Bắt vít tự tiêu phục hồi nhanh chấn thương cổ chân Leave a comment

Bắt vít tự tiêu là phương pháp mới trong điều trị gãy mắt cá, không chỉ làm lành xương mà còn sửa chữa tổn thương dây chằng, giúp khớp cổ chân mau phục hồi.

Ths.BS CKII Trần Anh Vũ, Trưởng khoa Y học thể thao và Nội soi, phó giám đốc Trung tâm Chấn thương chỉnh hình, Hệ thống BVĐK Tâm Anh cho biết, thời gian vừa qua, bệnh viện tiếp nhận rất nhiều trường hợp chấn thương khớp cổ chân. Trong đó, có không ít bệnh nhân là cầu thủ, vận động viên chuyên nghiệp. Bệnh nhân thường có xu hướng chủ quan với những chấn thương ở khớp cổ chân, cho rằng chỉ cần chườm nóng hoặc chườm lạnh, nghỉ ngơi ít ngày là khỏi. Tuy nhiên, chấn thương có thể phức tạp hơn rất nhiều.





Bác sĩ Trần Anh Vũ chuẩn bị cho ca mổ bắt vít tự tiêu. Ảnh: BVĐK Tâm Anh

Bác sĩ Trần Anh Vũ chuẩn bị cho ca mổ bắt vít tự tiêu. Ảnh: BVĐK Tâm Anh

Theo Bác sĩ Trần Anh Vũ, cổ chân có thể hoạt động linh hoạt, dễ dàng thực hiện các động tác chạy nhảy, leo trèo… là nhờ vào gọng kìm được tạo bởi xương chày và xương mác, bắt vào xương sên. Khi chịu lực tác động mạnh, tổ hợp xương này sẽ bị tổn thương, làm trật, rạn, gãy xương. Những chấn thương thường gặp nhất ở khớp cổ chân là tổn thương mắt cá.

Thông thường, khi gãy mắt cá chân, người bệnh sẽ được chỉ định bó bột cố định để cổ chân tự lành. Tuy nhiên, trên thực tế, gãy xương ở vùng mắt cá rất ít khi tự lành. Theo bác sĩ Trần Anh Vũ, đối với tình trạng gãy xương cổ chân, phẫu thuật bắt vít tự tiêu là phương pháp điều trị hoàn thiện hơn so với bó bột truyền thống. Phẫu thuật giải quyết được 4 nhược điểm to lớn của bó bột, đó là:

Mổ hai lần: Đối với trường hợp gãy xương vùng mắt cá, bệnh nhân sẽ được bắt vít titan để nén ổ gãy, giúp xương được cố định từ bên trong và lành một cách nhanh chóng. Sau 6 tháng hoặc 1 năm, bệnh nhân sẽ được phẫu thuật lần hai để lấy vít ra. Tuy nhiên, tại BVĐK Tâm Anh, loại vít được sử dụng là vít magie. Sau khi được bắt vào xương, vít sẽ tự tiêu trong vòng 1 năm. Do đó, người bệnh không cần phẫu thuật lần hai, giúp giảm chi phí cũng như tránh được những tổn thương cho cơ thể.

Hiện tượng khớp giả: Đây là hiện tượng vô cùng phổ biến nếu bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp bó bột. Nguyên nhân là do màng xương ở khu vực này rất dày, sẽ len lỏi vào khe hở của vết gãy, làm cho hai mặt xương không thể ép sát vào nhau, dẫn đến hiện tượng khớp giả. Do đó, đối với gãy xương khớp cổ chân, để điều trị dứt điểm, người bệnh nên được phẫu thuật. Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ sẽ loại bỏ màng xương đang chiếm chỗ trong ổ gãy, từ đó, hai mặt xương có thể khít vào và lành lại, tránh được hiện tượng khớp giả trong bó bột.





Phẫu thuật bắt vít tự tiêu điều trị gãy xương mắt cá chân. Ảnh: BVĐK Tâm Anh

Phẫu thuật bắt vít tự tiêu điều trị gãy xương mắt cá chân. Ảnh: BVĐK Tâm Anh

Tình trạng cứng khớp cổ chân: Bất kể chấn thương gãy xương ở vị trí nào trên cơ thể đều cần tối thiểu 1,5 tháng để lành lại. Do đó, việc bó bột và hạn chế cử động trong một thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng cứng khớp. Sau khi tháo bột, bệnh nhân cần tập vật lý trị liệu tích cực để khôi phục độ linh hoạt của khớp. Trong khi đó, với phẫu thuật bắt vít, bệnh nhân có thể cử động lại vùng khớp cổ chân sau 2 ngày. Bàn chân không bị sưng đau. Sau 6 – 8 tuần, bệnh nhân có thể đi lại với nạng và chạy nhảy bình thường sau 3 tháng.

Mất chức năng dây chằng cổ chân: Đây là hạn chế khác của phương pháp bó bột. Dây chằng có thể bị giãn, lật hoặc yếu do chấn thương. Nhưng bó bột chỉ giúp xương cổ chân lành lại mà không tác động đến dây chằng, làm cho những tổn thương ở các cơ này không thể phục hồi, dẫn đến mất chức năng. Ở phương pháp phẫu thuật bắt vít, bác sĩ sẽ đồng thời kéo căng hoặc sửa chữa dây chằng nếu cần thiết.

Bác sĩ Trần Anh Vũ khuyến cáo, bất kể điều trị bằng phương pháp gì, phát hiện sớm chấn thương đều đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy nhanh tốc độ phục hồi. Do đó, bệnh nhân nên thăm khám bác sĩ ngay khi phát hiện bất thường ở cổ chân.

Phi Hồng

Trả lời