7 lời khuyên giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer Leave a comment

Tinh thần lạc quan, kết nối với mọi người và duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Các chuyên gia nhận thấy, căn bệnh Alzheimer âm thầm phát triển trong não bộ người từ 20 đến 30 năm trước khi các triệu chứng xuất hiện. Tiến sĩ Richard Isaacson, nhà thần kinh học tại trung tâm Phòng ngừa bệnh Alzheimer (Mỹ) chia sẻ trên tờ Health Matters, con người có thể chủ động kiểm soát và phòng ngừa căn bệnh này. Trong đó, thay đổi lối sống có thể duy trì hoặc cải thiện nhận thức và giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer như sử dụng thuốc kết hợp chế độ ăn uống, tập thể dục, liệu pháp giảm căng thẳng và giấc ngủ chất lượng.

Chế độ ăn lành mạnh

Chế độ ăn tốt cho não gồm nhiều rau quả, ngũ cốc nguyên hạt lượng vừa phải, protein dạng nạc, cá béo và các chất béo có lợi khác như quả hạch, hạt và dầu ô liu. Tiến sĩ Isaacson giải thích, não người co lại khi già đi và các chất dinh dưỡng trong một số loại thực phẩm có thể giúp nuôi dưỡng cho tế bào não. Người có chế độ ăn sạch cũng bị giảm khối lượng não thấp hơn so với người ăn theo chế độ truyền thống.

Tập thể dục thường xuyên

Theo tiến sĩ Isaacson, khi kích thước vòng bụng càng lớn, trung tâm trí nhớ trong não bộ sẽ nhỏ dần do mảng bám amyloid xuất hiện sẽ tích tụ trong não người bệnh. Tập thể dục có thể giúp giảm lượng mỡ trong cơ thể, là biện pháp bảo vệ não chống lại mảng bám này. Bạn nên tập thể dục ít nhất 3-4 lần một tuần, tối thiểu 150 phút kết hợp với tập aerobic, tập sức bền hoặc tập tạ.

Tập luyện cardio, aerobic giúp cơ thể đốt cháy chất béo, tập tạ xây dựng cơ bắp giúp tăng cường sự trao đổi chất. Các chương trình tập luyện được cá nhân hóa dựa trên phần trăm chất béo cơ thể, phần trăm khối lượng cơ nạc, các yếu tố nguy cơ về chuyển hóa và chức năng nhận thức là phương thức triển vọng.

Duy trì giấc ngủ chất lượng

Khi bạn có giấc ngủ chất lượng, não bộ có thể loại bỏ những mảng bám amyloid đã tích tụ trong ngày. Tiến sĩ Isaacson khuyến nghị thực hiện thói quen tắt thiết bị điện tử ít nhất một giờ trước khi đi ngủ, cùng với 7,5 giờ ngủ. Ánh sáng xanh từ màn hình có thể làm gián đoạn nhịp sinh học và ngăn sản xuất hormone ngủ melatonin. Bạn nên tạo không gian ngủ yên tĩnh và đủ tối giúp ngủ sâu giấc hơn.

Nghe nhạc hoặc chơi nhạc cụ

Âm nhạc mang đến nhiều lợi ích đối với não bộ từ lứa tuổi đầu đời đến tuổi trung niên. Tham gia học chơi một nhạc cụ hoặc ca hát được khuyến nghị là liệu pháp tốt cho não bộ. Thường xuyên nghe nhạc cũng mang đến một số lợi ích hỗ trợ đẩy lùi bệnh Alzheimer.





Thường xuyên nghe nhạc, ca hát hoặc chơi nhạc cụ là liệu pháp tốt cho hoạt động não bộ mọi độ tuổi. Ảnh: Freepik

Thường xuyên nghe nhạc, ca hát hoặc chơi nhạc cụ có lợi cho hoạt động não bộ mọi độ tuổi. Ảnh: Freepik

Uống rượu bia vừa phải

Tiến sĩ Isaacson khuyên phụ nữ nên uống tối đa 400-700 ml, nam giới được uống 700-1.000 ml mỗi tuần. Tuy nhiên, thói quen uống rượu bia nên cần hạn chế hơn khi càng cao tuổi.

Thường xuyên kết nối với mọi người

Theo các nghiên cứu trong 10 năm qua trên tạp chí y khoa The Lancet, duy trì các mối quan hệ và kết nối xã hội giúp kích thích não bộ và có thể làm chậm quá trình suy giảm nhận thức. “Thói quen này thúc đẩy các kết nối thần kinh trong não giúp tinh thần tích cực hơn, trí nhớ được duy trì, tiến sĩ Isaacson nói.

Thử thách trí não

Bạn có thể thường xuyên vận động trí não bằng các trò chơi mang tính thử thách vừa phải như chơi ghép hình, giải ô chữ hoặc học một ngôn ngữ mới. Các hoạt động này có thể kích thích và thử thách trí não, tạo kết nối dẫn truyền thần kinh não bộ. Rèn luyện thói quen duy trì sức khỏe, vận động trí não và gặp gỡ những người bạn cùng chí hướng từ sớm được khuyến nghị ở người trưởng thành giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer.

Mai Chi
(Theo Health Matters)

Trả lời