Bé tập bơi bị đuối nước suýt chết Leave a comment

Quảng NinhBé trai 10 tuổi tập bơi cùng bốn bạn trong xóm thì bị đuối nước, được đưa vào viện cấp cứu trong trạng thái lơ mơ, phù phổi, suy hô hấp nặng.

Các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí ngày 13/6 cho biết khi bé được vớt lên thì đã tím môi, ho nhiều và thở nhanh. Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng chỉ số oxy trong máu (SpO2) xuống thấp 80-85%, chẩn đoán đuối nước có phù phổi cấp, suy hô hấp độ 3. Kíp cấp cứu đặt nội khí quản, cho bé thở máy, điều chỉnh rối loạn điện giải, kháng sinh. Sau hơn 10 ngày điều trị tích cực, sức khỏe bệnh nhi đã ổn định.

Các bác sĩ khuyến cáo phụ huynh chú ý đến trẻ, đặc biệt trong kỳ nghỉ hè. Không để trẻ chơi gần ao, hồ, kênh, mương…, giáo dục bé ý thức tự bảo vệ khỏi các hoạt động mạo hiểm, tập huấn kỹ năng bơi và sơ cứu cơ bản trong trường hợp không có sự giúp đỡ của người lớn.

Theo các chuyên gia, trẻ đuối nước được cấp cứu kịp thời sẽ qua cơn nguy kịch, nhưng cũng có thể dẫn tới biến chứng nặng nề như suy hô hấp, viêm phổi, di chứng tổn thương não do thiếu oxy kéo dài, thậm chí tử vong. Nhiều trẻ bị đuối nước tử vong hoặc để lại di chứng não bởi không được sơ cứu hay sơ cứu không đúng cách. Vì vậy, việc sơ cứu tại chỗ đúng kỹ thuật khi trẻ bị đuối nước cực kỳ quan trọng, quyết định sự sống còn.

Các bước cấp cứu trẻ bị đuối nước:

Bước 1: Gọi người giúp đỡ và nhanh chóng đưa trẻ ra khỏi mặt nước bằng mọi cách.

Bước 2: Đặt trẻ nằm chỗ khô ráo, thoáng khí.

Bước 3: Nếu trẻ bất tỉnh, hãy kiểm tra xem còn thở không bằng cách quan sát lồng ngực có di động hay không, từ đó có những biện pháp sơ cứu cần thiết như hô hấp nhân tạo, ép tim ngoài lồng ngực…

Bước 4: Sau khi nạn nhân tỉnh cần đặt ở tư thế nằm nghiêng, kê cao gối hai bên vai, nới rộng quần áo để phòng tránh bị ngạt thở trở lại.

Bước 5: Kiểm tra xem nạn nhân có bị gãy cột sống hoặc các chấn thương về xương khớp nào hay không. Nếu có, nhanh chóng cố định cổ bằng nẹp.

Bước 6: Lau khô người, thay quần áo và ủ ấm bé, sau đó nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất để các bác sĩ xử lý những bước tiếp theo. Trên đường đi, người nhà cần chú ý theo dõi hô hấp, tuần hoàn của trẻ. Tốt nhất là có sự trợ giúp vận chuyển của đội Cấp cứu 115.

Trong quá trình sơ cứu đuối nước, tránh các sai lầm thường gặp như dốc ngược trẻ hoặc vác trẻ lên vai rồi chạy cho nôn nước ra. Vác trẻ chạy sẽ làm chậm thời gian cấp cứu thổi ngạt và tăng nguy cơ hít sặc…

Sơ cứu đuối nước đúng cách

Bác sĩ hướng dẫn cách xử trí cấp cứu trẻ bị đuối nước.

Thúy Quỳnh

Trả lời

2.4677