7 cách để tăng chỉ số IQ Leave a comment

Tăng cường hoạt động trí nhớ, khả năng liên kết vấn đề, học ngôn ngữ mới giúp tăng chỉ số IQ của một người.

IQ là viết tắt của chỉ số thông minh, một thước đo về trí thông minh và tiềm năng của một người. Theo Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ, trí thông minh có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố di truyền và môi trường, bao gồm IQ của cha mẹ, gene, cuộc sống gia đình, phong cách nuôi dạy con cái, dinh dưỡng, giáo dục. Các nghiên cứu cho thấy rằng có nhiều cách khác nhau để phát triển một số kỹ năng quan trọng liên quan đến trí thông minh của con người.

Dưới đây là một số hoạt động bạn có thể thực hiện để cải thiện trí thông minh.





IQ được xem là thước đo chỉ số IQ. Ảnh: Freepik

IQ được xem là thước đo chỉ số IQ. Ảnh: Freepik

Hoạt động trí nhớ

Các hoạt động trí nhớ có thể giúp cải thiện không chỉ trí nhớ mà còn cả kỹ năng lập luận và ngôn ngữ. Trên thực tế, trò chơi trí nhớ đã được sử dụng trong các nghiên cứu để khám phá mối liên quan giữa trí nhớ với ngôn ngữ và kiến thức. Các hoạt động trí nhớ có thể tiếp tục phát triển trí thông minh.

Trong đó, các hoạt động có thể rèn luyện trí nhớ bao gồm câu đố ghép hình, câu đố ô chữ, trò chơi thẻ tập trung hoặc thẻ kết hợp, sodoku,…

Hoạt động kiểm soát điều hành

Kiểm soát điều hành là khả năng kiểm soát các hoạt động nhận thức phức tạp. Nó là một phần của chức năng điều hành. Các hoạt động liên quan giúp rèn luyện kiểm soát điều hành bao gồm giải quyết vấn đề phức tạp, trò chơi gia đình pictionary, trò chơi dựa trên nên tảng từ vựng tiếng Anh,…

Kỹ năng liên kết

Kỹ năng liên kết liên quan đến sự phát triển nhận thức và ngôn ngữ của con người thông qua việc kết nối các vấn đề với nhau. Việc sử dụng kỹ năng liên kết được xem như một biện pháp can thiệp giúp cải thiện đáng kể điểm số IQ ở trẻ em.

Các hoạt động liên quan đến kỹ năng liên kết giúp tăng chỉ số IQ phải kể đến như đọc các sách có ngôn ngữ kết nối “đây là gì” và nối với “hành động nào”, so sánh đối tượng với nhau…

Chơi nhạc

Chơi nhạc cụ không đồng nghĩa với mục đích phải trở thành nhạc sĩ. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng những người làm việc trong lĩnh vực âm nhạc, có liên quan đến âm nhạc thường có trí nhớ tốt hơn những người không chơi nhạc. Do trí nhớ đóng vai trò quan trọng đối với trí thông minh nên chỉ số thông minh cũng quyết định loại nhạc cụ bạn muốn theo học.

Học ngôn ngữ mới

Học nhiều loại ngôn ngữ có lợi cho não vì khi não liên tục hoạt động, tư duy để nhớ sẽ tạo ra nhiều nếp nhăn. Việc học ngôn ngữ thông qua trò chuyện và tương tác bằng nhiều thứ tiếng khác nhau trong khoảng thời gian từ 18-24 tháng có lợi cho kết quả nhận thức sau này trong cuộc sống.

Thường xuyên đọc sách

Không thể phủ nhận lợi ích của sách đối với sự phát triển nhận thức của con người. Đặc biệt, khi đọc sách trở thành một phần của các hoạt động gắn kết cha mẹ với con cái có thể giúp phát triển IQ của trẻ. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng khi cha mẹ đọc to cho con nghe, đứa trẻ có kỹ năng phát triển ngôn ngữ và nhận thức tốt hơn.

Tiếp tục học tập

Học tập dù ở bất kỳ hình thức nào cũng có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển trí tuệ con người. Một đánh giá về chỉ số IQ và giáo dục với hơn 600.000 người tham gia khảo sát đã xác định ảnh hưởng của giáo dục đối với mức chỉ số IQ. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng cứ sau mỗi năm học chính thức, những người tham gia đều tăng từ 1-5 điểm IQ.

Anh Chi (Theo Healthline)

Trả lời