9 thực phẩm giàu chất béo có lợi cho sức khỏe Leave a comment

Sôcôla đen, quả bơ, cá béo, trứng… giàu chất béo tốt, cung cấp cấp năng lượng cho cơ thể, tăng cường miễn dịch.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo, mỗi người nên hạn chế chất béo bão hòa dưới 10% tổng lượng calo nạp vào cơ thể. Chất béo trong cơ thể người được chia thành 2 loại: tốt và xấu. Chất béo tốt cung cấp năng lượng cho cơ thể, chất béo xấu khiến cơ thể sản sinh ra cholesterol. Dưới đây là 9 thực phẩm giàu chất béo bổ dưỡng, theo Healthline.

Trong khi hầu hết các loại trái cây chủ yếu chứa carbs thì quả bơ lại chứa nhiều chất béo. Bơ có khoảng 80% chất béo, thậm chí còn có hàm lượng chất béo cao hơn hầu hết các loại thực phẩm từ động vật.

Bơ cũng là một trong những nguồn cung cấp kali tốt trong chế độ ăn uống, cung cấp 15% giá trị hàng dinh dưỡng hàng ngày (DV) trên mỗi khẩu phần 5 ounce (150 gram). Ngoài ra, chúng chứa các hợp chất chống oxy hóa. Một nghiên cứu liên quan đến 45 nam giới và phụ nữ cho thấy, việc tiêu thụ một quả bơ hàng ngày trong 5 tuần có tác động thuận lợi đến cholesterol của những người tham gia.

Trái cây cũng là một nguồn chất xơ, mang lại nhiều lợi ích về tiêu hóa, sức khỏe tim mạch và quản lý cân nặng.

Phô mai

Phô mai là một nguồn canxi, vitamin B12, phốt pho và selen, chứa nhiều chất dinh dưỡng khác. Chúng cũng rất giàu protein, một ounce (28 gam) pho mát chứa 6 gam protein, gần bằng một ly sữa. Phô mai giàu chất béo, không làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Sôcôla đen

Sôcôla đen là một loại thực phẩm bổ dưỡng, rất giàu chất béo, chiếm khoảng 65% lượng calo. Ngoài ra, thực phẩm có chứa chất xơ và một số chất dinh dưỡng đáng chú ý bao gồm sắt và magiê.

Thực phẩm cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa như resveratrol, chất chống oxy hóa tương tự mang lại lợi ích cho sức khỏe của rượu vang đỏ, có thể có các đặc tính chống lão hóa và tăng cường sức khỏe.





Quả bơ, trứng chứa chất béo có lợi cho sức khỏe. Ảnh: Healthline

Quả bơ, trứng chứa chất béo có lợi cho sức khỏe. Ảnh: Healthline

Trứng

Trứng từng được coi là không tốt cho sức khỏe vì lòng đỏ chứa nhiều cholesterol và chất béo. Tuy nhiên, các nghiên cứu mới chỉ ra rằng cholesterol trong trứng không ảnh hưởng tiêu cực đến cholesterol trong máu. Ngoài ra, trứng rất giàu chất dinh dưỡng, chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất. Ví dụ là choline, một chất dinh dưỡng mà não cần nhưng 90% mọi người không nhận đủ. Một quả trứng (50 gram) cung cấp 27% DV choline.

Trứng cũng là một thực phẩm thân thiện với việc giảm cân. Thực phẩm chứa nhiều protein, có thể giúp bạn no lâu hơn giữa các bữa ăn, cắt giảm lượng calo dư thừa. Trứng có thể là một bổ sung lành mạnh cho bất kỳ chế độ ăn kiêng nào.

Cá béo

Cá béo là một trong những nguồn cung cấp protein bổ dưỡng, bao gồm các loại cá như cá hồi, cá hồi, cá thu, cá mòi và cá trích. Những loại cá này chứa nhiều axit béo omega-3 có lợi cho tim mạch, protein chất lượng cao, nhiều loại vitamin và khoáng chất

Nghiên cứu cho thấy rằng, ăn cá béo thường xuyên có thể tăng cường chức năng nhận thức, giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, giảm nguy cơ bệnh tim. Nếu bạn không thể (hoặc không) ăn cá thì việc bổ sung dầu cá có thể là gợi ý hữu ích. Dầu gan cá tuyết chứa omega-3, nhiều vitamin D.

Quả hạch

Quả hạch rất tốt cho sức khỏe. Chúng có nhiều chất béo lành mạnh và chất xơ, là một nguồn protein thực vật tốt. Thực phẩm cũng chứa vitamin E, nhiều magiê , một loại khoáng chất mà hầu hết mọi người không có đủ. Các nghiên cứu cho thấy, những người ăn các loại hạt có xu hướng khỏe mạnh hơn, có ít nguy cơ mắc các bệnh khác nhau. Điều này bao gồm béo phì, bệnh tim và bệnh tiểu đường loại 2.

Các loại hạt tốt cho sức khỏe bao gồm hạnh nhân, óc chó, hạt macadamia, nhiều loại hạt khác.

Hạt chia

Một ounce hạt chia (28 gam) chứa 11 gam chất béo. Ngoài ra, hầu hết tất cả các loại carbs trong hạt chia đều là chất xơ, vì vậy phần lớn lượng calo trong hạt chia đến từ chất béo. Phần lớn chất béo trong hạt chia bao gồm axit béo omega-3 thiết yếu, tốt cho tim được gọi là axit alpha-linolenic (ALA)

Hạt chia cũng có nhiều lợi ích sức khỏe, chẳng hạn như giảm huyết áp, có tác dụng chống viêm. Thực phẩm bổ dưỡng, ngoài việc chứa nhiều chất xơ và omega-3, hạt chia cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng.

Dầu ô liu nguyên chất

Dầu ô liu nguyên chất chứa nhiều axit oleic, một axit béo cung cấp một số đặc tính chống viêm mạnh. Chất béo này là một thành phần thiết yếu của chế độ ăn Địa Trung Hải, được chứng minh là có nhiều lợi ích sức khỏe liên quan đến sức khỏe tim mạch, quản lý lượng đường trong máu, quản lý cân nặng. Dầu linh thuận lợi chế biến món nướng, nước sốt salad.

Sữa chua

Sữa chua chứa chất béo, giống như các sản phẩm sữa giàu chất béo khác. Tuy nhiên, thực phẩm cũng chứa nhiều men vi sinh lành mạnh có lợi với sức khỏe. Các nghiên cứu cho thấy, sữa chua có thể cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa, thậm chí giúp kiểm soát cân nặng, giảm nguy cơ bệnh tim.

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy, sữa nguyên chất béo không có tác động tiêu cực đến sức khỏe so với sữa không béo hoặc giảm chất béo.

Lê Nguyễn

Trả lời