7 loại thảo mộc và gia vị tốt cho sức khỏe não bộ Leave a comment

Nghệ, tía tô đất hay rau má được chứng minh có lợi cho sức khỏe não bộ.

Các loại gia vị quen thuộc trong cuộc sống gia đình như nghệ, hiền nhân, nhân sâm được chứng minh có tác dụng cải thiện bệnh Alzheimer cũng như tốt cho sức khỏe nhận thức như tinh thần, suy nghĩ, hiểu biết, học tập và ghi nhớ…

Dưới đây là một số loại thảo mộc và gia vị có lợi cho não đã được các nghiên cứu khoa học chứng minh.





Thảo mộc và gia vị có lợi cho não bộ. Ảnh: Freepik

Thảo mộc và gia vị có lợi cho não bộ. Ảnh: Freepik

Hiền nhân

Cây hiền nhân hay còn gọi là cây xô thơm là một loại thảo mộc thuộc họ bạc hà được trồng để lấy lá có vị cay nồng. Cây xô thơm có nguồn gốc từ vùng Địa Trung Hải và được sử dụng tươi hoặc khô làm hương liệu trong nhiều loại thực phẩm, đặc biệt là trong các món nhồi thịt gia cầm và thịt lợn, xúc xích. Cây xô thơm còn có thể kết hợp với món bí ngô, gà quay, gà tây, sốt cà chua hoặc trong súp đậu trắng.

Trong nghiên cứu “Đánh giá về các tác dụng bảo vệ và nâng cao nhận thức tiềm năng của gia vị” đăng trên tạp chí SpringerLink của Úc, các nhà nghiên cứu cho biết hiền nhân là một loại gia vị nổi tiếng với mùi hương cay nồng có thể cải thiện nhận thức và hỗ trợ điều trị bệnh Alzheimer. Ngoài ra, cây hiền nhân còn chứa các hợp chất có thể có lợi cho chức năng nhận thức và thần kinh.

Nghệ

Nghệ là một loại gia vị được sử dụng lâu đời, chứa hợp chất curcumin, có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm (hai yếu tố có thể có lợi cho sức khỏe não bộ và sức khỏe tổng thể). Sự tích tụ của beta-amyloid được biết là hình thành các mảng não liên quan đến bệnh Alzheimer. Trong khi đó, theo một đánh giá được công bố vào năm 2010, nghiên cứu sơ bộ cho thấy nghệ có thể tăng cường sức khỏe não bộ và ngăn ngừa bệnh Alzheimer bằng cách loại bỏ beta-amyloid (một đoạn protein) trong não. Ngoài ra, nghệ có thể bảo vệ sức khỏe của não bằng cách ức chế sự phân hủy của các tế bào thần kinh trong não.

Bạch quả

Từ lâu bạch quả đã được sử dụng như một phương pháp điều trị chứng mất trí nhớ. Các chất trong bạch quả có thể giúp cải thiện một phần chức năng nhận thức bằng cách kích thích tuần hoàn và thúc đẩy lưu lượng máu lên não. Có một số bằng chứng cho thấy loại thảo mộc này có thể tăng cường chức năng nhận thức ở những người bị bệnh Alzheimer hoặc suy giảm nhận thức nhẹ.

Hơn nữa, một đánh giá nghiên cứu được công bố trên tạp chí Bệnh Alzheimer cho thấy rằng chiết xuất EGb761 trong bạch quả có thể hữu ích trong việc làm chậm sự suy giảm nhận thức ở những bệnh nhân gặp phải các triệu chứng tâm thần kinh như suy giảm nhận thức và sa sút trí tuệ.

Nhân sâm

Nhân sâm có chứa các hóa chất chống viêm được gọi là ginsenosides. Theo nghiên cứu “Ginsenosides: Một chất bảo vệ thần kinh tiềm năng” đăng trên Hindawi của Trung Quốc năm 2018, các nhà khoa học đã quan sát thấy rằng ginsenosides có thể giúp giảm mức độ beta-amyloid trong não trong các nghiên cứu sơ bộ trong phòng thí nghiệm.





Rau má được sử dụng để giúp tinh thần minh mẫn. Ảnh: Freepik

Rau má được sử dụng để giúp tinh thần minh mẫn. Ảnh: Freepik

Rau má (Gotu kola)

Rau má là một loại thảo mộc dùng nhiều trong các hệ thống y học, từ lâu rau má đã được sử dụng để cải thiện tinh thần minh mẫn. Phát hiện từ nghiên cứu dựa trên động vật cho thấy loại thảo mộc này có thể giúp ích cho não bằng cách chống lại stress oxy hóa.

Lá tía tô đất

Tía tô đất là một loại thảo mộc thường được dùng dưới dạng trà và thường xuyên được sử dụng để giảm bớt lo lắng và mất ngủ, cải thiện chức năng nhận thức.

Các chuyên gia lưu ý, mặc dù một số loại thảo mộc và gia vị nhất định có thể có tác dụng hữu ích đối với não nhưng không có biện pháp tự nhiên nào được sử dụng để thay thế cho việc điều trị. Do vậy, khi sử dụng mọi người chỉ nên dùng với một lượng nhỏ, tránh lạm dụng vì có thể gặp phải những tác dụng phụ không đáng có.

Anh Chi (Theo Very Well Mind)

Trả lời

1.5078