Ăn nhiều muối giảm tuổi thọ Leave a comment

Nghiên cứu từ Ðại học Tulane, Mỹ, cho thấy ăn nhiều muối có thể làm giảm hai năm tuổi thọ ở đàn ông và 1,5 năm ở phụ nữ.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tim mạch châu Âu, cuối tháng 6. Đây là công trình đầu tiên đánh giá tác động của việc nêm thêm gia vị vào thức ăn. Các chuyên gia đã phân tích dựa trên 500.000 người Anh độ tuổi trung niên, đều có thói quen nêm thêm muối tại bàn ăn, sau khi thức ăn đã được chế biến hoàn chỉnh. Nguy cơ tử vong trước tuổi 75 của họ cao hơn 28% so với người không có thói quen này.

Giáo sư Lu Qi, Trường Y tế Công cộng và Y học Nhiệt đới Đại học Tulane ở New Orleans, nhận định nghiên cứu cung cấp bằng chứng mới, khuyến nghị sửa đổi thói quen ăn uống nhằm cải thiện sức khỏe.

“Ngay cả việc giảm một ít natri, bằng cách hạn chế muối mỗi ngày cũng đem lại các lợi ích sức khỏe đáng kể”, ông nói thêm.

Để thực hiện nghiên cứu, các nhà khoa học đã theo dõi hơn 500.000 tình nguyện viên trong vòng 9 năm, ghi lại thông tin của những người qua đời trước tuổi 75. Sau khi xét đến các yếu tố khác có thể rút ngắn tuổi thọ, chẳng hạn bệnh tật, điều kiện sinh sống, các nhà khoa học nhận thấy rõ mối quan hệ giữa muối và việc suy giảm tuổi thọ.

Họ cũng nhận thấy người ăn nhiều hoa quả, rau xanh có tuổi thọ cao hơn.

“Chúng tôi không ngạc nhiên về điều này, vì trái cây và rau củ là nguồn cung cấp kali chính, có tác dụng bảo vệ cơ thể và làm giảm nguy cơ tử vong sớm”, giáo sư Qi giải thích.





Đầu bếp nêm nếm muối vào rau củ khi nấu ăn. Ảnh: Healthline

Đầu bếp nêm nếm muối vào rau củ khi nấu ăn. Ảnh: Healthline

Chế độ ăn nhiều muối có thể làm tăng huyết áp, tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ. Các chuyên gia khuyến nghị người lớn không nên ăn quá 6g muối hoặc 2,4g natri (khoảng một thìa cà phê) mỗi ngày.

Tại các nước phương Tây, người dân thường có thói quen thêm muối vào các món ăn ngay tại bàn, khi đang dùng bữa. Lượng muối này chiếm từ 6% đến 20% tổng lượng muối mỗi ngày.

Giáo sư Annika Rosengren, chuyên gia cấp cao tại Học viện Sahlgrenska, Đại học Gothenburg, Thụy Điển, từng xuất bản báo cáo chỉ ra rằng mọi người không nên cắt bỏ hoàn toàn muối trong thực đơn hàng ngày. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng nên tránh nêm nếm muối trong bữa ăn để có sức khỏe tốt hơn.

Thục Linh (Theo Telegraph)

Trả lời