Bác sĩ ‘đấu trí’ cứu thai phụ bị vỡ gan Leave a comment

TP HCMNgười phụ nữ mang thai 24 tuần bị tai nạn giao thông vỡ gan, bác sĩ cân nhắc chọn phương án cấp cứu nhiều thử thách nhưng không phải phẫu thuật để giữ được cả mẹ lẫn con.

Thai phụ 28 tuổi bị tai nạn vào 10 ngày trước, bụng đập vào thành xe, đau nhiều bên hông phải và bụng phải, nguy hiểm tính mạng của cả mẹ lẫn thai nhi, được chuyển đến Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Bác sĩ sản khoa siêu âm không thấy dịch bất thường trong ổ bụng, nghi ngờ thai phụ xuất huyết nội. Kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy bệnh nhân bị chấn thương vỡ gan độ 4, gãy xương sườn số 8.

Vấn đề các bác sĩ đặt ra lúc này là có nên can thiệp ngoại khoa để xử lý lá gan bị vỡ hay không. Thai phụ có nhiều máu trong ổ bụng lượng, xét nghiệm thấy thiếu máu. Nếu phẫu thuật mở bụng có thể không cầm máu được, nguy hiểm tính mạng bệnh nhân, chưa kể mất máu nhiều có thể làm giảm máu quá bánh nhau, khiến thai chết lưu hay sinh non.

Sau khi hội chẩn liên chuyên khoa và cân nhắc, kíp điều trị quyết định truyền máu, điều trị bảo tồn và theo dõi tim thai. “Đây là quyết định không hề dễ dàng, phải thật vững chuyên môn, nhiều kinh nghiệm xử lý tình huống, phối hợp liên chuyên khoa chặt chẽ, nhanh chóng mới có thể làm được”, theo tiến sĩ, bác sĩ Bùi Chí Thương, tham vấn khối sản của bệnh viện.

Tiến sĩ, bác sĩ Mai Phan Tường Anh, Phó Trưởng Khoa Ngoại Tiêu hóa, cho biết trong các ca vỡ nội tạng do chấn thương bụng thì vỡ gan là nguy hiểm và khó xử lý nhất. Tùy theo mức độ vỡ gan và tình trạng của bệnh nhân, bác sĩ sẽ quyết định điều trị bảo tồn hay phẫu thuật cầm máu.

Khi điều trị bảo tồn vỡ gan do chấn thương, không can thiệp ngoại khoa, người bệnh cần được theo dõi ở cơ sở y tế với đầy đủ các phương tiện chẩn đoán như có chụp cắt lớp để đánh giá mức độ vỡ gan, nằm tại khu hồi sức tích cực và có phòng mổ sẵn sàng cho trường hợp khẩn cấp. Bác sĩ các chuyên khoa phải phối hợp theo dõi sát.





Thai phụ hồi phục sau một tuần điều trị vỡ gan. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Thai phụ hồi phục sau một tuần điều trị vỡ gan. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Sau khoảng một tuần điều trị, sức khỏe thai phụ dần ổn định, bụng đỡ đau. Siêu âm kiểm tra cho thấy mức độ tổn thương gan đã được kiểm soát, không mất máu thêm, men gan giảm, thai bình thường. Bệnh nhân dự kiến xuất viện trong một vài ngày tới.

Bác sĩ lưu ý thai phụ cẩn thận khi đi lại, sinh hoạt, tránh sự cố va chạm đáng tiếc vì nguy cơ chấn thương các tạng trong bụng và chấn thương thai sẽ tăng cao theo tuổi thai kỳ. Các thay đổi sinh lý trong suốt thai kỳ sẽ làm chẩn đoán và điều trị khó khăn hơn người bình thường.

Lê Phương

Trả lời

1.4150