừa, mang nó trở lại gan. Sau đó, gan sẽ thải cholesterol ra khỏi cơ thể. Nếu HDL dưới 50 mg/dl đối với phụ nữ và dưới 40 mg/dl đối với nam giới, khả năng bị đau tim hoặc bệnh tim sẽ tăng lên, theo Medical News Today.

Tiêu thụ dầu ô liu

Dầu ô liu là một trong những chất béo có lợi cho sức khỏe. Một phân tích trên 42 nghiên cứu với hơn 800.000 người tham gia phát hiện ra rằng, dầu ô liu là nguồn chất béo không bão hòa có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, một trong những tác dụng tốt của dầu ô liu là làm tăng cholesterol HDL. Loại dầu này có chứa chất chống oxy hóa được gọi là polyphenol. Dầu ô liu nguyên chất có nhiều polyphenol hơn dầu ô liu đã qua chế biến.

Một nghiên cứu trên 200 nam thanh niên khỏe mạnh sử dụng khoảng 2 muỗng canh (25 ml) dầu ô liu khác nhau mỗi ngày trong 3 tuần. Các nhà nghiên cứu phát hiện, mức HDL của những người tham gia tăng khi họ tiêu thụ dầu ô liu có polyphenol hàm lượng cao. Trong một nghiên cứu khác, khi 62 người lớn tuổi tiêu thụ khoảng 4 muỗng canh (50 ml) dầu ô liu nguyên chất polyphenol cao mỗi ngày trong 6 tuần, HDL cholesterol của họ cũng tăng lên.

Ngoài việc nâng cao HDL cholesterol, trong các nghiên cứu lớn liên quan đến người lớn tuổi, dầu ô liu cũng tăng cường chức năng chống viêm, chống oxy hóa.

Chế độ ăn kiêng low carb và ketogenic

Chế độ ăn cung cấp một số lợi ích cho sức khỏe, bao gồm giảm cân, giảm lượng đường trong máu. Chế độ ăn ít carb và ketogenic thường làm tăng mức HDL cholesterol ở những người mắc bệnh tiểu đường, béo phì.

Hơn nữa, những nghiên cứu này chứng minh rằng ngoài HDL cholesterol tăng cường, chế độ ăn rất ít carb có thể làm giảm chất béo trung tính, cải thiện một số yếu tố nguy cơ khác.





Tập thể dục mỗi ngày có lợi cho sức khỏe tim mạch, sức khỏe tổng thể. Ảnh: Freepik

Tập thể dục mỗi ngày có lợi cho sức khỏe tim mạch, sức khỏe tổng thể. Ảnh: Freepik

Thường xuyên tập thể dục

Hoạt động thể chất rất quan trọng đối với sức khỏe tim mạch. Tập thể dục vài lần mỗi tuần có thể giúp tăng HDL cholesterol và tăng cường tác dụng chống viêm, chống oxy hóa.

Thêm dầu dừa vào chế độ ăn

Dầu dừa có xu hướng làm tăng HDL cholesterol. Ngoài ra, một số nghiên cứu chỉ ra rằng dầu dừa có thể cải thiện lipoprotein mật độ thấp (LDL), làm giảm nguy cơ bệnh tim.

Một nghiên cứu ở 40 phụ nữ có mỡ thừa, tiêu thụ dầu dừa. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người dùng dầu dừa hàng ngày đã tăng HDL cholesterol và tỷ lệ LDL/HDL thấp hơn.

Hầu hết các nghiên cứu đều phát hiện ra những lợi ích khi sử dụng với liều lượng khoảng 2 muỗng canh (30 ml) dầu dừa mỗi ngày. Bạn nên kết hợp sử dụng dầu dừa trong việc chế biến thực phẩm.

Bỏ thuốc lá

Thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc nhiều vấn đề về sức khỏe, bao gồm cả bệnh tim và ung thư phổi. Một trong những hoạt động tiêu cực của nó là ức chế HDL cholesterol.

Trong một nghiên cứu kéo dài một năm trên 1.500 người, những người bỏ thuốc lá có lượng HDL cholesterol tăng gấp đôi so với những người tiếp tục hút thuốc trong năm, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Ngay cả trong các nghiên cứu mà mức HDL cholesterol không tăng khi mọi người bỏ thuốc lá thì cơ thể giảm nguy cơ ít viêm, có các tác dụng khác có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Ăn cá béo thường xuyên

Chất béo omega-3 trong cá béo mang lại lợi ích cho sức khỏe tim mạch. Một số nghiên cứu cho thấy, ăn cá béo hoặc bổ sung dầu cũng có thể giúp tăng mức HDL cholesterol. Bạn nên sử dụng cá vài lần mỗi tuần. Một số loại béo có thể giúp tăng cholesterol HDL bao gồm: cá trích, cá mòi, cá cơm.

HDL cholesterol hoạt động như một đội bảo trì của các mạch máu. Chế độ dinh dưỡng tốt, cộng vận động hợp lý có thể giúp cải thiện chỉ số, tăng cường sức khỏe tim mạch.

Lê Nguyễn

Trả lời