99% người ung thư vú sống được trên 5 năm nếu điều trị sớm Leave a comment

Ung thư vú có thể được điều trị khỏi trong giai đoạn đầu của tình trạng bệnh, trước khi nó di căn sang các bộ phận khác của cơ thể.

Theo Healthline, các chuyên gia cho rằng, có nhiều loại ung thư vú khác nhau với những nguyên nhân và cách điều trị khác nhau. Khi ung thư vú di căn đến các bộ phận khác của cơ thể được gọi là ung thư vú di căn và khó điều trị hơn. Mặc dù không có cách chữa khỏi ung thư vú di căn nhưng các lựa chọn điều trị mới đã cải thiện triển vọng khỏi cho những người mắc ung thư vú di căn trong những năm gần đây.

Tỷ lệ sống sót đối với bệnh ung thư vú cao hơn khi tình trạng bệnh được chẩn đoán và điều trị sớm. Điều trị bằng sự kết hợp phẫu thuật, tia xạ và dùng thuốc có thể chữa khỏi ung thư vú ở giai đoạn đầu. Báo cáo tháng 3/2022 của Hiệp hội Ung thư Mỹ (ACS) cho biết, 99% những người được điều trị ung thư vú ở giai đoạn sớm nhất sống được 5 năm hoặc lâu hơn sau khi được chẩn đoán.

Đối với ung thư vú đã di căn đến các bộ phận khác, hiện vẫn chưa có cách chữa khỏi. Tuy nhiên, điều trị có thể giúp kéo dài và cải thiện chất lượng cuộc sống ở những người mắc bệnh ung thư vú di căn. Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, tỷ lệ sống sót sau 5 năm của những người mắc bệnh ung thư vú di căn là 28%. Những người bị ung thư vú di căn có thể kéo dài thời gian khi tình trạng được kiểm soát tốt với việc điều trị.





Bệnh nhân ung thư vú được điều trị ở giai đoạn sớm có thể sống được 5 năm hoặc lâu hơn. Ảnh: Freepik.

Bệnh nhân ung thư vú được điều trị ở giai đoạn sớm có thể sống được 5 năm hoặc lâu hơn. Ảnh: Freepik.

Kế hoạch điều trị ung thư vú phụ thuộc vào nhiều yếu tố như giai đoạn ung thư; vị trí, số lượng và kích thước của khối u; đặc điểm phân tử và di truyền của bệnh ung thư; các ưu tiên điều trị và sức khỏe tổng thể của người bệnh.

Để điều trị ung thư vú trong giai đoạn đầu, có thể áp dụng liệu pháp tại chỗ gồm phẫu thuật và đôi khi là bức xạ. Đối với điều trị ung thư vú đã di căn đến các bộ phận khác, người bệnh có thể áp dụng liệu pháp toàn thân gồm: hóa trị liệu, liệu pháp hormone, liệu pháp nhắm mục tiêu, liệu pháp miễn dịch. Trước khi bác sĩ đề xuất kế hoạch điều trị, họ sẽ thu thập và xét nghiệm mẫu khối u để biết bạn mắc loại ung thư vú nào.

Một số loại ung thư vú thể dương tính như: dương tính với thụ thể estrogen, bệnh phát triển nhanh hơn khi có sự hiện diện của hormone estrogen; dương tính với thụ thể progesterone, ung thư phát triển nhanh hơn khi có hormone progesterone và thụ thể nhân tố tăng trưởng biểu bì 2 (HER2) dương tính của con người, những bệnh ung thư này sản xuất quá mức protein HER2, thúc đẩy sự phát triển của các tế bào ung thư. Đối với các loại ung thư vú này, bác sĩ điều trị bằng liệu pháp hormone hoặc liệu pháp nhắm mục tiêu.

Các loại ung thư vú khác như âm tính với thụ thể estrogen, âm tính với thụ thể progesterone và HER2-âm tính. Chúng được gọi là ung thư vú thể ba âm tính. Bệnh ung thư vú thể ba âm tính có ít phương pháp điều trị hơn thể dương tính.

Một thử nghiệm năm 2018 của Viện Ung thư Quốc gia Mỹ phát hiện hóa trị không có lợi cho hầu hết phụ nữ bị ung thư vú giai đoạn đầu dương tính với hormone và HER2 âm tính. Thay vào đó, những bệnh nhân này sẽ được điều trị tốt hơn khi áp dụng phẫu thuật và liệu pháp hormone.

Theo Healthline, không có phương pháp chữa trị tự nhiên nào cho bệnh ung thư vú. Điều trị y tế là cần thiết để loại bỏ, thu nhỏ hoặc làm chậm sự phát triển của khối u. Ví dụ, châm cứu và gừng có thể giúp giảm buồn nôn liên quan đến hóa trị; xoa bóp, thiền và yoga có thể giúp giảm bớt lo lắng, căng thẳng và mệt mỏi.

Ngoài ra. chế độ ăn uống cân bằng, ngủ đủ giấc và có các thói quen lành mạnh khác sẽ giúp hỗ trợ sức khỏe tổng thể. Những liệu pháp bổ sung và lối sống này có thể có lợi cho sức khỏe thể chất hoặc tinh thần nhưng không chữa khỏi ung thư.

Không phải tất cả các liệu pháp bổ sung đều an toàn cho người bị ung thư vú. Một số chất bổ sung thảo dược hoặc các liệu pháp bổ sung khác có thể gây trở ngại cho điều trị ung thư hoặc mang lại những rủi ro khác. Bệnh nhân ung thư vú hãy hỏi ý kiến chuyên gia sức khỏe trước khi dùng bất kỳ chất bổ sung nào hoặc thử các liệu pháp bổ sung khác để hiểu những lợi ích và rủi ro tiềm ẩn.

Mai Cát
(Theo Healthline)

Trả lời

1.4002