9 dấu hiệu trên cơ thể cảnh báo bệnh thận Leave a comment

Mệt mỏi, mất ngủ, ngứa trên da, phù chân, hơi thở có mùi hay những bất thường về nước tiểu… có thể là dấu hiệu suy giảm chức năng thận.

Bệnh thận giai đoạn đầu ít khi có dấu hiệu, nhưng khi bước vào giai đoạn nặng, các triệu chứng trên cơ thể dần trở nên rõ rệt. Bằng xét nghiệm chuyển hóa cơ bản (BMP), bác sĩ sẽ phát hiện ra những bất thường ở thận có liên quan đến nồng độ creatinin hoặc urê trong máu. Ngoài ra, một số dấu hiệu dưới đây có thể cảnh báo bệnh thận:

Mệt mỏi

Thận lọc chất thải từ máu và chuyển ra ngoài cơ thể qua đường nước tiểu. Khi thận không hoạt động bình thường có thể dẫn đến tích tụ chất độc, từ đó gây nên tình trạng mệt mỏi, cảm thấy tiêu hao năng lượng, yếu ớt hoặc khó tập trung. Mệt mỏi cũng là biểu hiện của việc thận không tiết ra hormone kích thích sản xuất tế bào hồng cầu khiến máu không thể cung cấp đủ oxy đến cơ và não.

Ngủ kém, mất ngủ

Nhiều nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa chứng ngưng thở khi ngủ và bệnh thận mạn tính (CKD). CKD gây ra các tổn thương thận làm tăng nguy cơ tích tụ các chất độc hại. Mức độ độc tố cao khiến người bệnh khó đi vào giấc ngủ hơn. Bên cạnh đó, CKD có thể là nguyên nhân của chứng ngưng thở khi ngủ do cổ họng bị thu hẹp, sự tích tụ độc tố…





Thận hoạt động kém khiến các chất độc tích tụ quá mức làm cho người bệnh khó đi vào giấc ngủ. Ảnh: iStock

Thận hoạt động kém khiến các chất độc tích tụ quá mức làm cho người bệnh khó đi vào giấc ngủ. Ảnh: iStock

Ngứa da

Chất độc không được thận đào thải ra ngoài mà tích tụ trong máu sẽ dẫn tới ngứa ngáy hoặc phát ban khắp người. Tổn thương từ thận khiến cơ thể không thể cân bằng được các khoáng chất và chất dinh dưỡng khiến da bị khô và gây ngứa.

Sưng mặt và bàn chân

Sưng, phù cũng có thể là dấu hiệu của sự tích tụ natri, chất lỏng trong cơ thể. sưng có thể xuất hiện ở bàn tay, bàn chân, mắt cá chân hoặc khuôn mặt. Việc protein bị rò rỉ ra ngoài nước tiểu do thận hoạt động kém cũng có thể gây ra bọng mỡ quanh mắt.

Chuột rút

Chuột rút ở chân và các bộ phận khác có thể là dấu hiệu suy giảm chức năng thận. Nguyên nhân là do sự mất cân bằng nồng độ natri, canxi, kali hoặc các chất điện giải khác làm gián đoạn hoạt động của cơ và các dây thần kinh.

Khó thở

Khi bị bệnh thận, cơ thể không sản xuất đủ hormone gọi là erythropoietin. Hormone này có vai trò trong việc thúc đẩy cơ thể tạo ra các tế bào hồng cầu. Khi erythropoietin suy giảm, cơ thể có nguy cơ bị thiếu máu và cảm thấy khó thở. Một nguyên nhân khác là sự tích tụ chất lỏng sẽ khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc hô hấp.

Sương mù não

Chất độc không được đào thải ra khỏi cơ thể có thể gây ảnh hưởng đến não. Thiếu máu cũng khiến não không được cung cấp oxy khiến người bệnh cảm thấy chóng mặt, khó tập trung và suy giảm trí nhớ. Đây được gọi là chứng sương mù não.

Hơi thở có mùi

Sự tích tụ của các chất độc hại có thể gây ra tình trạng gọi là nhiễm độc niệu. Đây chính là nguyên nhân khiến hơi thở có mùi. Ngoài ra, các chất độc trong máu có thể khiến thay đổi mùi vị khi ăn và khó ăn.

Thay đổi về nước tiểu

Nước tiểu kèm bọt có thể là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề về thận. Ngoài ra, người bệnh thận cũng có thể cảm thấy nước tiểu màu nâu hoặc rất nhạt. Chức năng thận bị suy giảm cũng có nguy cơ khiến máu rò rỉ vào bàng quang dẫn ra tình trạng tiểu kèm máu.

Bảo Bảo (Theo WebMD)

Trả lời

2.4930