6 cách giúp tăng cường trí não Leave a comment

Chơi game, học một ngôn ngữ mới hay đi du lịch… có thể giúp bạn tăng cường, hồi phục trí não.

Thông qua các cách khác nhau, bạn có thể kích hoạt bộ não, phòng chống suy giảm nhận thức. Dưới đây là 6 cách giúp tăng khả năng ghi nhớ, xử lý thông tin cho não theo Healthline.

Chơi game

Theo nghiên cứu của Tây Ban Nha, chơi game có thể cải thiện sự phối hợp vận động của não, nhận dạng trực quan và điều hướng không gian, khả năng phục hồi bộ nhớ và thời gian phản ứng của não. Chơi game cũng làm cho kỹ năng lập luận, ra quyết định và giải quyết vấn đề tốt hơn, khả năng hợp tác và làm việc nhóm hiệu quả hơn.

Khi chơi game, não sẽ học được những kỹ năng mới có ích trong cuộc sống. Ví dụ, học cách phục hồi sau thất bại trong game có thể giúp bạn vượt qua thất bại đời thực tốt hơn. Khám phá các giải pháp cho nhiệm vụ trong trò chơi sẽ nâng cao tư duy sáng tạo.

Nghiên cứu của Nhật Bản và Indonessia chỉ ra rằng, các trò chơi khác nhau mang lại lợi ích khác nhau. Trò chơi phiêu lưu 3D góp phần cải thiện trí nhớ, khả năng giải quyết vấn đề và nhận dạng. Trò chơi giải đố giúp tăng cường kỹ năng giải quyết vấn đề, khả năng kết nối não bộ và dự đoán không gian. Game nhịp điệu như khiêu vũ có thể cải thiện trí nhớ và sự chú ý không gian trực quan. Các hiệu ứng sẽ xuất hiện khoảng 16 giờ sau chơi game. Dành một vài giờ chơi game hàng tuần trong thời gian nghỉ ngơi sẽ cải thiện sự dẻo dai thần kinh.

Học ngôn ngữ mới

Các nhà nghiên cứu Thụy Sĩ đã theo dõi 10 sinh viên người Anh học tiếng Đức ở nước này. Sau 5 tháng học tiếng chuyên sâu, trình độ thông thạo tiếng Đức của họ tăng lên và mật độ chất xám trong não cũng tăng theo. Chất xám chứa nhiều vùng trong não gồm vùng ngôn ngữ, chú ý, kỷ niệm, cảm xúc và kỹ năng vận động. Mật độ chất xám tăng lên cải thiện chức năng ở những vùng này, nhất khi già đi. Học một ngôn ngữ ở bất kỳ giai đoạn nào trong đời đều làm chậm quá trình suy giảm trí nhớ do tuổi tác.

Nghiên cứu khác của Mỹ cho thấy, học ngôn ngữ mới ở tuổi trưởng thành có thể tăng cường chất trắng của não, tạo điều kiện kết nối não bộ và giao tiếp giữa các vùng não khác nhau. Học một ngôn ngữ cũng giúp kỹ năng giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo mạnh mẽ hơn, đọc hiểu tốt hơn và tăng khả năng đa nhiệm.

Chơi nhạc

Học chơi nhạc có thể chống lại suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác và cải thiện hiệu suất nhận thức ở tuổi trưởng thành. Các nhạc sĩ (người chơi nhạc thường xuyên) thường có cảm nhận âm thanh và hình ảnh tốt hơn, tăng khả năng tập trung, trí nhớ và phối hợp vận động cũng tốt hơn.

Âm nhạc giúp cải thiện khí sắc, khả năng học hỏi và ghi nhớ thông tin mới, khả năng tập trung của não bộ. Liệu pháp âm nhạc cũng làm chậm quá trình suy giảm nhận thức ở người lớn tuổi. Nghiên cứu của Mỹ và Trung Quốc chỉ ra rằng, âm nhạc kết hợp với khiêu vũ, chơi game và tập thể dục thúc đẩy sự dẻo dai của thần kinh, cải thiện chuyển động và phối hợp, tăng cường khả năng ghi nhớ. Sự kết hợp này cũng ngăn ngừa suy giảm nhận thức, giảm bớt cảm xúc tiêu cực và cải thiện chất lượng cuộc sống.





Học chơi nhạc giúp bảo vệ chống lại suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác. Ảnh: Freepik.

Chơi nhạc có thể giúp chống lại suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác. Ảnh: Freepik

Đi du lịch

Đi du lịch có thể tăng cường sự linh hoạt trong nhận thức, truyền cảm hứng và khả năng sáng tạo. Trải nghiệm khung cảnh và môi trường mới giúp bạn giao tiếp tốt hơn, có lợi cho trí não. Nếu bạn không thể có một chuyến du lịch xa có thể thử “du lịch gần nhà” bằng cách đi dạo qua một khu phố mới, mua hàng ở khu vực khác nơi bạn sống hay đi bộ thư giãn đến nơi cách xa nhà… đều mang lại lợi ích cho bộ não. Ghé thăm địa điểm mới, bạn sẽ mở rộng thế giới quan, mở mang đầu óc hơn và điều này làm cho bạn có cái nhìn mới về những thứ gần gũi, nghề nghiệp, tình bạn hoặc giá trị bản thân.

Tập thể dục

Tập thể dục không chỉ có lợi ích về thể chất mà còn tăng cường sức mạnh cho não. Theo nghiên cứu của Đài Loan (Trung Quốc), tập thể dục giúp cải thiện sự phối hợp vận động và kết nối não bộ tốt hơn, bảo vệ chống lại sự suy giảm nhận thức. Tập thể dục cũng làm tăng lưu lượng máu và tăng trưởng tế bào trong não, giảm các triệu chứng trầm cảm.

Học vẽ

Theo các nhà khoa học Mỹ và Trung Quốc, học vẽ tăng cường khả năng sáng tạo và cải thiện khả năng nhận thức. Theo đuổi hội họa sẽ củng cố các kết nối hiện có trong não, dẫn đến chức năng nhận thức tổng thể tốt hơn. Ngay cả việc vẽ nguệch ngoạc (không chủ đích) cũng có thể kích hoạt mạng chế độ mặc định của não, cho phép não nghỉ ngơi trong thời gian ngắn. Bộ não nghỉ ngơi có thể nâng cao khả năng sáng tạo và tìm ra giải pháp mới cho các vấn đề, làm gián đoạn những thói quen không mong muốn. Vì thế, khi bạn cảm thấy “trỗng rỗng” có thể cầm bút lên và vẽ nguệch ngoạc.

Mai Cát
(Theo Healthline)

Trả lời