Ăn một quả bơ mỗi ngày giúp giảm cholesterol

Nghiên cứu cho thấy ăn một quả bơ mỗi ngày có thể giúp giảm cholesterol toàn phần và cholesterol xấu LDL; tăng lượng chất xơ, chất béo lành mạnh.

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Mỹ đánh giá tác động của việc ăn một quả bơ hàng ngày so với chế độ ăn kiêng theo thói quen (ăn kiêng liên tục nhưng không được theo dõi đúng cách hoặc lên kế hoạch cẩn thận). Họ nhận thấy những người ăn bơ hàng ngày có mức cholesterol xấu thấp hơn.





Ăn một quả bơ mỗi ngày có thể giúp giảm cholesterol xấu. Ảnh: Freepik

Ăn một quả bơ mỗi ngày có thể giúp giảm cholesterol xấu. Ảnh: Freepik

Cholesterol trong máu đến từ hai nguồn: thực phẩm và gan. Gan tạo ra tất cả cholesterl mà cơ thể cần. Cholesterol và các chất béo khác được vận chuyển trong máu dưới dạng các hạt hình cầu được gọi là lipoprotein. Lipoprotein mật độ cao (HDL) là một loại cholesterol bảo vệ, đưa cholesterol xấu ra khỏi động mạch, đi vào gan để đào thải khỏi cơ thể. Lượng HDL cao có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Lipoprotein mật độ thấp (LDL) vận chuyển cholesterol đi khắp cơ thể. Ở nồng độ cao trong máu, các phần tử LDL dư thừa và cholesterol mà nó vận chuyển, có thể dính vào thành động mạch khiến chúng trở nên cứng và thu hẹp, dẫn đến xơ vữa động mạch. Theo các chuyên gia, điều cần thiết là phải duy trì nồng độ LDL dưới một mức nhất định để ngăn ngừa các nguy cơ sức khỏe như đột quỵ hoặc bệnh mạch vành.

Chuyên gia dinh dưỡng người Anh Brian Power, người không tham gia vào nghiên cứu, cho biết: “Bằng chứng thuyết phục từ các nghiên cứu cho thấy mức độ cholesterol trong máu rất quan trọng đối với sức khỏe tim mạch. Mức độ cholesterol cao là một yếu tố nguy cơ đối với tim, bao gồm bệnh mạch máu não, tim mạch vành”.

Nghiên cứu này phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến cholesterol và cách thay đổi chế độ ăn uống để giữ cholesterol ở mức lành mạnh. Trong đó, các nhà khoa học quan tâm đến các loại thực phẩm cụ thể tác động sức khỏe như thế nào. Chẳng hạn, ăn quả bơ có thể giúp duy trì mức cholesterol lành mạnh. Quả bơ cũng chứa một số vitamin hữu ích như vitamin C, K, đồng thời là nguồn chất xơ dồi dào.

Nghiên cứu là một thử nghiệm ngẫu nhiên, kiểm tra những lợi ích sức khỏe của việc ăn một quả bơ mỗi ngày trong vòng 6 tháng. Các nhà nghiên cứu muốn xác định mối liên hệ giữa thói quen này với việc giảm mỡ nội tạng ở những người tham gia có vòng eo lớn (từ 89 cm trở lên đối với phụ nữ và 101 cm trở lên đối với đàn ông). Trong nghiên cứu, nhóm khảo sát 505 người tiêu thụ một quả bơ mỗi ngày, còn nhóm đối chứng 503 người tiếp tục chế độ ăn kiêng điển hình của họ. Các tác giả thu thập dữ liệu về chế độ ăn uống khi bắt đầu nghiên cứu, tuần thứ 8, 16, 26; sử dụng quét MRI để xem xét mức độ mô mỡ nội tạng hoặc chất béo cơ thể quanh vùng bụng.

Kết quả cho thấy, không có nhiều khác biệt đáng kể giữa hai nhóm tình nguyện viên, trừ lượng cholesterol. Nhóm khảo sát có mức cholesterol toàn phần và cholesteol xấu LDL thấp hơn. Ngoài ra, nhóm này cũng có chỉ số ăn uống lành mạnh cao hơn, với lượng chất xơ, chất béo lành mạnh cao hơn, trong khi lượng carbohydrate, protein thấp hơn. Mặt khác, các nhà nghiên cứu cũng cho biết việc ăn một quả bơ hàng ngày không góp phần làm tăng cân.

Tuy nhiên, chuyên gia dinh dưỡng Power nhận định, thông điệp quan trọng của nghiên cứu là tập trung vào các loại thực phẩm đơn lẻ không thay thế việc duy trì toàn bộ thực đơn ăn uống lành mạnh. Ông cũng khuyến khích mọi người nên tiêu thụ nhiều trái cây và rau hơn vì đó là một phần của chế độ ăn uống cân bằng tổng thể.

Châu Vũ (Theo Medical News Today)