Bé trai bị ong vò vẽ đốt suýt chết Leave a comment

TP HCMBé trai 5 tuổi bị ong vò vẽ đốt hơn 15 mũi, nôn ói, tiêu lỏng, tiểu ít, khó thở, sưng vết chích rồi dần mê man.

Người nhà sơ cứu giảm đau bằng lá môn và vôi trầu, sau đó đưa bé vào cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, gần một tháng trước. Oxy máu của bé rất thấp, mạch khó bắt, huyết áp tụt nghiêm trọng, vàng da vàng mắt. Các vết chích tập trung nhiều ở đầu, lưng, mông, gây sưng mi mắt.

Các bác sĩ đặt nội khí quản cho bé thở máy, tăng nhanh liều vận mạch, kháng viêm mạnh toàn thân, kháng dị ứng. Dù phối hợp nhiều biện pháp xử trí, y bác sĩ vẫn chưa khống chế được độc tố và tình trạng suy đa tạng của bé tiến triển nhanh chóng.

Bác sĩ Lê Vũ Phượng Thy, Trưởng Khoa Hồi Sức Tích cực Chống độc, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, cho biết bé suy gan thận, chức năng tim bị ảnh hưởng nghiêm trọng, rối loạn đông máu, tổn thương phổi rất nặng. Tình trạng suy hô hấp ngày càng nặng, việc thở máy không giúp kiểm soát được. Các bác sĩ hội chẩn khẩn toàn viện, chỉ định can thiệp ECMO – thiết bị oxy hóa qua màng ngoài cơ thể, phương tiện hỗ trợ hô hấp hiện đại nhất. Bệnh nhi cũng được lọc máu liên tục kịp thời.





Các bác sĩ can thiệp ECMO cho bệnh nhi. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Các bác sĩ can thiệp ECMO cho bệnh nhi. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

“Trường hợp này chỉ chậm một chút là ngừng tim nếu không hỗ trợ ECMO kịp thời”, bác sĩ Thy chia sẻ. Sau khi được điều trị tích cực, tình trạng trẻ dần cải thiện. Bệnh nhi được cai ECMO sau hơn nửa tháng và rút được ống nội khí quản.

Ngày 20/7, sau gần một tháng điều trị, tình trạng suy đa tạng của bé cải thiện tốt, tổn thương phổi đang dần ổn định trở lại.

Theo bác sĩ Thy, thông thường mức độ nặng do ong đốt tùy thuộc vào số lượng vết đốt. Đối với người lớn, khi ong đốt hơn 30 nốt sẽ gây sốc phản vệ, tổn thương gan thận. Trẻ con chỉ cần khoảng hơn 10 vết đốt đã có thể dẫn đến sốc, tổn thương đa cơ quan, tán huyết, suy thận cấp… thậm chí tử vong nếu không được xử trí kịp thời.

“Đối với vết ong chích như thế này, độc tố xuất phát từ mũi kim, vì vậy cần lấy ngay mũi kim ra ngoài”, bác sĩ khuyến cáo. Nhanh chóng rửa sạch vết ong chích bằng xà phòng, lấy mũi kim ra và chườm lạnh để giảm đau tại chỗ. Riêng với người có cơ địa như viêm da, dị ứng, khi thấy nổi mẩn đỏ và có dấu hiệu khó thở sau khi bị ong chích nên đưa ngay đi bệnh viện. Tuyệt đối không châm kim cho máu chảy ra hay đắp các loại thuốc lá không rõ nguồn gốc vì có thể làm nặng thêm tình trạng bệnh.

Trường hợp này, bệnh nhi ở nhà hơn 8 giờ, chủ yếu nôn ói nhưng khi đến viện đã sốc sâu, suy đa tạng. Bác sĩ lưu ý phụ huynh đưa trẻ đến cơ sở y tế sau khi bị đốt, đặc biệt là khi có các dấu hiệu bất thường.

Lê Phương

Trả lời