Ăn quả mọng giúp phòng ung thư Leave a comment

Việt quất, dâu, lựu, mâm xôi… có chứa lượng lớn các hợp chất giúp phòng và hỗ trợ điều trị ung thư qua các nghiên cứu.

Từ lâu, họ quả mọng (berry) được dùng trong y học như phương thuốc chữa hỗ trợ chữa trị nhiều bệnh. Quả mọng chủ yếu là nước, chứa nhiều hợp chất thực vật có lợi cho sức khỏe tổng thể. Nó có tính kháng viêm, có khả năng phòng ngừa các bệnh ung thư, tim mạch, tiểu đường, sa sút trí tuệ…

Tiến sĩ, bác sĩ Gary Stoner (Khoa nội, Đại học Ohio, Mỹ) dành 30 năm nghiên cứu và nhận thấy các hợp chất có trong quả mọng có tác dụng tích cực trong phòng và hỗ trợ chữa trị ung thư. Chất anthocyanins (giúp hiển thị màu sắc của quả) và chất xơ có tính phòng ung thư cao. Tiến sĩ Stoner khuyến nghị thường xuyên ăn quả mọng, ít nhất 3-4 lần một tuần.

Bác sĩ Li-Shu Wang (Trung tâm ung bướu, Cao đẳng Y tế Wisconsin, Mỹ) đã nghiên cứu tác dụng của quả mâm xôi đen sấy khô đối với bệnh ung thư. Kết quả cho thấy, quả này phản ứng tốt ở cấp độ tế bào, giúp ngăn chặn các đột biến gene gây ung thư và thúc đẩy gene ngăn chặn sự lây lan của khối u.





Ăn đa dạng quả mọng giúp phòng bệnh ung thư. Ảnh: Freepik

Ăn đa dạng quả mọng giúp phòng bệnh ung thư. Ảnh: Freepik

Bác sĩ Wang cũng gợi ý, bạn có thể chọn ăn các loại quả mọng tươi lúc đang vào mùa. Người thuộc nhóm nguy cơ cao mắc ung thư, từng điều trị ung thư có thể ăn 10-20 g quả mọng sấy khô hoặc bột quả mọng hằng ngày. 10 g quả mọng sấy khô tương đương với khoảng 100 g quả mọng tươi. Chế độ ăn Địa Trung Hải có thêm quả mọng và thực phẩm nguyên hạt cũng có thể phòng ngừa căn bệnh này.

Nghiên cứu của Canada đăng trên Cancer Discovery (Mỹ) vào tháng 2/2022 báo cáo kết quả khả quan về dòng quả mọng Brazil (Camu camu berry) hỗ trợ điều trị ung thư. Hợp chất castalagin là thành phần tiềm năng sẽ được bổ sung vào nhóm thuốc trong liệu pháp kích hoạt hệ thống miễn dịch giúp điều trị ung thư phổi và khối u ác tính.

Tiến sĩ Stoner chia sẻ, có hai cơ chế thường thấy trong hoạt động của các gene là thúc đẩy và ngăn chặn khối u ác tính. Tiếp xúc lâu dài với tia X, khói thuốc lá, hóa chất có hại, bị căng thẳng theo thời gian có thể gây sưng viêm, làm tổn thương chức năng của tế bào. Theo thời gian, các tổn thương và viêm tế bào này có thể dẫn đến ung thư hoặc các bệnh khác. Ăn thực phẩm như quả mọng hỗ trợ giảm viêm và bảo vệ tế bào trước các tổn thương từ môi trường.

Theo Quỹ quốc gia nghiên cứu ung thư (NCFR, Mỹ), quả việt quất có chứa chất chống oxy hóa cao là anthocyanosides. Chất này có một số đặc tính chống ung thư, kích thích các enzym giải độc, kháng viêm và kiểm soát tăng sinh các gốc tự do.

Một nghiên cứu khác công bố trên tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ cho thấy, người ít ăn trái cây có nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi, đường tiêu hóa trên và đại trực tràng. Ăn quả việt quất có thể ức chế sự phát triển của tế bào ung thư và hỗ trợ chống lại sự lây lan của khối u trong phòng thí nghiệm. Các chất trong quả mọng (nhất là dâu tây, mâm xôi đen) có thể làm chậm sự phát triển, tiêu diệt tế bào ung thư hoặc thu nhỏ khối u cũng được phát hiện trong nghiên cứu ở người. Thông tin được đăng trên tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm (Mỹ).

Mai Trinh
(Theo Cancer Wellness, Science Daily, NFCR)

Trả lời

1.4465