6 nguyên nhân gây suy giảm lượng collagen Leave a comment

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, hút thuốc lá, căng thẳng kéo dài gây suy giảm collagen, khiến làn da, sức khỏe tổng thể xuống cấp nhanh chóng.

Collagen quan trọng với làn da. Protein này chịu trách nhiệm mang lại cho khuôn mặt sự trẻ trung, khi nó giảm đi, các nếp nhăn sẽ xuất hiện. Theo Mindbodygreen, dưới đây là các yếu tố làm giảm lượng collagen.

Tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời

Một nghiên cứu đã quan sát collagen dưới tia cực tím và phát hiện ra rằng cấu trúc collagen sau đó bị “sụt giảm đáng kể”. Tia UV tác động tiêu cực đến collagen thông qua nhiều cơ chế khác nhau. Điều đó bao gồm những thay đổi DNA đối với các tế bào tạo ra collagen, việc sản xuất các gốc tự do, ảnh hưởng trực tiếp đến lượng collagen.

Tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời cũng làm suy giảm sản xuất collagen. Do đó, thoa kem chống nắng, tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều có thể giúp ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa da sớm.

Tuổi tác

Việc sản xuất collagen bắt đầu giảm khoảng 1% mỗi năm trong cơ thể của hầu hết mọi người vào đầu tuổi 20. Tuy nhiên, độ tuổi chính xác mà quá trình này bắt đầu ở mỗi người là khác nhau. Sự suy giảm collagen diễn ra nhanh hơn trong và sau thời kỳ mãn kinh.

Tuổi tác tăng, cơ thể già đi là quy luật không thể tránh khỏi, nằm ngoài tầm kiểm soát của mỗi người. Cơ thể chúng ta luôn cân bằng việc sản xuất và suy thoái collagen. Khi còn trẻ, cơ thể sản xuất nhiều collagen hơn bị phá vỡ. Sự cân bằng đó sẽ sai lệch theo tuổi tác vì quá trình tái tạo mô giảm.





Collagen sẽ mất dần theo tuổi tác. Ảnh: Freepik

Collagen sẽ mất dần theo tuổi tác. Ảnh: Freepik

Hút thuốc lá

Hút thuốc không tốt cho sức khỏe tổng thể, gây lão hóa sớm. Hút thuốc lá là nguyên nhân lớn nhất gây ra tổn thương collagen. Hút thuốc làm giảm lượng oxy cung cấp đến các mô. Do đó, mô không thể tái tạo, có nhiều khả năng bị hư hỏng và chết. Các chất hóa học trong khói thuốc có thể dẫn đến nếp nhăn sớm. Một nghiên cứu trên các cặp song sinh cho thấy, những người hút thuốc có nhiều nếp nhăn, vết chân chim, đường nét trên khuôn mặt hơn những người không hút thuốc.

Chế độ ăn

Ngoài ra, việc tuân theo một chế độ ăn nhiều đường bổ sung, thực phẩm chế biến nhanh có thể dẫn đến lão hóa sớm do góp phần vào quá trình gọi là glycation, làm giảm sự luân chuyển collagen. Điều này cũng cản trở khả năng tương tác của collagen với các tế bào, protein xung quanh.

Căng thẳng

Căng thẳng kéo dài có thể làm giảm khả năng sản xuất collagen một cách tự nhiên. Ít collagen được sản xuất hơn trong trạng thái căng thẳng vì nhiều nguồn lực của cơ thể được sử dụng để chống lại căng thẳng, chứng viêm mà nó tạo ra.

Di truyền

Di truyền là một yếu tố quan trọng trong việc xác định lượng collagen mà cơ thể bạn tạo ra và phá vỡ. Vì vậy, nếu cha mẹ, ông bà có làn da đẹp trong nhiều năm, thì khả năng cao là làn da của bạn sẽ giống họ. Tuy nhiên, điều này không đúng hoàn toàn vì lượng collagen phụ thuộc vào chế độ ăn uống, lối sống, môi trường…

Cách phòng ngừa mất collagen

Thực tế, mỗi người không thể ngăn chặn sự mất collagen liên quan đến tuổi tác nhưng có thể làm chậm quá trình này. Chế độ ăn uống, lối sống khoa học có thể ảnh hưởng đáng kể đến việc sản xuất collagen của cơ thể.

Cụ thể, thực hiện một lối sống lành mạnh bằng cách tuân theo một chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng, tránh hút thuốc, sử dụng rượu nặng có thể giúp trì hoãn những thay đổi liên quan đến tuổi tác đối với collagen. Từ đó, giúp giảm các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn.

Ngoài ra, theo một chế độ ăn uống nhiều protein chất lượng cao, thực phẩm thực vật như trái cây và rau quả, có chứa các chất dinh dưỡng hỗ trợ, bảo vệ collagen, cũng có thể giúp bảo vệ, ngăn ngừa tổn thương, mất collagen.

Lê Nguyễn

Trả lời