8 cách tự nhiên cải thiện chứng ruột kích thích Leave a comment

Người mắc chứng ruột kích thích siêng nạp chất xơ, thường xuyên thư giãn, tránh thức ăn gây kích thích ruột… có thể đẩy lùi các triệu chứng.

Hội chứng ruột kích thích (IBS) gây khó chịu, ảnh hưởng nếp sinh hoạt, có thể được cải thiện bằng cách thay đổi lối sống và áp dụng các cách khắc phục tại nhà. Bạn có thể áp dụng một số gợi ý dưới đây để cải thiện triệu chứng.

Tập thể dục

Rèn luyện thể chất đều đặn giúp giảm căng thẳng, trầm cảm và lo lắng, từ đó giảm khó chịu cho ruột. Hiệp hội Tim mạch Mỹ gợi ý, bạn nên bắt đầu tập môn thể thao ưa thích, sau đó dần tăng cường nhịp tập mỗi lần 30 phút, 5 ngày trong tuần. Tập yoga, đi bộ, chạy bộ nhẹ nhàng… có thể cải thiện triệu chứng của ruột kích thích.

Thư giãn

Theo Quỹ Quốc tế về rối loạn chức năng tiêu hóa, thêm các bài tập thư giãn vào nếp sinh hoạt có thể mang lại nhiều lợi ích cho người mắc hội chứng này. Kỹ thuật thở bằng cơ hoành, thư giãn cơ bắp là một số cách đơn giản được gợi ý. Các bài tập thở và thiền tập cũng có thể làm dịu các dây thần kinh ruột đang hoạt động kém hiệu quả. Nghiên cứu trên Neurogastroenterology and Motility (Hàn Quốc) cho thấy, hơn 70% người tham gia cho biết đã cải thiện triệu chứng IBS sau 8 tuần thực hiện các bài tập trị liệu giảm căng thẳng.





Tập thở bằng cơ hoành giúp dịu dây thần kinh ruột, giảm chứng IBS. Ảnh: Freepik

Tập thở bằng cơ hoành giúp dịu dây thần kinh ruột, giảm triệu chứng ruột kích thích. Ảnh: Freepik

Tăng cường nạp chất xơ

Chất xơ hỗ trợ giảm bớt các triệu chứng ruột kích thích và ngăn táo bón. Trái cây, rau và đậu được khuyên dùng như giải pháp mà người bệnh có thể áp dụng dần vào bữa ăn trong vài tuần. Theo gợi ý từ Cao đẳng Tiêu hóa Mỹ (ACG), thức ăn có chứa nhóm chất xơ psyllium giúp giảm nhiều triệu chứng hơn so với nguồn thực phẩm nguyên cám. Nạp chất xơ có thể gây một số tác dụng phụ lên cơ thể như chuột rút và đầy hơi ở một số người.

Lưu ý khi dùng thuốc nhuận trường

Các thuốc không kê đơn nếu không sử dụng đúng cách có thể làm trầm trọng hơn các triệu chứng bệnh. Mayo Clinic (Mỹ) khuyến nghị, các thuốc điều trị chứng tiêu chảy hoặc thuốc nhuận trường nên được người bệnh uống trước khi ăn 20-30 phút để tránh các triệu chứng. Bạn cũng nên đọc kỹ hướng dẫn trên bao bì sản phẩm trước khi sử dụng để tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

Cân nhắc sản phẩm từ sữa

Người không dung nạp được lactose, bị hội chứng ruột kích thích có thể ăn sữa chua thay vì uống sữa hoặc sử dụng các loại enzyme giúp cơ thể chuyển hóa men lactose. Bác sĩ có thể khuyên người bệnh tránh các sản phẩm từ sữa. Lúc này, bạn nên cân nhắc nạp đủ protein và canxi từ các nguồn thực phẩm khác và tham khảo với bác sĩ về chế độ dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Lựa chọn thực phẩm thích hợp

Các thực phẩm và đồ uống thường gây khó chịu và làm tăng triệu chứng các bệnh đường tiêu hóa như các loại đậu, cải bắp, súp lơ trắng, bông cải xanh, rượu bia, chocolate, cà phê, nước uống có gas, các sản phẩm từ sữa… Bên cạnh đó, các thực phẩm chứa probiotics và các lợi khuẩn hỗ trợ tiêu hóa giúp giảm nhiều triệu chứng đầy bụng, ợ chua.

Dùng tinh dầu bạc hà

Dầu bạc hà từ lâu được dùng như giải pháp thảo dược chữa trị nhiều bệnh lý. Thảo mộc này hỗ trợ làm dịu đường ruột và gần như cải thiện tất cả triệu chứng IBS. Dùng lượng lớn tinh dầu bạc hà có thể gây ợ nóng nặng. Bạn nên lắng nghe tư vấn của bác sĩ trước khi áp dụng biện pháp này.

Châm cứu

Nếu táo bón là triệu chứng của hội chứng ruột kích thích chính, người bệnh có thể được khuyến nghị điều trị bằng giải pháp châm cứu. Anne Mok, công tác tại Cornerstone Healing (Mỹ) cho biết, châm cứu đưa dòng chảy năng lượng trở về trạng thái cân bằng, bao gồm giải tỏa triệu chứng hội chứng ruột kích thích. Người bệnh được thực hiện trị liệu châm cứu có thể cải thiện kết nối chức năng não, dịu hệ thống thần kinh tự chủ và cải thiện tiêu hóa đáng kể.

Mai Trinh (Theo Healthline, Everyday Health)

Trả lời