Ba người một nhà ngộ độc thịt cóc Leave a comment

Điện BiênBa giờ sau khi ăn thịt cóc nướng, gia đình ba người gồm bố mẹ và con trai bị ngộ độc, nhập viện đa khoa tỉnh cấp cứu.

Tại khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, bác sĩ chẩn đoán gia đình bị ngộ độc thịt cóc với biểu hiện chóng mặt, khó thở, nôn nhiều, đại tiện phân lỏng. Các bác sĩ truyền dịch thải độc, chống loạn nhịp tim. May mắn, gia đình nhập viện kịp thời, sức khỏe tạm ổn định.

Bác sĩ Hồ Duy Khánh, Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, ngày 25/6 cho biết thịt cóc chứa hàm lượng đạm cao và không có độc tố. Tuy nhiên, nhiều bộ phận khác của cóc như da, gan, trứng, mủ, mắt và hạch thần kinh (dọc hai sống lưng) chứa độc tố, trong đó có độc tố tetrodotoxin và bufotenin, gây chết người. Sơ chế thịt cóc sai cách có thể dẫn đến ngộ độc. Khi nấu ở nhiệt độ cao, độc tố này cũng không phân hủy.

Tùy từng mức độ, người bệnh có thể thấy mệt mỏi, buồn nôn, nôn, nhức các chi; nặng hơn là rối loạn nhịp tim, tụt huyết áp, hoảng hốt sinh ra ảo giác, co giật, ngừng thở ngừng tim nếu không được cấp cứu kịp thời.

Bên cạnh đó, cóc rất bẩn, có nhiều giun sán, ký sinh trùng. “Nếu muốn dùng thịt cóc, tuyệt đối không ăn nội tạng, trứng cóc. Khi chế biến phải để thịt cóc sạch sẽ, không bị da, nhựa… dính vào”, bác sĩ nói.

Người bị ngộ độc cóc cần nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Minh An

Trả lời

2.5024