Bé gái hai tháng tuổi hóc nhẫn Leave a comment

TP HCMBé gái nuốt phải chiếc nhẫn vàng đeo trên ngón tay, khiến dị vật trôi vào thực quản, gây khó thở, sặc sụa.

Bác sĩ Trương Ngọc Nhã, Trưởng Trung tâm Nội soi, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á, ngày 29/5 cho biết, sau thăm khám và kết quả chụp X-quang, ê kíp xác định có hình ảnh dị vật dạng kim loại giống chiếc nhẫn nằm trong thực quản của bệnh nhi. Qua gắp nội soi, chiếc nhẫn đã được lấy ra ngoài an toàn, không gây chảy máu thực quản. Hiện sức khỏe bệnh nhi ổn định, bú tốt.





Hình ảnh chiếc nhẫn vàng trong ngực bé gái trước khi được gắp ra ngoài. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Hình ảnh chiếc nhẫn vàng trong ngực bé gái trước khi được gắp ra ngoài. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Sau đó vài giờ, trung tâm nội soi tiếp nhận thêm một trường hợp bé trai 4 tuổi hóc dị vật là đồng xu. Người nhà cho biết bé nuốt vật này trước khi nhập viện khoảng 30 phút. Đồng xu cũng được gắp ra ngoài bằng nội soi, khi đã trôi xuống dạ dày.

Gần đây, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cũng thực hiện một ca phẫu thuật hở để lấy dị vật là búi tóc dài gây tắc nghẽn đường ruột ở bé gái 5 tuổi. Trước đó, bệnh nhi đau bụng âm ỉ kéo dài, nôn ói, tiêu chảy, chướng bụng, được người nhà đưa đến thăm khám. Hậu phẫu, tình trạng trẻ ổn định. Tuy nhiên, để điều trị hội chứng Rapunzel, hay hội chứng “công chúa tóc mây” dẫn đến thói quen dứt tóc và ăn mà cô bé mắc phải, cần một quá trình lâu dài, bao gồm cả điều trị tâm lý.

Theo bác sĩ Nhã, trẻ em có tính hiếu động, tò mò nên phụ huynh cần đặc biệt chú ý, không để trẻ chơi các đồ chơi nhỏ, sắc nhọn, dễ cho vào miệng như pin, đồng xu, viên bi, các vật có hóa chất độc hại… Những trường hợp nuốt phải dị vật nếu không được phát hiện lấy ra sớm, dị vật có thể sẽ bị nghẹt lại ở thực quản hoặc đường thở gây hậu quả nghiêm trọng, thậm chí nguy hiểm tính mạng nếu không được xử lý kịp thời.

Ngoài ra, dị vật có thể di chuyển theo đường tiêu hóa xuống ruột gây tổn thương như rách thủng niêm mạc ruột, tắc ruột ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của trẻ. Khi đó, việc can thiệp lấy ra bằng phương pháp nội soi vô cùng khó khăn, thậm chí bệnh nhi phải trải qua một cuộc phẫu thuật phức tạp hơn.

Thư Anh

Trả lời

1.4536