Bé 10 tháng tuổi bị xoắn buồng trứng hiếm gặp Leave a comment

Bệnh nhân sốt cao, khuấy khóc, bỏ bú, cấp cứu tại BVĐK Tâm Anh Hà Nội phát hiện kích thước buồng trứng trái lớn bất thường đến 4 cm.

Hình ảnh nội soi cho thấy rõ các ổ thiếu máu tại buồng trứng trái. Bác sĩ nhanh chóng xoay lại trục bị xoắn, chờ khoảng 30 phút thì buồng trứng hồng trở lại. Dấu hiệu cho thấy máu đã lưu thông tốt. Sau phẫu thuật gỡ xoắn, bé gái bảo tồn buồng trứng, sức khỏe ổn định.

PGS.TS.BS Nguyễn Xuân Hiền, Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh và Điện quang can thiệp BVĐK Tâm Anh Hà Nội cho biết, hai ngày trước khi nhập viện, bé sốt cao, quấy khóc nhiều, bỏ bú. Khi gia đình đưa đến cấp cứu, các bác sĩ thăm khám, xác định đây là tình trạng nhiễm trùng nặng.

Siêu âm ổ bụng bệnh nhi, bác sĩ phát hiện kích thước buồng trứng trái lớn bất thường đến 4 cm, không phù hợp với độ tuổi của trẻ. Mức độ tưới máu của buồng trứng bên trái kém hơn bên phải, cho thấy dấu hiệu lưu thông máu có vấn đề. PGS.TS.BS Hiền nhận định bé gái bị xoắn buồng trứng trái 360 độ, một tình trạng hiếm gặp ở trẻ dưới một tuổi.

PGS Hiền cho biết, xoắn buồng trứng có thể gặp ở mọi lứa tuổi, hiếm gặp ở trẻ nhỏ. Theo thống kê của Mỹ, tỷ lệ mắc bệnh ước tính khoảng 4,9 trường hợp trên 100.000 trẻ mỗi năm, chiếm 3% trong số các ca đau bụng cần phẫu thuật. Hiện, chưa có thống kê đầy đủ về tỷ lệ mắc ở trẻ dưới 1 tuổi, tuy nhiên, thực tế trong thăm khám lâm sàng tại Việt Nam rất ít ghi nhận xoắn buồng trứng độ tuổi này. Trường hợp bệnh nhi 10 tháng tuổi nói trên là ca đầu tiên ghi nhận tại BVĐK Tâm Anh.





Hình ảnh xoắn buồng trứng trái của bé gái trên siêu âm. Nguồn: BVĐK Tâm Anh

Hình ảnh xoắn buồng trứng trái của bé gái trên siêu âm. Nguồn: BVĐK Tâm Anh

Xoắn buồng trứng là tình trạng buồng trứng bị xoắn quanh các dây chằng, vòi trứng, từ đó làm giảm lưu lượng máu nuôi buồng trứng. Bệnh biểu hiện bằng các cơn đau dữ dội, bất ngờ ở vùng chậu, thường là ở bên phải. Nguyên nhân gây xoắn có thể do các bất thường như vòi trứng dài, khối u đặc hoặc u nang buồng trứng.

Theo PGS Hiền, các trường hợp xoắn buồng trứng cần được phát hiện, phẫu thuật tháo xoắn tốt nhất trong 6 giờ kể từ khi xảy ra triệu chứng. Quá thời gian này, buồng trứng có thể bị thiếu máu dẫn đến hoại tử, phải cắt bỏ, để lại những hệ quả, ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe sinh sản của trẻ khi trưởng thành.

Việc chẩn đoán xoắn buồng trứng ở trẻ dưới một tuổi khó khăn vì trẻ chưa biết nói, không hợp tác trong quá trình thăm khám. Do đó, chuyên gia khuyến cáo cha mẹ khi phát hiện ra con có các dấu hiệu như ăn kém, bỏ bú, quấy khóc nhiều, sốt, chướng bụng, nôn… cha mẹ cần đưa ngay tới cơ sở chuyên khoa để thăm khám.

Hoài Phạm

Trả lời